Hỏi - Đáp

Nữ sinh lớp 10 bị sát hại ở Hà Nam: Luật sư phân tích động cơ giết người

25/02/2021, 10:35

Theo quan điểm của luật sư, đây chỉ là lời khai ban đầu của nghi phạm, cơ quan điều tra cần phải làm rõ bản chất hành vi phạm tội.

img

Đối Tượng Hùng tại cơ quan điều tra. Ảnh CA Hà Nam

Liên quan đến vụ việc nữ sinh bị bạn trai sát hại ở Hà Nam, PV Báo Giao thông đã liên hệ với luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng văn phòng Luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) để tìm hiểu về một số vấn đề pháp lý liên quan đến vụ việc này.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm nêu quan điểm: Hành vi của nghi phạm đã xâm phạm đến quyền được sống của người khác - là một trong những quyền cơ bản và cao quý nhất của con người. Mọi hành vi tước đoạt quyền sống người khác trái pháp luật đều bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

“Theo lời khai ban đầu của nghi phạm 22 tuổi, xuất phát từ quan hệ yêu đương với nạn nhân tên V. (SN 2005) nên đã dụ dỗ cháu về nhà ngủ. Do lo sợ gia đình cháu V. phát hiện nên đã thống nhất cùng tự tử bằng cách thức dùng tay bóp cổ cháu rồi sau đó nghi phạm nhảy xuống ao. Hậu quả cháu V. bị bịt đường hô hấp tắc thở tử vong và nghi phạm không tử vong.

img

Luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng văn phòng Luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội)

Theo quan điểm của luật sư, đây chỉ là lời khai ban đầu của nghi phạm, cơ quan điều tra cần phải làm rõ bản chất hành vi phạm tội. Lời khai của nghi phạm phải phù hợp với diễn biến tâm lý hành vi, nguyên nhân, điều kiện hoàn cảnh phạm tội... Tâm lý sau khi phạm tội, nghi phạm thường có xu hướng khai báo che đậy bản chất sự việc hoặc làm giảm nhẹ mức độ phạm tội. Thông thường nếu cả 2 bên thống nhất tự sát sẽ cùng nhau sử dụng thuốc ngủ, thuốc độc hoặc cùng nhau nhảy lầu, nhảy sông..

Trường hợp cháu V. đồng ý cho nghi phạm sử dụng vũ lực dùng tay bóp cổ đến chết là bất thường và cần phải xem xét, đánh giá cẩn trọng để xác định đúng động cơ mục đích sát hại cháu V. Bởi lẽ, nếu bản chất sự việc do mâu thuẫn tình cảm mà nghi phạm đang tâm sử dụng vũ lực dùng tay bóp cổ tử vong cháu V. thì khi đánh giá tính chất mức độ phạm tội của nghi phạm sẽ càng thể hiện sự côn đồ, hung hãn và sẽ phải chịu hình phạt càng lớn”, luật sư Nguyễn Anh Thơm phân tích và cho rằng: Dưới góc độ pháp luật, hành vi nghi phạm dùng vũ lực bóp cổ cháu V. tử vong đã cấu thành tội Giết người được quy định tại Điều 123 Bộ luật hình sự.

Trong vụ án này, cơ quan điều tra sẽ làm rõ độ tuổi theo Giấy khai sinh của cháu V. tại thời điểm bị tử vong vào ngày 24/2/2021 đã đủ 16 tuổi hay chưa để làm căn cứ xử lý nghi phạm theo quy định của pháp luật. Nếu cháu V. sinh sau ngày 24/2/2005 thì thời điểm cháu bị sát hại chưa đủ 16 tuổi nên nghi phạm sẽ phải chịu trách nhiệm theo điểm b, khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự. Ngoài ra, theo quan điểm của luật sư, cần thiết phải làm rõ mối quan hệ tình cảm của cháu V. (SN 2005) với nghi phạm.

Nếu thời điểm bắt đầu quan hệ tình cảm với cháu V. và cho đến khi sát hại cháu V. chưa đủ 16 tuổi mà có thực hiện hành vi quan hệ tình dục thì nghi phạm sẽ còn phải chịu trách nhiệm hình sự về Tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi. Tội danh và hình phạt được quy định tại Điều 145 Bộ luật hình sự.

img

Đối tượng Trần Mạnh Hùng. Ảnh CA Hà Nam

Luật sư Nguyễn Anh Thơm nhấn mạnh, hành vi phạm tội của nghi phạm là đặc biệt nghiêm trọng khi đã tước đoạt đi tính mạng của cháu V. đang là học sinh lớp 10 đã gây tang thương mất mát không gì bù đắp cho gia đình và gây mất trật tự trị an tại địa phương nên cần thiết phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Vụ án còn là sự cảnh tỉnh trong việc quản lý giáo dục các cháu nữ sinh trong quan hệ tình cảm yêu đương khi tuổi đời còn quá trẻ sẽ dẫn tới những hệ lụy khó lường.

Chiều 24/2, Cơ quan Công an tỉnh Hà Nam đã bắt nhanh đối tượng Trần Mạnh Hùng (SN 1999, trú ở thôn 1 Mai Xá, thị trấn Vĩnh Trụ, huyện Lý Nhân) về hành vi giết người.

Đối tượng Hùng được xác định là thủ phạm trong vụ án giết người tại thôn 1 Mai Xá. Bước đầu, tại cơ quan công an Hùng khai nhận quen biết từ trước và có mối quan hệ yêu đương với nạn nhân tên V. (SN 2005, trú ở huyện Bình Lục, Hà Nam) do vậy đêm 23/2, hắn ta đón V. về nhà ngủ.

Đến trưa ngày 24/2 khi biết gia đình đi tìm, vì lo sợ Hùng và V. thống nhất cùng tự tử. Sau đó, nam nghi phạm 22 tuổi này dùng tay bóp cổ V. tử vong rồi nhảy xuống ao cạnh nhà tự tử nhưng không thành. Sau đó y đi ra cầu Thái Hà tiếp tục tự tử thì bị công an bắt giữ. Hiện cơ quan công an đang tiếp tục điều tra làm rõ vụ án.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.