An ninh hình sự

Nữ sinh Ninh Thuận tử vong: Cần làm rõ dấu hiệu làm sai lệch hồ sơ vụ án!

03/08/2022, 17:43

Cơ quan chức năng cần làm rõ động cơ, mục đích việc cung cấp thông tin nồng độ cồn của nữ sinh để xem xét có hay không tội làm sai lệch hồ sơ.

Ngày 3/8, Luật sư Nguyễn Trung Tín, Công ty Luật TNHH Đặng và Cộng sự (Đoàn Luật sư tỉnh Bình Định) đã có những trao đổi với phóng viên Báo Giao thông xoay quanh vụ TNGT liên quan đến nữ sinh Hồ Hoàng Anh (tỉnh Ninh Thuận).

Nữ sinh lớp 12 Hồ Hoàng Anh là nạn nhân tử vong trong vụ va chạm giữa xe máy với ô tô do ông Hoàng Văn Minh, cán bộ thuộc Trung đoàn Không quân điều khiển.

Luật sư Tín cho rằng: Cơ quan Điều tra hình sự khu vực 3 (Quân chủng Phòng không - không quân) đang tiến hành điều tra vụ án. Do đó, nếu như xét thấy vụ án có dấu hiệu tội phạm, cần phải khởi tố vụ án và khởi tố bị can thì Cơ quan điều tra sẽ tiến hành các hoạt động này theo đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

img

Hiện trường vụ tai nạn giao thông khiến nữ sinh lớp 12 ở Ninh Thuận tử vong, thu hút sự quan tâm của dư luận xã hội trong những ngày qua.

“Nếu có dấu hiệu cố tình làm lệch hồ sơ thì cơ quan điều tra sẽ tiến hành xác minh, làm rõ về hành vi làm sai lệch hồ sơ vụ án, không loại trừ khả năng các cá nhân có liên quan có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội làm sai lệch hồ sơ vụ án theo quy định tại Điều 375 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017”, luật sư Tín cho biết.

Liên quan đến việc vợ của người lái xe có thông tin về nồng độ cồn của nạn nhân, luật sư Tín phân tích: Việc xuất hiện thông tin về nồng độ cồn của nạn nhân trong thời gian qua đã tạo nên làn sóng bức xúc trong dư luận xã hội. Vì vậy, không loại trừ khả năng vợ của người lái xe có thông tin này thông qua việc tiếp cận từ nguồn hồ sơ vụ án, từ những cá nhân có trách nhiệm điều tra vụ án hoặc kỹ thuật viên xét nghiệm…

“Theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự 2015, kết quả kiểm tra nồng độ cồn là tài liệu có trong hồ sơ vụ án, chỉ những người có chức trách, quyền hạn có liên quan mới được tiếp cận trong giai đoạn này như cơ quan điều tra, cơ quan kiểm sát”, luật sư Tín nhấn mạnh.

Cũng theo luật sư Tín, theo quy định của Bộ luật Hình sự 2015, những cá nhân sau đây là đối tượng của tội làm sai lệch hồ sơ vụ án: điều tra viên, kiểm sát viên, thẩm phán, hội thẩm, thư ký toà án, người khác có nhiệm vụ, quyền hạn trong hoạt động tư pháp… thêm, bớt, sửa đổi, đánh tráo, hủy hoặc làm hư hỏng tài liệu, vật chứng của vụ án hoặc bằng thủ đoạn khác nhằm làm sai lệch hồ sơ vụ án.

“Theo đó, để xác định có hay không dấu hiệu của tội làm sai lệch hồ sơ vụ án của kỹ thuật viên giám định và những người có liên quan, bắt buộc phải xác minh, làm rõ động cơ, mục đích, lỗi hành vi của việc ban hành, cung cấp thông tin nồng độ cồn của nữ sinh là gì…”, luật sư Tín ý kiến.

Liên quan đến vấn đề có khởi tố vụ án hay không, luật sư Tín cho rằng hiện nay theo thông tin của cơ quan chức năng cung cấp, cơ quan chức năng sẽ sớm hoàn tất điều tra bước đầu và khởi tố vụ án TNGT. Còn việc có khởi tố vụ án về làm sai lệch hồ sơ hay không hay chỉ dừng lại ở mức độ xem xét xử phạt hành chính, kỷ luật nội bộ thì phải chờ cơ quan chức năng làm rõ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.