Pháp đình

Nữ tài xế và chủ xe Mercedes gây TNGT ở TP.HCM có thể bị truy cứu hình sự

08/07/2019, 16:35

Theo luật sư, nữ tài xế và chủ xe có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự quy định tại Điều 264 Bộ Luật Hình sự sửa đổi, bổ sung 2017...

img
Hiện trường vụ TNGT

Chiều 8/7, liên quan đến vụ nữ tài xế lái Mercedes tông hàng loạt người đi xe máy tại ngã tư Trần Phú - Nguyễn Tri Phương (P. 7, Q. 5, TP.HCM) gây hậu quả nghiêm trọng làm nhiều người bị thương, tài sản hư hỏng.

Về việc nữ tài xế không xuất trình được bằng lái, khai đạp nhầm chân ga thay vì đạp thắng… trao đổi với Báo Giao thông, Luật sư Nguyễn Doãn Hải, Giám đốc Công ty Luật hợp danh Nam Việt Luật, Đoàn Luật sư tỉnh Bình Dương cho rằng: Trường hợp bà Huyền có bằng lái xe phù hợp với quy định thì hậu quả tai nạn xảy ra, bà Huyền phải chịu trách nhiệm về hành vi và lỗi của mình theo quy định tại điều 260, Bộ Luật Hình sự sửa đổi, bổ sung 2017. Cụ thể: “Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộvà có thể phải đối mặt với khung hình phạt khoảng 03 năm tù tùy trường hợp. Ngoài ra người gây thiệt hại còn phải bồi thường thiệt hại về tài sản và tinh thần.

Trường hợp bà Huyền không có bằng lái xe ô tô hoặc bằng lái không phù hợp hoặc bằng lái đã hết hạn sử dụng… thì nữ tài xế và chủ xe có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự quy định tại Điều 264 Bộ Luật Hình sự sửa đổi, bổ sung 2017, về tội: “Tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ” và đối mặt với khung hình phạt rất cao từ 03 năm đến 07 năm tùy trường hợp. Ngoài ra, người gây thiệt hại còn phải bồi thường về thiệt hại tài sản và tinh thần.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, chiều 8/7, Công an Q.5 (TP.HCM) cho biết, vẫn đang điều tra vụ nữ tài xế lái Mercedes tông hàng loạt xe máy xảy ra vào tối 7/7 ở tại giao lộ Trần Phú - Nguyễn Tri Phương (Q.5, TP.HCM) khiến nhiều người nhập viện.

Theo nguồn tin của Báo Giao thông, làm việc với công an, bước đầu nữ tài xế này khai tên mình là Võ Thị Tân Huyền (SN 1979, hộ khẩu thường trú tại 210 Thành Công, Q. Ba Đình, Hà Nội). Chỗ ở hiện tại 348 Bến Vân Đồn, Q.4 (TP.HCM).

Một nguồn tin cho biết, khi xảy ra tai nạn, Huyền tỏ vẻ hoảng loạn nên được công an đưa ngay về trụ sở làm việc. Bước đầu kiểm tra cho thấy nữ tài xế này không có nồng độ cồn trong hơi thở. Tại cơ quan công an, Huyền không xuất trình được bằng lái ô tô. Huyền cũng khai nhận chiếc xe này mượn của người bạn và khi đến khu vực trên thấy đông người nên đạp thắng nhưng đạp nhầm chân ga và gây ra vụ tai nạn liên hoàn này.

Cụ thể, khi Huyền lái xe đi đến giao lộ Nguyễn Tri Phương - Trần Phú (Q.5) thì xảy ra va chạm với xe máy do anh Phạm Nhật Trường (21 tuổi, ngụ Q.8) chở chị Nguyễn Thị Hồng Gấm (vợ anh Trường) lưu thông cùng chiều.

Sau đó, xe ô tô 51F-138.10 tiếp tục lao đi và va chạm với xe máy do anh Lê Hoàng Long (27 tuổi, ngụ TP.HCM) đang điều khiển phía trước. Xe ôtô 51F-138.10 leo lên vỉa hè hướng vào nhà số 346 Trần Phú (P.7, Q.5) va chạm với ông Thái Duy Nhân và bà Lê Thị Thùy (ngụ 346 Trần Phú) và 4 xe máy khác đang đậu trên vỉa hè.

Danh tính 9 người bị thương gồm: ông Thái Duy Nhân (59 tuổi), bà Lê Thị Thúy (56 tuổi), Đinh Phát Đạt (15 tuổi), Phạm Nhật Trường (21 tuổi), Nguyễn Khánh Vy (28 tuổi), Cao Bằng Siêu (35 tuổi), Nguyễn Tú Trinh (31 tuổi), Lê Hoàng Long (27 tuổi) và Nguyễn Thị Hồng Gấm (18 tuổi).

Một diễn biến khác, chiều cùng ngày, thông tin từ Bệnh viện Nhân dân 115 TP.HCM cho biết, tối 7/7 đã tiếp nhận 9 nạn nhân trong vụ TNGT trên. Trong đó có 4 nam, 5 nữ và đặc biệt nạn nhân nam là ông Thái Duy Nhân 59 tuổi bị thương rất nặng, hiện vẫn đang được các bác sỹ chăm sóc đặc biệt.

Nạn nhân bị đa chấn thương, gãy xương sườn 10,11,12 bên trái, gãy xương mắt cá, thủng ruột non, chấn thương lách và ngay trong đêm đã được các bác sỹ phẫu thuật, hiện vẫn còn trong tình trạng nguy kịch.

Các nạn nhân nam còn lại đều bị chấn thương nặng, riêng 5 nạn nhân nữ bị xây xát phần mềm, tay chân, bụng, trong đó có 4 nạn nhân đã ra viện.

Một nạn nhân nam khác (21 tuổi) bị trật khớp háng, đã được chỉnh khớp háng, hiện đang theo dõi tại phòng mổ. Nạn nhân nam thứ 3 (hơn 30 tuổi) bị gãy mâm chày gối phải nhập khoa ngoại chấn thương chỉnh hình theo dõi. Nạn nhân nam thứ 4 (27 tuổi) bị gãy đầu dưới xương quay, đã được bó bột và xuất viện trưa nay hẹn ngày tái khám…

Trước đó, khoảng 19h ngày 7/7, ô tô hiệu Mercedes GLA 250 biển số 51F-138.10 do một nữ tài xế điều khiển đang xuống dốc cầu Nguyễn Tri Phương thì bất ngờ lao vào lề đường đâm vào hàng loạt xe máy tại giao lộ. Chiếc xe chỉ dừng lại khi lao vào cửa hàng bán phụ kiện điện thoại ở số 346 Trần Phú.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, chủ chiếc xe Mercedes Benz gây TNGT là Công ty TNHH TV TM DV Linh Đan (TP.HCM) đăng ký ngày 2/4/2015, đã thực hiện 3 đợt kiểm định ngày 2/4/2015, ngày 13/10/2017 và ngày 18/4/2019. Kết quả các lượt kiểm định đều đạt yêu cầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.