Xã hội

Nữ tài xế vất vả mưu sinh mà vẫn mê làm từ thiện

28/10/2020, 19:00

Chỉ cần có một tấm lòng nhân ái, hoàn cảnh khó khăn đến mấy vẫn có thể làm việc tốt.

img
Nữ tài xế vất vả mưu sinh mà vẫn mê làm từ thiện

Một tấm lòng nhân ái

Khi được hỏi về hành trình làm từ thiện của mình, chị Thủy (47 tuổi – đối tác tài xế Gojek tại Tp. HCM) cho rằng không có gì đáng nhớ hay đáng “khoe khoang, kể lể”. Với chị, làm từ thiện là cho đi mà không mong nhận lại, chỉ mong có thể góp một phần giúp những người trong cảnh khốn khó vượt qua được hoàn cảnh trước mắt. Đó có thể là vài trăm nghìn giúp người đồng nghiệp gặp tai nạn hay đang lúc có tang. Hoặc là phần quà vài kg gạo, chai nước mắm… giúp bà cụ bán vé số vẫn hay gặp. Hoặc đơn giản chỉ là lời chia sẻ kinh nghiệm, động viên anh em mới vào nghề, giúp họ mau chóng hòa nhập cùng công việc, cải thiện thu nhập.

Anh Lê Đình Tuấn (44 tuổi – đối tác tài xế Gojek) cho biết: “Chị Thủy sống thật thà, tình nghĩa với mọi người lắm. Như đợt rằm tháng 7 vừa qua, mấy anh chị em có rủ nhau hùn tiền phát quà cho người khó khăn. Chị Thủy cũng hào hứng tham gia, vừa góp tiền vừa chuẩn bị quà, phát quà. Nhóm hơn hai mươi mấy anh em cùng góp lại cũng gom được hơn 40 phần quà, mỗi phần gồm 5kg gạo, vài gói mì tôm và gói bột ngọt. Của ít lòng nhiều”.

Chị Thủy kể, mới tuần trước, chị lại kêu gọi anh chị em cùng ủng hộ cho một tài xế vừa mất cha vì tai nạn giao thông. Thương người đồng nghiệp có hoàn cảnh khó khăn chạy ăn từng bữa, không đủ tiền chuẩn bị ma chay chu đáo, chị sẵn sàng dành luôn vài trăm nghìn từ ngày công chạy xe để ủng hộ. Theo gương chị, các anh em khác cũng quyên góp, người ít người nhiều, giúp cho gia đình người đồng nghiệp phần nào vượt qua giai đoạn này.

Một tấm gương kiên cường vượt qua khó khăn

Có thể đối với nhiều người, vài trăm nghìn đồng hay bỏ một buổi chạy xe cho một lần làm từ thiện không đáng bao nhiêu, nhưng khi được biết nhiều hơn về hoàn cảnh gia đình chị Thủy, mới hiểu được số tiền đó, công sức đó đối với chị là sự nỗ lực to lớn đến dường nào. Nhìn vóc dáng nhỏ bé, nụ cười tươi, sự niềm nở tận tình khi làm từ thiện của chị, ít ai ngờ rằng, người phụ nữ ấy vừa đảm đương vai trò trụ cột kinh tế vừa là nội trợ chính trong gia đình.

Hơn chục năm trước, từ khi sinh con gái thứ hai, chồng chị Thủy tuổi đã cao lại mất sức lao động, đi đứng khó khăn, không thể làm kinh tế, gia đình lâm vào cảnh nợ nần. Vì chồng con, chị làm đủ thứ nghề từ bán hàng ăn cho đến lao công, bảo vệ… Thế nhưng, chỗ làm xa nhà, khó lòng chăm sóc chồng đau con nhỏ, thu nhập lại bấp bênh không đủ cho gia đình mấy miệng ăn nên lúc nào chị cũng đau đáu làm sao có một công việc vừa có thể chu toàn việc nhà vừa đủ thu nhập lo cho gia đình.

Mãi cho đến 2018, chị được một người quen động viên chuyển sang nghề tài xế công nghệ. Thấy hãng GoViet (tên trước khi chuyển đổi thành Gojek từ tháng 8-2020) mới thành lập, công việc chủ động được thời gian và có đồng ra đồng vào, chị tự tin gia nhập. Chị Thủy kể, tháng đầu tiên còn bỡ ngỡ, chưa quen dùng công nghệ, chị mất tận 3 chiếc smartphone với giá trị hàng chục triệu đồng. Cái thì bị cướp, cái thì bị hỏng, khó khăn chồng chất khó khăn. Nhưng chị không nản lòng với quyết tâm: “Người ta làm được thì mình cũng làm được”. Cũng may, nghề không phụ người. Sau hơn hai năm theo nghề, chị đã có nguồn thu nhập ổn định, đủ trang trải cho gia đình và dành dụm để trả nợ ngân hàng, cũng như có nhiều thời gian hơn để chăm sóc gia đình.

Mỗi ngày, chị Thủy đều cố gắng chạy đủ điểm mới nghỉ. Hôm nào đủ điểm sớm, chị tranh thủ ghé cửa hàng tạp hóa gần nhà, “săn” đồ khuyến mãi về làm bữa cơm tối, cố gắng tiết kiệm để hai con học hành đến nơi đến chốn. Mỗi buổi sáng, chị chuẩn bị cơm nước cho cả nhà, kiểm tra lại mọi thứ đã ngăn nắp rồi mới đi làm. Thương mẹ vất vả, con lớn của chị Thủy nay đã đi làm phụ giúp mẹ, con gái nhỏ 12 tuổi cũng rất chăm học, năm nào cũng được học sinh giỏi. Chính sự thấu hiểu và yêu thương của con là động lực để chị vượt qua khó khăn.

Anh Lê Đình Tuấn cho biết thêm: “Mấy tháng trước, chị ấy bị người ta chạy xe ẩu tông trúng. Nghe chị gọi báo bị tai nạn là tụi tôi chạy tới ngay. Lúc đưa chị về mới biết nhà chị ở tận Hóc Môn, xập xệ dột nát. Khổ vậy mà chị chạy xe giỏi lắm, mưa nắng gì cũng chạy. Đã vậy chị còn nhiệt tình giúp đỡ anh em, người khó khăn nên anh em tụi tôi rất nể, rất quý.”

Nhắc lại vụ tai nạn trên, chị Thủy kể phải khâu tận tám mũi. Hoàn cảnh nhà mình đã khó, mà nhìn lại người tông trúng mình còn khổ hơn, chị tặc lưỡi “thôi thì cho qua”. Không đủ tiền trả viện phí, chị phải vay mượn anh em đồng nghiệp. Nhưng chị vẫn lạc quan: “Mình còn lao động được thì sẽ tích góp trả được. Cũng may là mình ra đường sống hòa đồng nên được anh em thương mến, khi cần là họ đến ngay. Như vậy là mình theo nghề đã thành công rồi.”

Khép lại buổi chuyện trò, chị Thủy lại mở app nhận đơn và tất bật cho cuốc xe mới. Là một trong những “bông hoa” hiếm hoi trong nghề tài xế công nghệ, với đức tính chịu thương chịu khó, giàu nghĩa tình… chị Thủy cũng như những nữ tài xế khác đã góp phần biến bức tranh về nghề tài xế công nghệ thêm đẹp, thêm “đời” hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.