Pháp đình

Nữ thẩm phán xinh đẹp kể hậu trường xử 2 cựu tướng công an

17/04/2021, 06:54

Thời gian điều hành phiên tòa vụ án đường dây đánh bạc nghìn tỷ ở Phú Thọ là những ngày tháng cân não của nữ thẩm phán Nguyễn Thị Thùy Hương.

img

Chủ tọa phiên tòa, thẩm phán Nguyễn Thị Thùy Hương tại phiên xét xử vụ đánh bạc nghìn tỷ

Đã 3 năm trôi qua nhưng mỗi khi nhắc đến phiên tòa xét xử đường dây đánh bạc nghìn tỷ ấy, nhiều người vẫn ấn tượng với hình ảnh của chủ tọa phiên tòa xinh đẹp, nữ tính nhưng đầy cương quyết. Đó là thẩm phán Nguyễn Thị Thùy Hương (SN 1975), Phó Chánh án TAND tỉnh Phú Thọ.

Phiên tòa giữ nhiều kỷ lục

Vụ án đường dây đánh bạc nghìn tỷ do 2 ông trùm Phan Sào Nam và Nguyễn Văn Dương cầm đầu giữ nhiều kỷ lục trong ngành tố tụng Việt Nam: Hơn 300 người tham gia tố tụng; 92 bị cáo bị đưa ra xét xử. HĐXX đã phải nghiên cứu 2 tấn hồ sơ với hàng chục nghìn bút lục, đấu tranh với những người từng là tướng lĩnh công an, những chuyên gia tin học hàng đầu.

Để điều hành phiên tòa công minh, khiến các bị cáo “tâm phục, khẩu phục”, là những ngày tháng cân não của nữ thẩm phán Nguyễn Thị Thùy Hương cùng HĐXX Tòa án nhân dân tỉnh Phú Thọ.

Kể về vụ án lịch sử ấy, bà Nguyễn Thị Thùy Hương vẫn nhớ: “Đó là những tháng ngày cân não, căng thẳng đối với mỗi thành viên HĐXX”.

Để điều tra vụ án này, ngành Công an đã huy động số lượng điều tra viên khổng lồ lên tới 120 người. Sau 1 năm tiến hành điều tra, 92 bị cáo bị đưa ra xét xử với nhiều tội danh khác nhau.

Tại giai đoạn 1 xét xử, số lượng người tham gia tố tụng lên tới hơn 300 người. Trong đó có 92 bị cáo; 33 người bào chữa… đặc biệt có 2 bị cáo là cựu Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Phan Văn Vĩnh và cựu Cục trưởng Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Nguyễn Thanh Hóa.

Do số người tham dự phiên tòa quá đông, TAND tỉnh Phú Thọ phải bắc rạp, sử dụng sân của trụ sở tòa án làm nơi xét xử. Để bảo vệ phiên tòa, Công an Phú Thọ đã huy động hơn 5.000 lượt cán bộ, chiến sỹ, nhiều trang thiết bị, phương tiện tham gia đảm bảo an ninh, trật tự cho phiên tòa kéo dài gần nửa tháng.

Những ngày “cân não”

img

Nữ thẩm phán Nguyễn Thị Thùy Hương (ngồi giữa) với bữa cơm trưa tại sân tòa khi xét xử vụ án đánh bạc nghìn tỷ

Thẩm phán Thùy Hương nhớ lại: “Áp lực lớn nhất đối với HĐXX là vụ án liên quan đến quá nhiều người, xét xử nhiều tội danh khác nhau.

Riêng hồ sơ, tài liệu của vụ án đã lên tới gần 2 tấn. Khó khăn hơn nữa là vụ án liên quan đến công nghệ, đến các tướng lĩnh công an. Họ vốn từng là những điều tra viên kỳ cựu, từng từng trực tiếp chỉ đạo phòng chống tội phạm, điều tra nhiều đại án nên rất am hiểu về pháp luật. Nhiều bị cáo có mối quan hệ nhạy cảm, có trình độ rất cao về kiến thức, kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin…”.

Theo nữ thẩm phán, nhiều tài liệu thu thập được tại các đơn vị nghiệp vụ của Tổng cục Cảnh sát và các tổng cục khác của Bộ Công an… có liên quan đến vụ án; trong đó có những tài liệu có giá trị chứng cứ nhưng hầu hết các tài liệu này là tài liệu “Mật”, không thể công khai.

Vụ án cũng chưa từng có tiền lệ khi mà hành vi phạm tội là sử dụng công nghệ cao. Hoạt động đánh bạc được thực hiện trực tuyến, việc thanh toán tiền thắng, thua bạc đều qua các đường truyền của hệ thống nhà mạng và qua hệ thống ngân hàng trên phạm vi toàn quốc.

Việc đánh giá tài liệu, chứng cứ là dữ liệu điện tử hết sức khó khăn, đòi hỏi các thành viên HĐXX phải học hỏi nghiên cứu về công nghệ thông tin, cơ chế vận hành game bài, nguyên tắc hoạt động của cổng trung gian thanh toán, cách thức đánh bạc trực tuyến, cách thức đổi đồng tiền ảo Rik….

Với khối lượng hồ sơ khổng lồ, trong phiên tòa đại diện Viện Kiểm sát phải mất tới gần 2 ngày mới đọc hết bản cáo trạng dài 235 trang. Một trong những phần gay cấn nhất của phiên tòa là phần tranh tụng.

Kiểm sát viên cao cấp Lê Xuân Lộc đã cho trình chiếu những nguồn tài liệu, chứng cứ như biên bản đối soát dữ liệu điện tử có sự tham gia của bị cáo, luật sư bào chữa; các văn bản chỉ đạo và có nội dung Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa “chống lưng”, “ bảo kê” cho Nguyễn Văn Dương cùng đồng phạm tổ chức đánh bạc.

Trước những chứng cứ rõ ràng, bị cáo Phan Văn Vĩnh đã thừa nhận hành vi phạm tội, không cần luật sư tiếp tục bào chữa vì bị cáo xác định “chính bị cáo là người trong cuộc mới hiểu hết và biết rõ...” và có lời xin lỗi HĐXX, đại diện VKS, xin lỗi Đảng, Nhà nước, Bộ Công an...

Riêng cựu tướng công an Nguyễn Thanh Hóa bất ngờ phản cung, phủ nhận mọi sự hợp tác đối với Nguyễn Văn Dương. Tuy nhiên, dưới những chứng cứ rõ ràng và lập luận của HĐXX, Nguyễn Thanh Hóa sau đó đã phải thừa nhận hành vi. Các bị cáo Phan Sào Nam, Nguyễn Văn Dương cũng đều nhận thức rõ hành vi sai phạm của mình, khắc phục những hậu quả mà mình gây ra.

Kết thúc phiên tòa, cả 4 bị cáo chủ chốt đều không kháng cáo, chấp hành hình phạt mà bản án sơ thẩm tuyên. Theo đó, TAND tỉnh Phú Thọ tuyên phạt Phan Văn Vĩnh 9 năm tù giam; Nguyễn Thanh Hóa 10 năm tù giam; Nguyễn Văn Dương 10 năm tù; Phan Sào Nam 5 năm tù. 88 bị cáo còn lại nhận hình phạt từ 40 triệu đồng đến ba năm tù về các tội: Tổ chức đánh bạc, đánh bạc, rửa tiền, mua bán trái phép hóa đơn...

Thẩm phán Nguyễn Thị Thùy Hương chia sẻ: “Sự thành công của phiên tòa là sự phối hợp nhuần nhuyễn của các thành viên trong HĐXX.

Với số lượng bị cáo lớn, nhiều tội danh khác nhau, HĐXX đã lựa chọn phương án xét xử theo hình thức “cuốn chiếu”, sắp xếp thứ tự hỏi các bị cáo theo từng nhóm tội, từng bị cáo cùng người bào chữa được thực hiện tranh luận, sau đó đại diện Viện Kiểm sát đối đáp. Phương pháp này đã giúp HĐXX điều hành một cách linh hoạt, đảm bảo khách quan, công tâm”.

img

Các bị cáo tại phiên tòa

Vụ đánh bạc lớn nhất Việt Nam được Công an tỉnh Phú Thọ phát hiện khi lần theo 1 đối tượng lừa đảo 110 thẻ cào điện thoại với giá trị 55 triệu đồng. Mở rộng điều tra, công an phát hiện ra đường dây cờ bạc trực tuyến quy mô cực lớn do Nguyễn Văn Dương (Chủ tịch CNC) và Phan Sào Nam (Chủ tịch VTC Online) điều hành thông qua hai cổng game Rikvip/Tip.club. Đường dây đánh bạc này được bảo kê bởi Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa. Đường dây này đã liên kết với nhiều công ty cung cấp dịch vụ và xây dựng hệ thống gồm 25 đại lý cấp một và gần 6.000 đại lý cấp hai. Các bị cáo trong đường dây đã lôi kéo được gần 43 triệu tài khoản đăng ký mở tại 33 ngân hàng trong toàn quốc để tham gia đánh bạc, tổng thu lời bất chính hơn 9.850 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.