Thời sự Quốc tế

Nữ Thủ tướng đầu tiên của Thuỵ Điển từ chức sau 12 giờ nắm quyền

25/11/2021, 07:01

Nữ Thủ tướng đầu tiên của Thuỵ Điển đã tuyên bố từ chức ngày 24/11 theo giờ địa phương, chưa đầy 12 giờ sau khi nhậm chức.

Bà Magdalena Andersson đưa ra quyết định trên khi Đảng xanh từ bỏ liên minh với đảng Dân chủ Xã hội - điều kiện cần để bà Andersson có thể trở thành Thủ tướng.

Chỉ cách đó vài giờ, Quốc hội Thụy Điển vừa bỏ phiếu xác nhận bà Magdalena Andersson, lãnh đạo đảng Dân chủ Xã hội, Bộ trưởng Tài chính Thuỵ Điển trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của nước này.

img

Nữ Thủ tướng đầu tiên của Thuỵ Điển Magdalena Andersson vừa nhậm chức 12 tiếng. Ảnh - Reuters

Nhưng sau khi Quốc hội Thuỵ Điển bác bỏ dự luật ngân sách của hai đảng liên minh và thông qua kế hoạch chi tiêu do ba đảng đối lập đề xuất, Đảng Xanh đã từ bỏ liên minh với đảng Dân chủ Xã hội, đồng nghĩa bà Andersson không còn lựa chọn nào khác ngoài việc từ chức.

Nữ Thủ tướng Thuỵ Điển khẳng định đã trao đổi thông tin này với Chủ tịch Quốc hội nhưng bà vẫn hy vọng sẽ được bổ nhiệm lại là người đứng đầu chính phủ với tư cách là lãnh đạo của riêng đảng Dân chủ Xã hội, không còn liên minh với đảng Xanh.

Triển vọng này dường như rất mạnh mẽ vì đã có rất nhiều đảng khác ủng hộ. Trong đó, Đảng Xanh khẳng định sẽ ủng hộ bà Andersson trong lần bỏ phiếu xác nhận mới tại Quốc hội.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.