Hồ sơ tài liệu

Nữ Thủ tướng xinh đẹp của Thái Lan ra tòa

19/05/2015, 13:12

Hôm nay (19/5), Thái Lan mở phiên tòa xét xử đối với cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra vì tội lơ là trách nhiệm.

thai lan1
Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra

Nguồn tin cho biết phiên tòa xét xử diễn ra ở thủ đô Bangkok có thể khiến nữ Thủ tướng đầu tiên của Thái Lan đối mặt với án tù thập kỷ. Bà Yingluck Shinawatra buộc phải có mặt trong phiên tòa sáng nay nếu không muốn nhận lệnh bắt giữ.

Em gái cựu Thủ tướng kiêm tỷ phú Thaksin Shinawatra đã bị truy tố vì tội lơ là và để thất thoát 500 tỷ baht trong các chương trình trợ giá gạo quốc gia. Vụ việc này đã gây ra làn sóng biểu tình dẫn đến các cuộc đảo chính quân sự vào tháng 5 năm ngoái khiến chính quyền của cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra sụp đổ. Ngoài ra, Bà Yingluck Shinawatra còn bị buộc tội thiếu trách nhiệm và lạm dụng chức quyền.

Dự kiến, khoảng 10 nhân chứng có mặt trong phiên tòa xét xử bà Yingluck. Norawich Lhalaeng, luật sư bào chữa của bà Yingluck cho biết thân chủ của ông sẽ có mặt tại tòa để chống lại các cáo buộc.

Theo ông Paul Chambers – Giám đốc nghiên cứu Viện Các vấn đề Đông Nam Á, vụ xét xử này được thực hiện nhằm loại bỏ bà Yingluck ra khỏi chính trường vĩnh viễn.

Đầu năm nay, bà Yingluck cũng đã điều trần trước quốc hội về vai trò của bà trong các kế hoạch trợ giá. Sau phiên điều trần, bà đã bị cấm tham gia các hoạt động chính trường trong vòng 5 năm.

thai lan2
Ông Thaksin Shinawatra (giữa) cùng em rể Somchai Wongsawat (trái) và em gái  Yingluck Shinawatra

Cựu chính trị gia này từng lên tiếng bảo vệ bản thân trước chương trình trợ giá gạo gây tranh cãi. Bà khẳng định đó là “một nỗ lực nhằm nâng cao đời sống cho nông dân trồng lúa”. Hồi tuần trước, bà cũng tuyên bố sẽ tự bào chữa cho mình để chống lại các cáo buộc. Nếu bị kết tội, bà Yingluck có thể lãnh án 10 năm tù.

Phiên tòa xét xử cựu chính khách Thái Lan thu hút được sự chú ý của truyền thông bởi đều liên quan đến các anh em nhà Shinawatra. Anh trai của bà Yingluck, cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra bị lật đổ bởi một cuộc đảo chính vào năm 2006. Trong khi đó, Cựu Thủ tướng Somchai Wongsawat, anh rể của bà Yingluck cũng đang đối mặt với cáo buộc hình sự trong một cuộc đàn áp chống lại người biểu tình hồi năm 2008.

Các thành viên gia đình Shinawatra đã giành chiến thắng tại cuộc bầu cử Thái Lan kể từ năm 2001. Tuy nhiên, họ đã liên tục bị buộc tội liên quan đến tham nhũng cũng như thất bại trong các chính sách, gây ảnh hưởng về mặt tài chính. Kết quả là họ phải đối mặt với hai cuộc đảo chính và lật đổ 3 thủ tướng. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.