Y tế

Nữ tiến sĩ tặng nụ cười cho các sản phụ

02/04/2023, 07:00

35 tuổi, TS. BS. Phan Thị Huyền Thương vừa được vinh danh là 1 trong 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2022.

Niềm vui và thành tựu của cô chính là nụ cười trên gương mặt các sản phụ khi đón nhận những đứa con của mình - những em bé gặp thử thách ngay từ khi nằm trong bụng mẹ.

“Chưa gặp mặt nhưng tôi tin bác sĩ Thương”

img

Bác sĩ Thương khám, tư vấn cho sản phụ

Vừa trở về nhà sau 9 ngày nằm viện sinh em bé, trong cuộc trò chuyện với PV Báo Giao thông, chị Trần Thị Kim Dung (SN 1988, trú tại huyện Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) bật khóc khi nhắc tới những tuần cuối thai kỳ đầy cam go của mình.

Mang song thai, đến tuần thai thứ 33, chị Dung bất ngờ được bác sĩ thông báo 1 thai lưu và cần can thiệp mổ lấy thai nhi còn lại bởi thai có dấu hiệu chậm phát triển, nguy cơ lưu rất cao.

Giữa lúc đầy hoang mang, chị Dung tình cờ “lạc” vào nhóm các mẹ “song thai một ối” trên Facebook. Thấy BS. Phan Huyền Thương nhiệt tình tư vấn, chị rụt rè nhắn tin và được phản hồi.

Tin nhắn qua lại với lời giải thích, hướng dẫn và trấn an kịp thời của BS. Thương khiến chị phần nào cởi bỏ tâm lý căng thẳng.

Cứ vậy, chị Dung tiếp tục hành trình giữ lại thai nhi, chắt chiu từng ngày cho con cơ hội trưởng thành hơn với sự tư vấn, hỗ trợ của bác sĩ Phan Huyền Thương xa tít tận Hà Nội.

Đến cuối tuần thai thứ 35, chị Dung quyết định cùng chồng từ Hà Tĩnh lên tàu vượt gần 400km ra Bệnh viện Phụ sản Hà Nội để được BS. Thương đỡ đẻ.

Chia sẻ thêm về ca sản phụ khá đặc biệt này, BS. Thương cho hay: “Sau nhiều nỗ lực, thai nhi kéo dài được đến tuần 36. Rất may mắn bé gái 2kg chào đời hồng hào, sản phụ cũng ổn định dù có xảy ra tình trạng băng huyết sau ca sinh thường”.

“Lúc nghe tiếng khóc chào đời của con, cảm xúc thật khó tả, hai vợ chồng em chỉ biết khóc”, chị Dung bồi hồi nhớ lại.

Kim Dung không phải là sản phụ duy nhất biết đến BS. Thương qua Facebook. BS. Huyền Thương cho hay, có cả sản phụ song thai đang sống và làm việc tại Nhật Bản thông qua Facebook đã kết nối nhờ tư vấn quá trình thai sản.

Theo dõi, tư vấn từ xa khi thai nhi 16 - 20 tuần, lúc này hội chứng truyền máu song thai rất rõ và đến thời điểm cần phải can thiệp, sản phụ muốn bay về Việt Nam song lại vướng mắc về visa.

BS. Thương quyết định nhờ một đồng nghiệp đang công tác tại Nhật Bản liên hệ và kết nối bác sĩ thực hiện phẫu thuật.

Từng bước làm chủ kỹ thuật can thiệp bào thai

img

BS. Thương (áo dài trắng) trong lễ tôn vinh 10 gương mặt trẻ tiêu biểu thủ đô năm 2022

Hiện đang công tác tại Trung tâm Can thiệp bào thai, nơi vốn tập trung hầu hết các ca sản phụ đặc biệt tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, BS. Thương cùng đồng nghiệp luôn trăn trở, nỗ lực với tham vọng càng làm chủ nhiều kỹ thuật can thiệp bào thai càng tốt, để nhiều thai nhi có cơ hội sống.

Dấn thân vào một lĩnh vực khó, BS. Huyền Thương chia sẻ: “Đó là cơ duyên khi tôi được dẫn dắt bởi thầy Nguyễn Duy Ánh, người luôn trăn trở và chủ trương tìm tòi, nghiên cứu đưa những phương pháp, kỹ thuật mới về triển khai để cứu người. Tôi may mắn được là một trong những người đầu tiên tham gia trong ê kíp học về can thiệp bào thai”.

Can thiệp bào thai thường được thực hiện các thủ thuật, phẫu thuật qua ổ bụng vào trong buồng tử cung, vì vậy rủi ro của ca phẫu thuật sẽ rất cao, các thao tác sẽ tăng độ khó hơn, đặc biệt là trong trường hợp thai nhi chỉ mới 16 - 17 tuần tuổi. Thách thức đầu tiên với kỹ thuật can thiệp bào thai là phải đảm bảo an toàn cho cả mẹ và thai nhi trong quá trình phẫu thuật.

Ngoài ra, còn đòi hỏi các bác sĩ phải có trình độ chuyên môn cao và kinh nghiệm lâm sàng, phải kết hợp cả siêu âm và phẫu thuật nội soi trong buồng ối.

Quá trình can thiệp đòi hỏi sự tinh tế và khéo léo để tránh gây tổn thương cho thai nhi. Đồng thời, do đặc thù của việc can thiệp trực tiếp vào cơ thể của thai nhi, việc theo dõi và chăm sóc sau can thiệp cũng là một thách thức lớn.

Theo BS. Thương, khi chưa phát triển kỹ thuật can thiệp bào thai, nếu sản phụ mắc các hội chứng như truyền máu song thai; dải xơ buồng ối; chậm tăng trưởng trong tử cung; ứ nước bể thận, thiếu máu bào thai, thiểu ối, đa ối… đều dẫn đến nguy cơ thai nhi bị dị tật vĩnh viễn hoặc thai chết lưu.

Với kỹ thuật can thiệp bào thai như phẫu thuật laser quang đông, truyền ối, sinh thiết gai rau… trung tâm đã giúp hàng trăm em bé được phát triển mạnh khỏe.

Viết tiếp những điều kỳ diệu

img

TS. BS. Phan Thị Huyền Thương

Bố mất vì căn bệnh ung thư khi Huyền Thương vẫn còn là cô học trò lớp chuyên Sinh, Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An. Điều đó càng thôi thúc Thương trở thành bác sĩ. Năm 2012, Thương tốt nghiệp Đại học Y Hà Nội với tấm bằng Giỏi.

Chị chia sẻ: “Lúc bấy giờ tôi thi đậu bác sĩ nội trú và may mắn được thụ hưởng chính sách trọng dụng nhân tài của Hà Nội. Tôi đã quyết định chọn Bệnh viện Phụ sản Hà Nội và rất hạnh phúc với sự lựa chọn của mình”.

Không ngừng học hỏi, hiện chị và các đồng nghiệp đang chuẩn bị triển khai thêm 2 kỹ thuật truyền máu cho thai thiếu máu qua dây rốn, tránh nguy cơ tổn thương não, ảnh hưởng đến phát triển tinh thần, trí tuệ, nguy cơ gây thai lưu cao. Một can thiệp nữa là can thiệp cho bệnh nhi bị thoát vị hoành bẩm sinh, cơ hoành ngăn cách tầng ngực và tầng bụng có những lỗ.

“Chúng tôi được học kỹ thuật đặt bóng vào khí quản của em bé, hy vọng làm phổi em bé nở tốt hơn trong tình huống thoát vị hoành. Đây là kỹ thuật rất khó vì phải đưa dụng cụ qua bụng, qua cơ tử cung của người mẹ, rồi tiếp tục qua miệng em bé. Kỳ vọng giữa năm nay, chúng tôi sẽ làm được”, nữ bác sĩ trẻ cho hay.

Nói về tiến sĩ trẻ Huyền Thương, PGS. TS. BS. Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết: “TS. Thương là người có nhiều cống hiến, đóng góp trong hoạt động chuyên môn, nghiên cứu khoa học và các hoạt động thiện nguyện. Huyền Thương cũng là một trong những bác sĩ trẻ nằm trong nhóm nòng cốt được đào tạo, triển khai các kỹ thuật mũi nhọn của bệnh viện”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.