Điều tra

Nữ tiếp viên hàng không bị xe Mercedes tông tàn phế: Chưa được bồi thường

27/11/2020, 08:47

Tài xế Grab tử vong, nữ tiếp viên hàng không tàn phế vĩnh viễn sau cú tông của tài xế xe sang Mercedes nhưng đã 10 tháng nay, mọi việc khó hiểu.

img
Hiện trường vụ tai nạn.

Ngày 27/11, trao đổi với PV Báo Giao thông, luật sư Trương Văn Tuấn - Đoàn Luật sư TP.HCM nhìn nhận, cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) quận Phú Nhuận truy tố bị can Nguyễn Trần Hoàng Phong (32 tuổi, ngụ quận Gò Vấp) tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" được quy định tại điểm a, h, Khoản 2 Điều 260 bộ luật hình sự là chưa đúng qui định pháp luật.

Bởi lẽ, tại Khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự không có điểm h, mà chỉ có điểm g có nội dung “Gây thiệt hại về tài sản từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng”.

Cáo trạng của VKSND quận Phú Nhuận thể hiện thời điểm Nguyễn Trần Hoàng Phong lái xe Mercedes gây tai nạn thì lái xe Phong không có giấy phép lái xe theo qui định.

Sau khi gây tại nạn, Phong rời khỏi hiện trường, được gia đình vận động thì 22h30' ngày 1/2/2020 Phong đến cơ quan điều tra đầu thú, khai nhận sự việc.

img
Luật sư Trương Văn Tuấn - Đoàn Luật sư TP.HCM.

Kết quả kiểm tra lúc 23h30' ngày 1/2/2020 thì Nguyễn Trần Hoàng Phong dương tính với Methamphetamine và MDMA (chất ma tuý). Đồng thời, theo lời khai của Phong - đương sự sử dụng ma túy trước khi xảy ra tai nạn sáng ngày 30/1/2020 hai ngày, tức là Phong sử dụng ma túy vào ngày 28/1/2020.

Cáo trạng xác định nguyên nhân tai nạn lỗi hoàn toàn do Phong điều khiển xe ô tô gây ra khi không có giấy phép lái xe, lưu thông vượt quá tốc độ cho phép, tông vào xe máy do ông Lê Mạnh Thường điều khiển đi theo hướng ngược lại làm chết ông Thường, nữ tiếp viên hàng không Nguyễn Thị Bích Hường bị thương tích 79%.

Như vậy, theo luật sư Tuấn, căn cứ Điều 584 Bộ luật Dân sự năm 2015 có căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại của tài xế Phong đối với các nạn nhân là ông Thường và bà Hường. Về nguyên tắc bồi thường thì thiệt hại thực tế phải được bồi thường toàn bộ và kịp thời.

Trong vụ án này, căn cứ Điều 590, Điều 591 Bộ luật Dân sự năm 2015 thì bà Hường và gia đình của ông Thường có quyền yêu cầu tài xế Phong phải bồi thường thiệt hại do sức khỏe và tính mạng bị xâm phạm (bồi thường thiệt hại vật chất) và thiệt hại khác do luật qui định.

Đồng thời, tài xế Phong phải bồi thường khoản tiền để bù đắp tổn thất về tinh thần cho bà Hường tối đa không quá 50 lần mức lương cơ sở do nhà nước qui định.

Bên cạnh đó, bồi thường khoản tiền để bù đắp tổn thất về tinh thần cho những người thân thích thuộc hàng thừa kế thứ nhất của ông Thường, nếu không có những người này thì người mà ông Thường đã trực tiếp nuôi dưỡng, người đã trực tiếp nuôi dưỡng ông Thường được hưởng khoản tiền này, tối đa không quá 100 lần mức lương cơ sở do nhà nước qui định.

img
Chị Hường lúc chưa bị tai nạn. (Ảnh: FB)

Khoản 1 Điều 593 Bộ luật Dân sự qui định: Trường hợp người bị thiệt hại mất hoàn toàn khả năng lao động thì người bị thiệt hại được hưởng bồi thường từ thời điểm mất hoàn toàn khả năng lao động cho đến khi chết, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Theo cáo trạng, hiện nay bị can Phong vẫn chưa bồi thường thiệt hại cho gia đình ông Thường và bà Hường. Đối với trường hợp này, gia đình ông Thường và bà Hường có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại đối với các khoản nêu trên tại Tòa án nhân dân quận Phú Nhuận.

Khi đó, Hội đồng xét xử sẽ căn cứ vào yêu cầu của bị hại và gia đình bị hại, căn cứ vào các tài liệu chứng cứ mà đương sự cung cấp, đồng thời căn cứ vào qui định của pháp luật để tuyên phần trách nhiệm dân sự của tài xế Phong đối với gia đình ông Thường và bà Hường.

Theo cáo trạng, khoảng 5h27' ngày 30/1/2020, Phong lái ô tô hiệu Mercedes mang BKS: 51G-902.57 đi từ tầng hầm toà nhà số 108 Hồng Hà, phường 2, quận Tân Bình về ngã tư Hoàng Minh Giám, quận Phú Nhuận.

Đến số 123 Hồng Hà, phường 9, quận Phú Nhuận thì ô tô lao sang trái làn đường ngược chiều, tông trực diện vào xe máy mang BKS 62P1-401.23 do ông Lê Mạnh Thường điều khiển chở chị Nguyễn Thị Bích Hường đang lưu thông theo chiều ngược lại.

Cú tông mạnh khiến người và xe máy văng vào lề đường, ô tô chỉ dừng lại khi lao vào hàng cây trên vỉa hè. Vụ tai nạn khiến ông Thường bị đa chấn thương và tử vong tại bệnh viện; bà Nguyễn Thị Bích Hường bị đa chấn thương với tỉ lệ thương tật 79%.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.