Thế giới giao thông

Nữ tiếp viên Qatar Airways bị đuổi việc vì... hôn

04/03/2015, 07:45

Nữ tiếp viên hàng không Qatar Airways bị sa thải nvì hôn một người đàn ông tại câu lạc bộ đêm ở Doha

101

Ít người biết, đằng sau những nụ cười này, các tiếp viên hàng không của Qatar Airways phải chịu những quy định gò bó như thế nào

"Thỏa thuận không tiết lộ"

Tai tiếng về sự ngược đãi của Qatar Airways với nhân viên bắt đầu ầm ĩ khi tờ Expressen đăng tải lời kể của hai nữ tiếp viên hàng không tên Gina và Saga.

Theo nữ tiếp viên Gina, Qatar Airways lắp đặt rất nhiều camera khắp sân bay để theo dõi nhân viên. Nếu bị nghi ngờ có hành vi trái quy định, ban quản lý sẽ điều bảo vệ để canh gác 24/24h. Gina từng rơi vào hoàn cảnh đó khi bị nghi có hành vi hối lộ. Lúc nào, bảo vệ cũng kè kè để đảm bảo cô không ngủ ở đâu khác ngoài căn nhà dành cho nhân viên; không đi sớm về muộn; khách vào phòng thăm phải đăng ký; không tự ý rời đi đâu hoặc ngủ quên trong giờ giải lao. Hãng thay bảo vệ các tòa nhà ba tháng một lần để tránh việc tiếp viên và bảo vệ giao lưu, có tình cảm.

"Qatar Airways vi phạm trắng trợn quy định về quyền của người lao động trong ngành Hàng không”.

Liên đoàn Công nhân Giao thông Quốc tế (ITF) đánh giá

Qatar Airways còn đặt ra rất nhiều quy định vô lý và sẵn sàng thẳng tay đuổi việc nhân viên nếu vi phạm. Chẳng hạn, một số tiếp viên nữ của hãng này bị sa thải vì chia sẻ ảnh mặc đồ tắm hoặc để lộ hình xăm trên tài khoản cá nhân Facebook.

Một trường hợp khác bị sa thải ngay sau khi ban quản lý nhận được thông tin cô hôn một người đàn ông tại câu lạc bộ đêm ở Doha. Một vài quy định vi phạm luật lao động khác mà Qatar Airways đã/đang áp dụng và bị Liên đoàn Công nhân giao thông quốc tế (ITF) lên án: Tiếp viên hàng không phải xin phép ban quản lý trước khi kết hôn; Tiếp viên nữ phải độc thân mới được tuyển dụng; Tiếp viên nữ phải độc thân trong vòng ít nhất năm năm kể từ khi bắt đầu được tuyển dụng; Tiếp viên nữ phải thông báo ngay lập tức cho hãng nếu có bầu; Việc tiếp viên nữ mang thai có thể bị coi là vi phạm hợp đồng và khả năng sẽ bị đuổi việc.

Sở dĩ những quy định hành xác gò ép nhân viên được giấu kín trong nhiều năm trước đây bởi Hãng Qatar Airways yêu cầu tất cả tiếp viên và phi công phải ký “Thỏa thuận không tiết lộ”- tức không bàn luận gì về công ty, chia sẻ quan điểm trên Facebook hay chụp ảnh khi đang mặc đồng phục. Chỉ một sơ suất, bất cứ ai cũng sẽ bị sa thải - cô Saga cho biết.

Cần phải sa thải Giám đốc điều hành

Phó Chủ tịch cấp cao Qatar Airways Rossen Dimitrov khẳng định, thông tin tiếp viên phải xin phép mới được kết hôn là hoàn toàn không đúng sự thật. Ông cho biết: “Như đã thông báo trước đây, trong quy định của Hãng hàng không Qatar Airways, không tiếp viên nào buộc phải độc thân hoặc bị ép phải duy trì tình trạng độc thân. Trên thực tế, rất nhiều thành viên phi hành đoàn của chúng tôi đã kết hôn”.

Qatar Airways có 17 nghìn nhân viên chính thức, hơn 13 nghìn nhân viên hợp đồng. Tiếp viên của hãng được tuyển dụng từ khắp nơi trên thế giới, thường ở Romania, Hàn Quốc, Ấn Độ và Philippines. Qatar Airways nằm trong top 10 hãng hàng không lớn nhất thế giới với 100 máy bay, từng nhận được rất nhiều giải thưởng về chất lượng dịch vụ. Kể từ năm 2013, hãng là nhà tài trợ chính cho Barcelona - một trong những CLB bóng đá danh tiếng nhất thế giới

Vị Phó Chủ tịch biện hộ: “Giống như nhiều hãng hàng không khác, vì lý do sức khỏe và an toàn theo quy định của Cục Hàng không dân dụng Qatar, thành viên phi hành đoàn phải thông báo cho chúng tôi nếu họ mang bầu.

Trong trường hợp thành viên phi hành đoàn mang thai hoặc vì bất cứ lý do nào khác dẫn tới không thể đảm bảo chuyên môn theo quy định của hàng không dân dụng, họ sẽ được chuyển tới một vị trí công việc thích hợp hơn dưới mặt đất”.

Bất chấp những lời biện hộ của Qatar, ông Paddy Crumlin, người đứng đầu Liên đoàn Công nhân giao thông quốc tế (ITF) chỉ trích: “Thực trạng quản lý nhân viên của Hãng hàng không Qatar Airways như một vết thương hở mà ngành Hàng không toàn cầu đang phải chịu đựng. Cung cách đối xử với nhân viên của họ rất đáng lên án.

Nếu Qatar Airways muốn được công nhận là hãng hàng không cấp thế giới, họ cần phải thay đổi cơ cấu toàn diện và bắt đầu từ vị trí cao nhất - sa thải Giám đốc điều hành Akbar Al Baker”.

Ông Gabriel Mocho, Thư ký bộ phận hàng không dân dụng của ITF lên án: Qatar Airways là hãng hàng không không tôn trọng quyền của phụ nữ nhất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.