Thời sự Quốc tế

Nữ Tổng thống đầu tiên trong lịch sử Slovakia

31/03/2019, 18:19

Slovakia có nữ Tổng thống đầu tiên trong lịch sử - bà Zuzana Caputova.

img
Bà Zuzana Caputova - ảnh BBC.

Theo Euronews, ngày 30/3, nữ luật sư Zuzana Caputova đã đánh bại đối thủ Maros Sefcovic, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) với khoảng cách khá cách biệt tại vòng hai cuộc bầu cử Tổng thống Slovakia.

Bà Zuzana Caputova đã trở thành nữ Tổng thống đầu tiên trong lịch sử Slovakia.

img
Nữ Tổng thống Caputova - ảnh Vaaju.

Với 98% số phiếu được kiểm, bà Caputova, luật sư và nhà hoạt động môi trường, đã dành được sự ủng hộ của 58% số cử tri đi bầu, nhiều hơn 16% so với ông Sefcovic, người được đảng Dân chủ xã hội cầm quyền tại Slovakia ủng hộ.

img
Bà Zuzana Caputova - ảnh Euronews.

Đây không phải là một kết quả ngạc nhiên đối với bà Caputova, bởi tại các cuộc thăm dò dư luận sau cuộc bầu cử vòng một cách đây 2 tuần, bà nhận được sự ủng hộ của khoảng 55-60% số cử tri.

Ngay khi biết tin về kết quả sơ bộ, ông Sefcovic thừa nhận thất bại và chúc mừng bà Caputova sẽ trở thành tổng thống thứ 5 của Slovakia kể từ khi nước này tách ra khỏi Liên bang Tiệp Khắc cũ gần 3 thập kỷ về trước.

img
Bà Caputova - ảnh Foreign Policy.

Bà Caputova cũng lên tiếng cảm ơn cử tri đã gửi gắm niềm tin vào bà và mong rằng xu thế tích cực này sẽ tiếp tục trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu tháng 5 năm nay và bầu cử Quốc hội Slovakia vào năm tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.