Hậu trường sao

Nữ trọng tài 8X xinh đẹp tiết lộ lý do chưa có bạn trai

10/04/2021, 06:30

Phụ nữ phải thực sự đam mê, đôi khi còn là sự đánh đổi mới có thể theo nghề trọng tài. Đó cũng là lý do Hà Thị Phượng chưa có bạn trai.

img

Hà Thị Phượng là một trong hai nữ trọng tài đầu tiên làm việc tại một giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam

Hà Thị Phượng là một trong hai nữ trọng tài đầu tiên làm việc tại một giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam. Ngoài tài năng được đánh giá cao, nữ trọng tài 8X còn gây ấn tượng với vẻ ngoài xinh đẹp. Cô kể, tuổi thơ khó khăn đã rèn luyện cho cô sự mạnh mẽ, quyết liệt, đức tính quan trọng với nghề trọng tài.

Người đẹp mê bóng đá nhưng theo nghiệp trọng tài

Tại một số trận đấu ở Giải hạng Nhất Quốc gia 2021 (LS V-League 2 2021), người hâm mộ bị thu hút bởi sự xuất hiện của hai nữ trọng tài.

Trong lịch sử bóng đá Việt Nam, chưa hề có tiền lệ trọng tài nữ làm việc tại giải chuyên nghiệp của nam. Được biết, hai nữ trợ lý trọng tài này là Trương Thị Lệ Trinh và Hà Thị Phượng. Cả hai đều xuất sắc vượt qua kỳ sát hạch hồi đầu mùa để đủ điều kiện làm việc ở giải đấu số 2 Việt Nam.

Trận đấu đầu tiên tôi làm nhiệm vụ ở sân chơi chuyên nghiệp là trận giữa Đắk Lắk và Huế tại vòng 1 Giải hạng Nhất Quốc gia 2021. Dù không lạ lẫm với không khí bóng đá nhưng đêm hôm trước khi diễn ra trận đấu tôi trằn trọc gần như cả đêm. Với tôi, đây là bước tiến lớn trong nghề, giúp mình có thêm động lực để tiếp tục hướng về phía trước.
Nữ trọng tài Hà Thị Phượng


Hà Thị Phượng nổi bật hơn cả bởi cùng với vẻ ngoài khỏe khoắn, quyết đoán, cô còn sở hữu gương mặt xinh đẹp. Cô chia sẻ, đã là phụ nữ thì ai cũng muốn làm đẹp và chăm sóc bản thân, với phụ nữ làm trong lĩnh vực thể thao thì điều này lại càng cần thiết.

“Khi ăn mặc và trang điểm đẹp thì tự bản thân tôi cảm thấy tràn đầy sức sống và năng lượng tích cực để vượt qua khó khăn. Chính bởi vậy, tôi luôn chú trọng tới quần áo, đầu tóc mỗi khi xuất hiện. Tủ quần áo của tôi không quá nhiều nhưng đủ để thay đổi, tạo phong cách riêng”, nữ trọng tài sinh năm 1986 cho hay.

Nữ trọng tài LS V-League 2 2021 cho biết thêm, ngày nhỏ cô rất mê chơi bóng đá. “Hồi ấy, sau mỗi lần tan học, tôi thường ở lại trường đá bóng chán mới về. Nhiều hôm bác bảo vệ còn khóa luôn cửa, phải trèo tường về nhà. Thấy vậy mẹ chỉ lắc đầu ngao ngán, bởi bà vẫn luôn muốn tôi học thật giỏi để sau này làm công việc gì đó không vất vả. Nhưng dường như số phận đã gắn chặt tôi với trái bóng”, chị kể.

Học xong cấp ba, do mê bóng đá nên Phượng quyết định thi vào Khoa Bóng đá, Trường Đại học Thể dục Thể thao Bắc Ninh. Năm 2006, khi đang theo học năm thứ 2, cô được các thày giới thiệu tham gia lớp trọng tài sơ cấp do Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) tổ chức tại trường.

“Lúc đầu tôi nghĩ tham gia học cho vui thôi, ai ngờ mình lại đam mê và theo nghề này tới tận bây giờ. Tất nhiên, để trở thành một trọng tài, tôi phải trải qua rất nhiều lớp học, các kỳ sát hạch hàng năm cả về lý thuyết lẫn thực hành”, trọng tài Phượng nói.

Ngoài công việc trọng tài, Phượng hiện tại còn đảm nhận vai trò Điều phối viên tại CLB bóng đá Hải Phòng. Cô kể, công việc này cũng đến với mình khá tình cờ.

“Sau khi tốt nghiệp ra trường, tôi có làm trọng tài ở một số trận đấu khi CLB Hải Phòng đá tập. Lãnh đạo đội bóng biết tôi học ngành bóng đá và am hiểu về công tác tổ chức trận đấu nên đã mời tôi vào làm việc cho CLB”.

Hai công việc cùng liên quan tới bóng đá, tính chất khác nhau nhưng theo Phượng cả hai đều yêu cầu sự chỉn chu, tỉ mỉ cao nhất.

“Trọng tài làm việc trên sân, mỗi động thái, nhận định đưa ra đều có thể ảnh hưởng tới kết quả trận đấu. Trong khi đó, với điều phối viên, người thay mặt CLB kết nối với Ban Điều hành, Trọng tài, Giám sát trận đấu, Giám sát trọng tài… cần sự tập trung cao độ bởi một sai sót nhỏ có thể ảnh hưởng tới công tác tổ chức trận đấu. Nhìn chung, hai công việc này rất áp lực”, cô gái quê Quảng Ninh bộc bạch.

Gia đình sốt ruột vì chưa chịu lấy chồng

img

Hà Thị Phượng trong vai trò Điều phối viên tại CLB Hải Phòng

Bản thân có 10 năm lăn lộn với nghề trọng tài cũng như điều phối viên, cô gái sinh năm 1986 hiểu rõ hơn ai hết những vất vả, hy sinh của phụ nữ khi dấn thân theo con đường này.

“Chúng tôi thiệt thòi hơn các đồng nghiệp nam. Ngoài chuyện duy trì thể lực và phong độ thì còn là cuộc sống. Trong khi các đồng nghiệp nam sau lập gia đình vẫn làm nghề được còn nữ giới lại rất khó. Vì thế, chị em chúng tôi phải thực sự đam mê, đôi khi còn là sự đánh đổi mới có thể theo nghề. Đó cũng là lý do tại sao tới nay tôi vẫn chưa có bạn trai. Khó có anh chàng nào chịu đựng được cô gái suốt ngày đi công tác, nay đây mai đó, mà làm việc thì toàn vào những ngày nghỉ, kể cả các dịp lễ, Tết”, Phượng nói.

Trở lại với vấn đề chuyên môn, ông Dương Văn Hiền, Trưởng Ban Trọng tài VFF đánh giá, Hà Thị Phượng là trọng tài có năng lực chuyên môn cao, tinh thần cầu thị, ham học hỏi.

“Mùa trước, chúng tôi đã dự định đôn hai em (cùng Lệ Trinh) lên làm việc tại Giải hạng Nhất nhưng Trinh thì bận thi còn Phượng do lần đầu tham gia sát hạch đã trượt phần thi thể lực. Năm nay, cả hai chuẩn bị tốt nên đã vượt qua kỳ sát hạch. Trong tương lai, chúng tôi sẽ tiếp tục bồi dưỡng, tạo điều kiện cho nhiều trọng tài nữ làm việc ở giải chuyên nghiệp của nam. Điều này giúp các trọng tài nữ có cơ hội cọ xát, nâng cao khả năng chuyên môn, từ đó sẽ được mời tham dự các giải đấu quốc tế”, ông Hiền chia sẻ.

Vài nét về Hà Thị Phượng
Sinh năm 1986 tại Hòn Gai, Quảng Ninh.
Nơi ở hiện tại: Hải Phòng.
Cao 1m69, nặng 55kg.
Sở thích: Bóng đá, du lịch và mua sắm.


Hỏi Phượng về bí quyết để có thể làm tốt công việc trọng tài vốn đòi hỏi rất cao, cô đáp rằng do mình đã trải qua tuổi thơ vất vả nên có ý thức cao về sự tự lập cũng như mạnh mẽ, quyết liệt.

Cô hồi ức lại: “Bố mẹ tôi đều làm thợ mỏ, công việc khá nặng nhọc nhưng vì các con nên hai người phải cố gắng. Gia đình tôi không giàu có nhưng đầm ấm. Cuộc sống của chúng tôi đáng lẽ cứ trôi đi êm đềm nếu không có sự kiện xảy ra năm tôi học lớp 1. Bố tôi trong quá trình làm việc không may bị tai nạn lao động, dẫn tới không còn khả năng làm việc. Những năm đầu, bố thường xuyên phải đi viện vì di chứng tai nạn. Mẹ tôi cũng lỉnh kỉnh đồ đạc lên viện trông và chăm sóc bố. Những lúc như vậy, ở nhà chỉ có ba chị em ở với nhau, thỉnh thoảng mẹ mới tranh thủ về nhà một, hai ngày để mua gạo và đưa tiền cho mấy chị em mua đồ ăn”.

“Quãng thời gian đó gia đình tôi thực sự rất khó khăn. Mẹ tôi trở thành trụ cột chính trong gia đình, đồng lương ít ỏi của bà vừa phải thuốc men cho chồng và lo cho ba chị em tôi ăn học. Chính vì vậy, ngay từ bé tôi và hai chị đã tự lập, có ý thức không ngừng cố gắng trong học tập và làm việc để mong bù đắp phần nào những vất vả mà mẹ phải gánh gồng”, Phượng cho biết thêm.

Theo bóng đá, đặc thù công việc khiến Phượng thường xuyên phải xa nhà nhưng mỗi khi có thời gian rảnh, cô đều muốn vào bếp nấu vài món ăn cho bố mẹ, cũng là cách giúp hâm nóng bầu không khí gia đình vốn khá đìu hiu.

“Mẹ tôi đã về hưu, bố thì sau tai nạn cũng nghỉ hưu. Hai chị đi lấy chồng, tôi công tác triền miên, ở nhà chỉ còn bố mẹ. Nhiều lúc nghĩ thương bố mẹ nhưng chẳng biết làm sao vì đã trót đam mê với nghề trọng tài. Có lẽ một phần cũng vì vậy mà tôi chưa nghĩ tới chuyện kết hôn, dù gia đình nội ngoại đều đang sốt xình xịch”, nữ trợ lý trọng tài tâm sự.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.