World Cup 2022

Nữ trọng tài làm điều chưa từng có trong lịch sử World Cup là ai?

30/11/2022, 11:22

Stéphanie Frappart làm nên lịch sử ở World Cup 2022 khi được bổ nhiệm làm trọng tài thứ tư của trận Mexico và Ba Lan diễn ra vào ngày 1/12.

The Guardian đưa tin, ngày 29/11, Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) thông báo: "Stéphanie Frappart - là người phụ nữ đầu tiên làm trọng tài cho 1 trận đấu World Cup nam. Cô sẽ cùng trợ lý trọng tài Neuza Back của Brazil và Karen Díaz Medina của Mexico tham gia trận đấu quan trọng của bảng E vào ngày 1/12".

img

Cristino Ronaldo và Stéphanie Frappart (phải) chụp hình lưu niệm trước trận đấu giữa Bồ Đào Nha - Ghana

Như vậy, Frappart là nữ trọng tài đầu tiên trong lịch sử tham gia điều hành một trận đấu tại World Cup bóng đá nam khi được bổ nhiệm làm trọng tài thứ tư trong cuộc đối đầu ở vòng bảng.

Theo quy định, trọng tài thứ tư sẽ thay thế để điều hành trận đấu nếu bất cứ ai trong số các trọng tài, trợ lý trọng tài của trận đấu không thể tiếp tục điều hành trận đấu.

Tại World Cup 2022, 6 người phụ nữ đã góp mặt trong đội điều hành gồm 129 thành viên.

Trong đó, Stéphanie Frappart (Pháp), Yoshimi Yamashita (Nhật Bản) và Salima Mukansanga (Rwanda) là những nữ trọng tài chính đầu tiên tại giải đấu.

Hỗ trợ cho họ là 3 trợ lý trọng tài, Neuza Ines Back (Brazil) cùng Kathryn Nesbitt (Mỹ) và Karen Diaz Medina (Mexico).

Tờ báo này bình luận: "Lịch sử sẽ ghi dấu ở trận đấu hôm 1/12, khi đây là lần đầu tiên một tổ trọng tài toàn nữ được chỉ định điều khiển trận đấu tại vòng chung kết World Cup".

img

Stéphanie Frappart làm nên lịch sử ở World Cup 2022 khi được bổ nhiệm làm trọng tài thứ tư của trận Mexico và Ba Lan

Như vậy, nữ trọng tài 38 tuổi này tiếp tục đánh dấu 1 cột mốc quan trọng khác trong sự nghiệp của cô tại sân vận động Al Bayt.

Trước đó, Frappart đã làm trọng tài cho vòng loại World Cup nam vào tháng 3, trận đấu Champions League nam năm 2020, trận chung kết Siêu cúp UEFA 2019 và các trận đấu ở Ligue 1.

img

Stephanie Frappart nhận giải trọng tài xuất sắc nhất năm

Stephanie Frappart là người Pháp. Cô là nữ trọng tài nổi tiếng của Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) thời gian gần đây. Cô từng 3 năm liền nhận danh hiệu Nữ trọng tài xuất sắc nhất thế giới (từ 2019 tới 2021) do Liên đoàn thống kê và lịch sử bóng đá quốc tế (IFFHS) bình chọn.

Cô xuất phát điểm là cầu thủ bóng đá nữ nhưng quyết định theo đuổi nghiệp cầm còi toàn thời gian vào năm 2001.

"Tôi chơi bóng đá tại nhà ở Val d'Oise (một tỉnh nước Pháp). Năm 13 tuổi, tôi cảm giác thích thú với các quy tắc, điều lệ của môn thể thao vua. Năm năm sau đó, tôi đứng trước ngã ba đường: trở thành cầu thủ hay trọng tài?", Stephanie chia sẻ trên L'Express.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.