Hậu trường sao

Nữ tuyển thủ Thanh Nhã: Từ đôi giày bata đến giấc mơ World Cup

27/02/2022, 11:42

Đến với trái bóng tròn cùng đôi giày bata, Thanh Nhã không thể ngờ có ngày cô cùng đồng đội ở tuyển Việt Nam giành vé dự World Cup.

Sau khi cùng đội tuyển nữ Việt Nam giành vé dự World Cup 2023, Thanh Nhã trở thành cái tên được người hâm mộ săn đón nhiều nhất nhờ gương mặt khả ái, nụ cười duyên dáng cùng mái tóc dài - của hiếm với các nữ tuyển thủ.

Cô chia sẻ, sẽ nỗ lực hết mình để được góp mặt trong thành phần đội tuyển nữ Việt Nam dự SEA Games 31 và xa hơn là World Cup 2023.

img

Thanh Nhã (phải) trong trận gặp Nhật Bản tại Asian Cup 2022 diễn ra ở Ấn Độ

Thảm đỏ về nhà

Liên lạc với nữ tuyển thủ quốc gia Việt Nam Thanh Nhã, chúng tôi mới hay ngày 23/2, cô đã quay lại tập luyện cùng CLB nữ Hà Nội, sau hơn 1 tuần nghỉ ngơi bên gia đình (xã Dũng Tiến, huyện Thường Tín, Hà Nội).

Nhã cho biết, những ngày qua thực sự đáng nhớ, bởi khá lâu rồi cô mới được về thăm nhà, quây quần bên người thân. Tuy nhiên, đặc thù công việc khiến cô nhanh chóng phải kết thúc thời khắc đoàn viên đầu năm để tiếp tục theo đuổi đam mê trái bóng tròn.

Theo bóng đá chuyên nghiệp, cái mất lớn nhất của em chắc là làn da, vì chẳng có loại mỹ phẩm nào chống chọi được với đủ loại thời tiết. Các chị trong đội đa phần đều cắt tóc ngắn cho gọn nhưng em vẫn muốn giữ mái tóc dài để trông mình nữ tính hơn. Theo em việc này không ảnh hưởng gì tới tập luyện và thi đấu.

Nữ tuyển thủ Thanh Nhã


“Được trở về mái nhà thân yêu sau một quãng thời gian dài là niềm vui lớn đối với em. Càng vui hơn khi cũng trong những ngày này, em nhận được nhiều sự quan tâm, thăm hỏi của bà con họ hàng, chòm xóm. Từ ngày em về, gần như hôm nào nhà em cũng đón khách đến chúc mừng. Thậm chí, hôm em về mọi người còn đón em từ đầu ngõ, tặng hoa và trải cả thảm để em đi vào nhà”, nữ tuyển thủ Việt Nam chia sẻ.

Bên cạnh tình cảm ấm áp của người thân, Thanh Nhã còn trở thành cái tên hot trên mạng xã hội nhờ vẻ bề ngoài xinh xắn, ưa nhìn.

Thông qua trang Facebook cá nhân, đông đảo người hâm mộ cũng dành cho cô những lời chúc may mắn, thành công.

“Em thực sự rất hạnh phúc! Khi em bước chân vào con đường này, em chưa bao giờ dám nghĩ sẽ có ngày hôm nay. Nhưng em ý thức rằng, nhận càng nhiều tình cảm, em càng phải nỗ lực nhiều hơn để không phụ lòng mọi người”, cô gái sinh năm 2001 bộc bạch.

Tuy nhiên, sự nổi tiếng quá nhanh cũng khiến nữ tuyển thủ gặp một và phiền toái không mong muốn.

“Một số người lợi dụng hình ảnh của em lập các tài khoản Facebook để bán hàng, quảng cáo. Có người còn lập cả kênh YouTube. Bạn bè thấy thế liền hỏi thì em mới biết, cũng may họ không có hành động gì làm tổn hại tới hình ảnh của em”, Nhã nói.

img

Thanh Nhã gây ấn tượng với gương mặt khả ái, nụ cười duyên dáng

Rồi Nhã tâm sự thêm, mấy ngày ở nhà cô cũng tranh thủ phụ giúp bố mẹ làm dệt, nghề đã giúp bố mẹ nuôi bốn chị em cô ăn học.

“Trước đây, mẹ em chủ yếu làm thủ công bằng tay, năng suất không cao. Từ năm ngoái, bố mẹ em vay mượn thêm để mua dàn máy thêu vi tính. Việc dệt là tự động nhưng vẫn cần trông máy và luồn chỉ dệt bằng tay. Việc này em làm được, chứ bảo em thêu tay thì em cũng chịu vì em đi đá bóng từ nhỏ, chưa được mẹ truyền nghề”, Nhã cười nói.

Ông Sáng, bố Nhã tiết lộ, ngoài làm dệt, gia đình còn có thêm một xưởng mộc nhỏ nhưng mấy năm gần đây do dịch bệnh nên việc làm ăn trở nên khó khăn.

“Nếu chỉ trông vào cây lúa thì khó lắm, vợ chồng tôi cũng phải xoay xở nhiều để nuôi các con. Cũng may là Nhã cùng chị và hai em luôn ngoan ngoãn, nghe lời bố mẹ và biết bảo ban nhau, đó là điều vợ chồng tôi vui mừng nhất”, ông Sáng nói.

Bố nữ tuyển thủ chia sẻ thêm, ngày nhỏ Nhã rất bé và không quá khỏe mạnh nên khi con gái nói muốn theo học bóng đá chuyên nghiệp, mẹ Nhã phản đối quyết liệt. Sau nhờ có sự vận động thêm của bố và bà nội nên mẹ đã đồng ý kèm lời nhắn: “Đã đi thì cấm khóc nhè đòi về”.

Chinh phục giấc mơ World Cup

img

Khác với sự mạnh mẽ trên sân cỏ, ngoài đời Thanh Nhã là người khá nhút nhát

Về cơ duyên với trái bóng của cô gái xinh xắn của tuyển nữ Việt Nam phải kể tới lớp bóng đá của ông Kiểm (một người đam mê bóng đá, gây dựng đội bóng nữ cho địa phương hơn 20 năm) ở xã bên.

Khi Nhã học lớp ba, cô cùng một người chị hàng xóm có tới chơi và xem các chị thi đấu. Kể từ đó, trong đầu em cứ phảng phất hình ảnh quả bóng cùng những tiếng hò reo. Rồi em xin bố mẹ đi tập cùng ông Kiểm… cho vui.

“Đôi giày đá bóng đầu tiên của em được ông Kiểm tặng, hình như là giày bata Thượng Đình, em quý lắm, giờ vẫn giữ làm kỷ niệm. Quãng thời gian tập đá bóng cùng ông cũng rất vui, ông uốn nắn cho em từng động tác nhỏ và giúp em phát huy sở trường là tốc độ”, tuyển thủ sinh năm 2001 nhớ lại.

Hàng năm, ông Kiểm vẫn giới thiệu một số cầu thủ đủ tuổi cho CLB Hà Nội tuyển chọn. Năm Nhã học lớp 8, cô cùng một bạn được tham gia thi tuyển nhưng phải tới lần thứ 2 em mới đậu.

Từ đây, em cũng bắt đầu một cuộc sống mới gần như khác biệt hoàn toàn.

“Em tập luyện cùng đội trên Hà Đông nên cũng chuyển trường lên đó học, mọi sinh hoạt đều phải tự lập, không có mẹ chăm lo từng tí như ở nhà. Lúc đầu em cũng thấy hụt hẫng và buồn lắm, còn gọi điện bảo mẹ là con xin về nhưng mẹ nhắc lại câu nói cũ là đi thì không được bỏ dở giữa chừng nên em quyết tâm ở lại, nỗ lực từng ngày”.

Bà Chi, mẹ Nhã nhớ mãi kỷ niệm hồi mới lên Hà Đông học, lạ nước lạ cái nên con thường bị bạn bè trêu chọc, vẽ mực vào áo rồi vào tai.

“Tính con bé vốn nhút nhát nên không dám phản ứng gì, cũng không thưa thầy cô, sau tôi biết chuyện phải nhờ các thầy nói giúp, các bạn mới không nghịch nữa”.

Mẹ nữ tuyển thủ cũng cho hay, con gái thi đấu trên sân mà ngã là cả nhà lại lo lắng, nhất là bà nội. Biết vậy nên ngay cả khi bị đau, chấn thương cô gái 21 tuổi cũng không chia sẻ cùng gia đình.

“Có lần mấy trận không thấy con đâu, gặng hỏi mãi em mới bảo là đang điều trị. Như vừa rồi ở bên Ấn Độ, mắc Covid-19 nhưng em cũng giấu bố mẹ, gọi điện sang thì lúc nào cũng bảo ổn. Rồi thấy hôm thi đấu con bị chuột rút, tối về tôi hỏi, em mới nói mới bị Covid-19, thể trạng còn yếu”, bà Chi cho hay.

Theo dõi Thanh Nhã thi đấu, không khó nhận ra cô là người có phong cách thi đấu giàu tốc độ.

Bố mẹ cô cho hay, từ nhỏ Nhã vốn nổi tiếng chạy nhanh ở trường, sau này nhờ được rèn luyện trong khuôn khổ nên đã phát huy được tố chất vốn có.

Còn bản thân hot girl của tuyển nữ Việt Nam bộc bạch, cô còn nhiều điểm cần hoàn thiện nếu muốn phát triển sự nghiệp lên tầm cao mới.

Về mong ước trong tương lai, cô gái quê Thường Tín nói rằng, sẽ nỗ lực để góp mặt trong thành phần đội tuyển nữ Việt Nam dự SEA Games 31 và xa hơn là World Cup 2023.

“Dự World Cup chắc chắn là ước mơ với mọi cầu thủ, em sẽ cố gắng hết mình để chinh phục mục tiêu này”, cô chia sẻ.

Nguyễn Thị Thanh Nhã sinh năm 2001, thuộc biên chế CLB Hà Nội I. Nữ tiền vệ này là phát hiện mới của HLV Mai Đức Chung tại Asian Cup nữ 2022. Thanh Nhã sở hữu kỹ thuật khéo léo, tốc độ và được ví như “cơn lốc đường biên” của tuyển nữ Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.