Thời sự Quốc tế

Nữ tỷ phú giàu nhất châu Á bị "thổi bay" nửa tài sản trong một năm

28/07/2022, 20:00

Nữ tỷ phú giàu nhất châu Á Yang Huiyan mất hơn nửa tài sản trong năm qua do khủng hoảng trong lĩnh vực bất động sản tại Trung Quốc.

Giá trị tài sản ròng của bà Yang Huiyan, đồng chủ tịch tập đoàn bất động sản khổng lồ Country Garden của Trung Quốc, đã giảm hơn 52% từ 23,7 tỷ USD một năm trước xuống còn 11,3 tỷ USD, theo Bloomberg Billionaires Index.

Bà Yang được cha là ông Yang Guoqiang đồng thời là nhà sáng lập Country Garden chuyển giao cổ phần khi bà gia nhập công ty vào năm 2005. Hai năm sau, bà trở thành người phụ nữ giàu nhất châu Á. Tuy nhiên, người đứng thứ 2 trong danh sách là bà Fan Hongwei - nhà tài phiệt kinh doanh trong lĩnh vực sợi hóa học, dần thu hẹp khoảng cách. Tới ngày 27/7, giá trị tài sản ròng của bà Fan là 11,2 tỷ USD, kém bà Yang chỉ 100 triệu USD.

Tài sản của bà Yang giảm mạnh sau phiên giao dịch ngày 27/7 khi mã cổ phiếu của Country Garden giảm 15%.

img

Nữ tỷ phú giàu nhất châu Á Yang Huiyan.

Lĩnh vực bất động sản tại Trung Quốc đang trải qua giai đoạn khủng hoảng, một số tập đoàn bất động sản lớn như Evergrande hay Sunac gặp khó khăn trong khả năng thanh toán và đứng bên bờ vực phá sản.

Người mua nhà tại nhiều nơi ở Trung Quốc đã bắt đầu ngừng thanh toán các khoản vay thế chấp với các dự án nhà chưa hoàn thành để phản đối tình trạng đình trệ trong xây dựng và bàn giao nhà.

Dù Country Garden chưa bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng này nhưng công ty đã khiến các nhà đầu tư lo ngại khi thông báo kế hoạch huy động hơn 343 triệu USD thông qua phát hành cổ phiếu, trong đó một phần để trả nợ, vào ngày 27/7.

Các nhà phân tích lo ngại thị trường bất động sản Trung Quốc sẽ tiếp tục ảm đạm sau khi công bố số liệu tăng trưởng trong quý 2 được đánh giá là thấp nhất kể từ đầu đại dịch Covid-19.

Ngành bất động sản ước tính đóng góp 18-30% GDP của Trung Quốc và là một trong những động lực thúc đẩy tăng trưởng chính của nền kinh tế nước này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.