SEA Games 32

Nữ vận động viên Việt Nam bị tước huy chương vì lý do không tưởng

19/05/2022, 08:23

Nữ VĐV chạy cự ly 10.000m Lò Thị Thanh bị ban tổ chức SEA Games 31 tước huy chương vì lỗi đi giày không đúng quy định.

Chiều 18/5, hai vận động viên của Việt Nam là Lò Thị Thanh và Phạm Thị Hồng Lệ đã tham gia chung kết nội dung chạy 10.000m trên sân Mỹ Đình.

img

Trọng tài cho rằng Lò Thị Thanh đi giày không đúng quy định

Trên đường chạy, Lò Thị Thanh đã dẫn đầu trong nhiều vòng nhưng sau đó lại để người đồng đội của mình là Phạm Thị Hồng Lệ vượt qua.

Kết thúc phần thi, Hồng Lệ giành HCV, trong khi Lò Thị Thanh giành được HCB với với thời gian 36 phút 32 giây.

Dẫu vậy, sau khi công bố kết quả, đoàn thể thao Singapore đã khiếu kiện với lý do VĐV Lò Thị Thanh đi giày không đúng quy định.

Ngay trong tối 18/5, Ban tổ chức môn điền kinh tại SEA Games 31 đã tiến hành họp và quyết định tước huy chương của nữ VĐV thuộc đoàn thể thao Việt Nam.

Sau đó, Ban tổ chức đã đôn Khin Mar Se của Myanmar lên hạng 2. Trong khi, VĐV Goh Chui Ling của Singapore giành HCĐ.

Trước sự việc này, ông Nguyễn Mạnh Hùng - tổng thư ký Liên đoàn Điền kinh Việt Nam kiêm lãnh đội đội tuyển điền kinh Việt Nam đã chia buồn cùng Lò Thị Thanh và giải thích lý do cô bị tước huy chương.

“Trước khi thi đấu các VĐV sẽ được kiểm tra giày xem có phù hợp và đúng quy định không. Khu vực này có trọng tài quốc tế của Liên đoàn Điền kinh châu Á.

Ban đầu giày của Thanh không hợp lệ vì nó có hỗ trợ thành tích cho VĐV nên họ yêu cầu Thanh đi đổi giày. Sau đó, Thanh thay một đôi mới và được trọng tài cho phép tham gia phần thi.

Nhưng sau khi có kết quả, đoàn Singapore đã kiện và tổng trọng tài của môn điền kinh lại quyết định tước huy chương của Thanh”, ông Hùng cho hay.

Theo thông tin từ webthethao, Lò Thị Thanh đã sử dụng mẫu giày Saucony Endorphin Pro. Đây là mẫu giày chuyên chạy đường dài khá phổ biến của nhãn hàng Saucony (Mỹ).

Thông số của nhà sản xuất cho biết Saucony Endorphin Pro có độ dày đế 34mm ở gót và 26mm ở mũi giày. Tiếc rằng cả hai con số này đều vượt quá quy định của IAAF, cập nhật và áp dụng từ năm 2022.

Theo IAAF, các mẫu giày chạy track buộc phải có độ dày đế dưới 20mm đối với cự ly dưới 800m và dưới 25mm với cự ly trên 800m.

Nội dung Lò Thị Thanh thi đấu là 10.000m, do đó cô chỉ được phép mang giày chạy có độ dày không quá 25mm.

Đế của mẫu Endorphin Pro lại có độ dày thấp nhất 26mm và cao nhất 34mm, đều vượt quá quy định mà IAAF đưa ra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.