Xã hội

Nửa nhiệm kỳ, 50 cán bộ diện Trung ương quản lý bị kỷ luật

25/06/2018, 11:32

Nửa nhiệm kỳ, đã có 50 cán bộ diện Trung ương quản lý, trong đó có 9 Ủy viên Trung ương bị kỷ luật.

tong-bi-thu

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu khai mạc Hội nghị - Ảnh: TTXVN

Sáng nay (25/6), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì Hội nghị toàn quốc về phòng chống tham nhũng. Cùng dự hội nghị có Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Thường trực  Ban Bí thư Trần Quốc Vượng…

Cuộc chiến chống giặc nội xâm còn đầy thử thách

Phát biểu khai mạc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh ý nghĩa đặc biệt quan trọng của Hội nghị lần này nhằm kiểm điểm kết quả công tác phòng, chống tham nhũng từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng đến nay, xác định phương hướng nhiệm vụ công tác phòng, chống tham nhũng trong thời gian tới.

Tổng Bí thư cũng cho rằng, Hội nghị này sẽ nhìn lại hoạt động của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng 5 năm qua xem đã làm được những công việc, có bước tiến gì, còn hạn chế, khó khăn, khuyết điểm và rút ra kinh nghiệm gì, sắp tới làm sao để không chỉ duy trì, mà còn đẩy mạnh cuộc chiến chống giặc nội xâm đang ở giai đoạn hết sức quan trọng, quyết liệt.

Nhấn mạnh "cuộc chiến” này còn nhiều khó khăn, phức tạp, lâu dài, đầy khó khăn, thử thách, nhưng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mong rằng sau Hội nghị này sẽ có những bước chuyển biến mới, mạnh mẽ, quyết liệt hơn, hiệu quả cao hơn.

Báo cáo tình hình, kết quả công tác phòng, chống tham nhũng từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng đến nay, phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới, Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc nhấn mạnh, từ đầu nhiệm kỳ Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng đến nay, công tác phòng, chống tham nhũng được chỉ đạo quyết liệt, có bước tiến mạnh, đạt được nhiều kết quả toàn diện, tích cực, rõ rệt, để lại dấu ấn tốt, tạo hiệu ứng tích cực, lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã hội.

Kỷ luật 50 cán bộ diện Trung ương quản lý

Cùng với đó, nhiều quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước đã được ban hành nhằm tăng cường công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và phòng, chống tham nhũng, vừa để phòng ngừa, cảnh báo, răn đe, ngăn chặn, vừa là căn cứ để phát hiện, xử lý sai phạm.

hoi-nghi-phong-chong-tham-nhung

Hội nghị toàn quốc về công tác PCTN - Ảnh: TTXVN

Đặc biệt, phòng, chống tham nhũng được gắn với công tác cán bộ, xử lý nghiêm sai phạm theo quy định về kỷ luật của Đảng, Nhà nước và xử lý hình sự; siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong Đảng và bộ máy Nhà nước, kỷ luật nghiêm minh nhiều cán bộ, đảng viên, tổ chức đảng vi phạm, cả đương chức và nghỉ hưu, cả cán bộ cao cấp, cả trong lĩnh vực công tác mà lâu nay được cho là “nhạy cảm”.

Số liệu báo cáo từ năm 2014 đến nay cho thấy, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật hơn 840 tổ chức đảng và 58.120 đảng viên vi phạm, trong đó có gần 2.720 đảng viên vi phạm về tham nhũng, cố ý làm trái.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã thi hành kỷ luật 50 cán bộ diện Trung ương quản lý, trong đó có 9 Ủy viên Trung ương, nguyên Ủy viên Trung ương, khai trừ đảng 1 Ủy viên Trung ương - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị.

Đồng thời, các cơ quan nhà nước đã kỷ luật tương xứng với kỷ luật của đảng đối với cán bộ, công chức sai phạm, đảm bảo kịp thời, đồng bộ giữa kỷ luật của Đảng và kỷ luật theo pháp luật của Nhà nước. Đây được đánh giá là bước đột phá trong công tác kiểm tra, kỷ luật của Đảng, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong Đảng và bộ máy Nhà nước.

Cũng trong thời gian qua, nhiều vụ án tham nhũng, kinh tế đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm được phát hiện, điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh, đúng pháp luật, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai.

Điển hình là các vụ án: Vũ Quốc Hảo, Vũ Việt Hùng, Dương Chí Dũng, Huỳnh Thị Huyền Như, Nguyễn Đức Kiên, Lê Dũng, Châu Thị Thu Nga, Giang Kim Đạt, Trịnh Xuân Thanh, Phạm Công Danh, Hà Văn Thắm, Phan Văn Anh Vũ, Đinh Ngọc Hệ, vụ án đánh bạc và tổ chức đánh bạc xảy ra tại Phú Thọ và một số địa phương…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.