Thời sự

Nửa nhiệm kỳ, Quốc hội khóa XIV đã làm được những gì?

21/05/2018, 08:36

Nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV đã đi qua một nửa chặng đường.

Nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV đã đi qua một nửa chặng đường. Trong khoảng thời gian ấy, Quốc hội đã có nhiều đổi mới nhằm nâng cao chất lượng hoạt động, đồng hành cùng Chính phủ kiến tạo, hành động. Tuy nhiên, các ĐBQH và cử tri vẫn mong muốn việc này tiếp tục được phát huy.

5

ĐBQH Trần Quang Chiểu

ĐBQH Trần Quang Chiểu (Thường trực ủy ban Tài chính - ngân sách): Chấn chỉnh tình trạng ĐBQH “chen luận”

Nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV đã có đổi mới, tiến bộ vượt bậc so với trước kia. Về xây dựng luật, Quốc hội hiện nay đã thắt chặt hơn việc kiểm định chất lượng các dự án luật, nâng cao trách nhiệm của các cơ quan soạn thảo. Như ở Ủy ban Tài chính - Ngân sách, khi thẩm định nhiều dự án luật không đủ điều kiện, chúng tôi kiên quyết trả về.

Qua các cuộc tiếp xúc cử tri cho thấy, cử tri rất ghi nhận điểm mới về tranh luận giữa các ĐBQH và giữa ĐBQH với thành viên Chính phủ được chất vấn. Nhưng tới đây, cần rút kinh nghiệm mỗi ĐBQH chỉ nên chất vấn một câu ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề. Đặc biệt, tranh luận tốt nhưng nhiều ĐBQH lại đang lợi dụng quyền tranh luận để phát biểu, mà tôi gọi đó là “chen luận”. Việc này cần phải chấn chỉnh.

6

ĐBQH Đỗ Văn Sinh

ĐBQH Đỗ Văn Sinh (Thường trực ủy ban Kinh tế): Chất vấn, giám sát kịp thời các vấn đề gây bức xúc

Trong thời gian qua, về công tác xây dựng pháp luật, Quốc hội đã bám sát các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chủ động phối hợp cùng Chính phủ triển khai từ các công đoạn chuẩn bị, xây dựng và hoàn thiện các dự án luật. Vì vậy, chất lượng các dự án luật được thông qua theo đúng thời hạn và đạt chất lượng rất tốt.

Trong hoạt động tổ chức giám sát, hầu hết việc giám sát đều được thực hiện ở tất cả các lĩnh vực trọng yếu của đất nước, kể cả những lĩnh vực nhạy cảm, gây bức xúc trong dư luận với tinh thần không né tránh,

Hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn tại Quốc hội cũng được đổi mới khi nhiều vấn đề “nóng” ngay lập tức được chọn làm chủ đề trong phiên chất vấn, tạo bầu không khí dân chủ, công khai, hiệu quả, thực chất.

Về quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước, kỳ họp vừa qua, Quốc hội đã cùng Chính phủ làm rất nhanh, kịp thời với 2 dự án lớn là Dự án đường cao tốc Bắc - Nam và Dự án đền bù, GPMB sân bay Long Thành. Với tinh thần đổi mới và không ngừng nâng cao chất lượng, thời gian qua, Quốc hội đã làm được rất nhiều việc với những điểm nhấn đáng ghi nhận.

7

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng (Thường trực ủy ban Các vấn đề xã hội): Hậu giám sát chưa hiệu quả

Từ đầu nhiệm kỳ khoá XIV, Quốc hội đã đi vào chiều sâu, kiên quyết áp dụng các quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, bảo đảm từ quá trình đề xuất, xây dựng và trình các dự án luật ra trước Quốc hội phải đúng tiến độ thời gian, chất lượng, nếu không đạt, kiên quyết không tiến hành thẩm tra và trình Quốc hội xem xét.

Cùng với đó, các cơ quan của Quốc hội được giao thẩm định luật đều có sự phối hợp chặt chẽ với ban soạn thảo ngay từ ban đầu. Đây là đổi mới mang tính quyết tâm, thể hiện rõ Quốc hội bắt đầu đặt chất lượng làm luật lên hàng đầu.

Quốc hội cũng đã có những đổi mới về việc xây dựng các chương trình giám sát, quan tâm nhiều hơn đến những nội dung giám sát có tính chất bức xúc.

Nhưng bên cạnh đó, cần rút kinh nghiệm trong việc chuẩn bị các hồ sơ, tài liệu khi chuẩn bị trình ra Quốc hội hay gửi đến các ĐBQH, vì nhiều ý kiến còn phàn nàn việc này còn chậm. Công tác giám sát được quan tâm, nhưng hậu giám sát lại chưa có hiệu quả.

8

ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương

ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương (Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình): Quốc hội đồng hành cùng Chính phủ

Thời gian qua, Quốc hội có rất nhiều giải pháp đồng hành cùng Chính phủ trong xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo. Cụ thể, qua các kỳ họp và tiếp xúc cử tri trước, sau kỳ họp Quốc hội, các ĐBQH đã tiếp thu các ý kiến phản ánh về bộ máy hoạt động từ chính quyền địa phương đến cấp tỉnh, cấp huyện, cấp T.Ư để từ đó tập hợp, phản ánh và có kiến nghị lên Ủy ban TVQH và Quốc hội.

Vừa qua, Quốc hội đã tổ chức nhiều đợt giám sát, trong đó có đợt giám sát về bộ máy hành chính Nhà nước nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả. Đặc biệt, sau cuộc giám sát này, Quốc hội đã cho các ĐBQH thảo luận trực tiếp tại hội trường để góp ý kiến vào báo cáo giám sát, nêu những ưu điểm, hạn chế và đồng thời kiến nghị nhiều biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý của bộ máy Nhà nước.

9

ĐBQH Phạm Thị Minh Hiền

ĐBQH Phạm Thị Minh Hiền (Phú Yên): Phải giải quyết rốt ráo kiến nghị của cử tri

Có một sự thật hiện nay là báo cáo tổng hợp ý kiến của cử tri ở mỗi kỳ họp luôn khiến nhiều người có cảm giác đó là báo cáo cũ của kỳ họp trước. Thậm chí, những vụ việc người dân phản ánh kéo dài nhiều nhiệm kỳ mà không khắc phục được. 

Tôi cho rằng, nếu vấn đề mà cử tri bức xúc, phản ánh nhiều kỳ liền cần phải xem lại phương pháp làm việc, cách thức giải quyết của bộ, ngành liên quan. Đương nhiên, cũng cần phải phân định rõ ràng các nhóm đề xuất kiến nghị của cử tri.

Những vụ việc liên quan đến đời sống dân sinh, đến chính sách pháp luật cần tiếp thu, ghi nhận, nhìn thẳng thắn vào vấn đề, không nên né tránh. Bởi, càng tránh né sự thật, càng khó nhận diện tình hình, để rồi có những phân tích kỹ càng và đề ra các nhóm giải pháp mang tính lâu dài trong việc điều chỉnh, bổ sung hoặc hoạch định về chính sách pháp luật phù hợp với đời sống thực tiễn. Trách nhiệm này thuộc Chính phủ và Quốc hội, trong đó có trách nhiệm cụ thể của từng vị ĐBQH.

Quốc hội làm việc trong 20 ngày

Hôm nay (21/5), Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV chính thức khai mạc tại Hà Nội. Theo chương trình, Quốc hội sẽ làm việc trong thời gian 20 ngày và họp phiên bế mạc ngày 15/6.

Trong kỳ họp này, thời gian dành cho công tác xây dựng pháp luật là 12 ngày, chiếm tỷ lệ 60% tổng thời gian của kỳ họp. Thời gian dành cho hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn là 3 ngày; giám sát chuyên đề và các vấn đề quan trọng khác là 3,5 ngày… Về công tác lập pháp, tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ dành 12 ngày để xem xét, thông qua 8 dự án Luật, 1 dự thảo Nghị quyết và cho ý kiến về 8 dự án Luật khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.