Thị trường

Nửa tháng tăng 4 lần, giá sắt thép xây dựng còn tăng tiếp?

17/03/2022, 11:04

Giá sắt thép xây dựng đã tăng 4 lần chỉ trong nửa tháng qua, vượt đỉnh năm ngoái khoảng 5-8%. Dự báo còn tăng tiếp khi quặng sắt tăng mạnh...

Giá thép xây dựng lập đỉnh mới

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, giá thép trong nước đã tăng 4 lần chỉ trong nửa tháng qua.

Tại thị trường miền Bắc, giá thép CB240 của Công ty Hòa Phát đã tăng 1.920 đồng/kg lên mức 18.940 đồng. Lần tăng mạnh nhất là mức 610 đồng/kg cách đây hai ngày.

Cùng mức tăng này là giá thép của Công ty Việt Đức, Kyoei và thép miền Nam, đưa mức giá thép các loại lên sát ngưỡng 19.000 đồng/kg

img

Giá thép xây dựng hiện nay đã vượt đỉnh năm ngoái khoảng 5-8%

Hiện, giá thép CB240 Pomina và Thái Nguyên đang giữ ở mức cao nhất thị trường miền Bắc với ngưỡng giá 19.380-19.390 đồng/kg.

Như vậy, giá thép xây dựng hiện nay đã vượt đỉnh năm ngoái khoảng 5-8%.

Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA)t nhận định, nhiều doanh nghiệp thép trong nước đã phải điều chỉnh giá bán thép liên tục do nhiều yếu tố kết hợp với cuộc xung đột Nga – Ukraine.

“Thị trường xác lập mặt bằng giá mới, khiến mức độ cạnh tranh giữa các nhà máy ngày càng khốc liệt về giá bán và xâm lấn thị phần của nhau”, theo VSA.

Sẽ còn tăng tiếp?

“Nếu tình hình giá nguyên liệu đầu vào còn tiếp tục leo thang và chiến sự ở Ukraine chưa kết thúc thì giá thép trong nước sẽ tiếp tục tăng lên, đặt ra một bài toán khó đối với tình hình tiêu thụ sắt thép trong nước nói chung và các nhà thầu xây dựng nói riêng”, Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) đánh giá.

Theo MXV, ghi nhận giá quặng sắt tăng vọt 8,4% chỉ sau một đêm, đà tăng giá thép chưa dừng lại.

“Biến động mạnh của nguyên liệu thô đầu vào trong ngành luyện thép đang đặt ra bài toán đau đầu đối với cả thị trường trong nước và quốc tế”, ông Nguyễn Đức Dũng, Phó Tổng Giám đốc MXV chia sẻ với PV Báo Giao thông.

Theo ông Dũng, dự trữ quặng sắt của Trung Quốc trong ngắn hạn có khả năng tiếp tục giảm, nên triển vọng nhập khẩu quặng dự kiến tăng 62%, mức giá cũng tăng từ 140 USD hiện tại lên 150-162 USD/tấn.

Điều này cũng đẩy giá thị trường sắt thép lên cao khi Trung Quốc là thị trường lớn, lại đang phục hồi nhu cầu.

Ông Dũng cũng nhấn mạnh, trên thị trường đã xuất hiện các yếu tố tiếp tục hỗ trợ đà tăng cho giá sắt thép.

Thứ nhất, khối lượng giao dịch các sản phẩm thép cốt yếu tăng nhanh do nhu cầu lên cao. Diễn biến này còn kéo dài sau khi các dự án xây dựng ngày càng phát triển.

Thứ hai, giá quặng sắt và than cốc tăng, đẩy chi phí sản xuất luyện thép tăng theo. Với tình huống này, các nhà máy thép đủ khả năng sẽ tăng công suất hoạt động để đáp ứng sức mua.

Thứ ba, xung đột Nga – Ukraine vẫn chưa đến hồi kết, nguồn cung vẫn còn gián đoạn khi Nga lại là quốc gia sản xuất và xuất khẩu thép nằm trong top 5 của thế giới...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.