Hạ tầng

Nửa tỷ đồng cho các đơn vị đạt giải kiến trúc hầm đèo Cả

03/04/2015, 20:29

Đơn vị có phương án thiết kế kiến trúc đạt giải nhất cuộc thi sẽ nhận được giải thưởng trị giá 300 triệu đồng.

 

Ông Nghiêm Sỹ Minh tại buổi họp báo
Ông Nghiêm Sỹ Minh cho biết, Ban tổ chức sẽ không giới hạn các đơn vị đăng ký tham gia dự thi

Sáng nay (3/4), Công ty CP Đầu tư Đèo Cả đã tổ chức phát động cuộc thi “Thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc dự án hầm đường bộ qua đèo Cả” với sự tham dự của gần 20 đơn vị tư vấn trong và ngoài nước tham gia dự thi.

Ông Nghiêm Sỹ Minh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Đèo Cả cho biết, mục đích của cuộc thi nhằm tạo nên điểm nhấn cho QL1 - tuyến đường huyết mạch của đất nước, đồng thời đảm bảo hài hoà về mặt kiến trúc cảnh quan và đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật trong tổng thể khu vực đèo Cả.

“Qua cuộc thi, chủ đầu tư sẽ tuyển chọn phương án kiến trúc làm cơ sở để triển khai đầu tư xây dựng nhằm đáp ứng các yêu cầu về tiêu chuẩn thiết kế công trình, cũng như các yếu tố khí hậu, điều kiện địa chất, biện pháp thi công và vận dụng nguồn vật liệu xây dựng của địa phương để giảm thiểu chi phí duy tu bảo dưỡng”, ông Minh nói.

Đại diện Ban tổ chức cuộc thi khẳng định, các đơn vị có phương án kiến trúc được chọn để xây dựng công trình được đảm bảo quyền tác giá, được ưu tiên thực hiện lập dự án và các bước thiết kế tiếp theo khi có đủ điều kiện năng lực. “Trường hợp đơn vị có phương án kiến trúc được lựa chọn từ chối thực hiện thì chủ đầu tư lựa chọn nhà thầu phù hợp để thực hiện nhưng quyền tác giả vẫn thuộc về tổ chức có phương án kiến trúc được chọn”, ông Minh nhấn mạnh.

Về cơ cấu giải thưởng, các phương án được hội đồng đánh giá cao nhất sẽ được xếp hạng và trao giải với các giá trị: 01 giải nhất 300 triệu đồng, 01 giải nhì 150 triệu đồng và 01 giải ba 50 triệu đồng. “Tuy nhiên, căn cứ vào chất lượng của các phương án, chúng tôi sẽ có các giải thưởng giành cho những đơn vị có các ý tưởng tốt về quy hoạch, kiến trúc, môi trường và không giới hạn các đơn vị đăng ký tham gia dự thi”, ông Minh cho biết.

Ngay sau buổi lễ, Công ty CP Đầu tư Đèo Cả đã tiếp nhận hồ sơ, bài thi của các cá nhân, đơn vị gửi đến. Dự kiến lễ công bố trao giải cho cá nhân, tổ chức đạt giải sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 6/2015.

Hầm đường bộ qua đèo Cả nằm giữa hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa, điểm đầu dự án tại Km 1353+150 QL1 thuộc thôn Hảo Sơn, xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên. Điểm cuối tại Km 1374+525 QL1 thuộc thôn Cổ Mã, xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa.

Tổng chiều dài của dự án là 13,2km, trong đó hầm đèo Cả dài 4.125m, hầm đèo Cổ Mã dài 500m, 6 cầu dài 1.200m và đường dẫn dài 8.330m. Quy mô toàn tuyến được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc với vận tốc thiết kế 80km/h.

Nguồn vốn để thực hiện dự án bao gồm vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư và vốn tín dụng của ngân hàng VietinBank. Đến tháng 10/2013, nhà đầu tư đã thu xếp xong nguồn vốn đáp ứng tổng mức đầu tư của dự án là 15.603 tỷ đồng. Đến tháng 5/2014, Bộ GTVT đã chấp thuận việc điều chỉnh thiết kế cơ sở và đến tháng 12/2014, nhà đầu tư đã hoàn chỉnh tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án, giảm từ 15.603 tỷ đồng ban đầu xuống còn 11.378 tỷ đồng.

phia_bac_ham_co_ma
Qua cuộc thi, chủ đầu tư sẽ tuyển chọn phương án kiến trúc làm cơ sở để triển khai đầu tư xây dựng nhằm đáp ứng các yêu cầu về tiêu chuẩn thiết kế công trình,

Trên cơ sở đó, Công ty CP Đầu tư Đèo Cả đã kiến nghị Bộ GTVT cho phép sử dụng phần tiết giảm hơn 4.000 tỷ đồng để đầu tư xây dựng hầm Cù Mông và bổ sung công trình này vào dự án hầm Đèo Cả. Đến nay, Bộ GTVT đã chấp thuận về chủ trương và đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh đó, để có thể khởi công hầm Cù Mông vào cuối năm 2015, Nhà đầu tư đã tổ chức lập dự án đầu tư hầm Cù Mông bằng nguồn vốn chủ sở hữu và đã có báo cáo đầu kỳ với Bộ GTVT vào ngày 13/1/2015, báo cáo chi tiết vào ngày 23/3/2015.

Dự án hầm Đèo Cả đang được triển khai đảm bảo tiến độ, ngày 2/11/2014 đã thông hầm Cổ Mã. Hiện hầm Đèo Cả đã đào được hơn 1.500m/8.250m hầm, đường dẫn (bao gồm 6 cầu) đang triển khai thi công trên toàn bộ mặt bằng. Dự kiến đến tháng 9/2015 sẽ hoàn thành giai đoạn 1 của dự án gồm hầm Cổ Mã và hơn 2km đường dẫn phía nam.

Để đảm bảo tiến độ và chất lượng thi công cũng như an toàn lao động vệ sinh môi trường, nhà đầu tư đã chỉ đạo các đơn vị tổ chức thi công 3 ca, kiểm soát chất lượng chặt chẽ theo đúng các quy trình đang áp dụng cho dự án.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.