Điện ảnh

Nực cười nhà làm phim muốn “sống chung”... băng đĩa lậu

15/12/2016, 07:38
image

Thay vì chống, nhiều đạo diễn tìm cách biến đĩa lậu thành kênh phát hành tìm nhà tài trợ, quảng bá cho phim.

Binh Trong trong một cảnh quay trong bộ phim đại g

Đạo diễn Bình Trọng chỉ đạo một cảnh quay.

Vấn đề đĩa lậu trở thành câu chuyện muôn thuở khó có lời giải đáp. Chính vì thế, thay vì chống, nhiều đạo diễn tìm cách biến đĩa lậu thành kênh phát hành tìm nhà tài trợ, quảng bá cho phim.

Hoan nghênh... đĩa lậu phát triển

Dịp cuối năm cũng là lúc thị trường băng đĩa hài Tết nóng lên với đủ chiêu trò in, sao lậu băng đĩa kém chất lượng. Các nhà sản xuất dù “mưu sâu kế hiểm” đến đâu thì cũng không thể tránh được chuyện đĩa gốc vừa ra chưa được nửa ngày, đĩa lậu đã tràn lan khắp hang cùng ngõ hẻm. Đạo diễn Phạm Đông Hồng cho biết, những năm gần đây, phim hài Tết phải cạnh tranh với nhiều thứ, từ mạng xã hội, kênh Youtube hay “cam go” nhất là nạn băng đĩa lậu. Vì thế, doanh thu từ việc bán đĩa hài Tết cũng sụt giảm. Có những năm, đĩa hài chưa phát hành, nhưng ngoài cửa hàng băng đĩa lậu đã bán tràn lan. Vì thế, người làm phim hài Tết đau đầu với bài toán phát hành, bảo mật thông tin phim hài sao cho có hiệu quả nhất.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm gần đây, thay vì phải nỗ lực chống nạn đĩa lậu bằng cách cài mã vào file gốc hoặc đóng dấu logo vào phim để hạn chế việc sao chép đĩa. NSX “ló cái khôn” khi “bắt tay” với đội ngũ phát tán đĩa lậu để sản phẩm được phổ biến rộng hơn. “Càng phổ biến rộng bao nhiêu thì các clip quảng cáo lại đạt hiệu quả bấy nhiêu”, ông Hồng cho biết.

Đạo diễn Bình Trọng thừa nhận rằng, NSX trông chờ vào doanh thu bán đĩa gốc thì đến tỷ phú cũng phá sản, chứ không chỉ doanh nghiệp bình thường. Đã nhiều lần ê-kíp của anh bàn đủ trăm phương nghìn kế để chống lại nạn in, sao đĩa lậu nhưng rồi vẫn phải “lực bất tòng tâm”. Chẳng còn cách nào khác bằng cách... sống chung với nó.

Đạo diễn này tiết lộ, đĩa lậu sao chép càng nhiều thì càng kéo được nhiều nhà tài trợ. “Từ lâu tôi không chống lại đĩa lậu. Tôi còn hoan nghênh đĩa lậu phát triển. Bởi mỗi sản phẩm giải trí làm ra, mong mỏi của đạo diễn và NSX là muốn khán giả xem thật nhiều, khán giả xem được nhiều thì thu hút được các nhà tài trợ. Chính vì thế, tôi coi thị trường đĩa lậu cũng là kênh phát hành vì dù sao đĩa lậu cũng có phân khúc khách hàng riêng. Đó là người nghèo ở vùng sâu, vùng xa không có tiền mua đĩa thật”, anh nói.

Cũng theo đạo diễn Bình Trọng, vấn đề hiện nay là làm thật nhiều phim tốt, vì càng nhiều phim tốt thì có càng nhiều... đĩa lậu, phim càng hay thì in lậu càng nhiều. Đây là cách để quảng bá thương hiệu của nhà sản xuất lẫn nhà tài trợ.

“Người sản xuất băng đĩa lậu không phải phim nào họ cũng in. Theo tôi tìm hiểu, năm 2014, tôi làm bộ phim Tôi đi tìm tôi rất tâm huyết nhưng không ăn khách nên đĩa lậu cũng rất ít. Tuy nhiên, các bộ phim Đại gia chân đất, Làng ế vợ..., họ in lậu rất nhiều. Rõ ràng, phim có hay đĩa lậu mới in, họ chả dại đĩa nào cũng in”, anh nói thêm.

Bắt tay với mạng xã hội

Đưa hài Tết lên mạng xã hội đang trở thành một cuộc đua mới của các đạo diễn làm phim hài Tết, nhằm cạnh tranh với đĩa lậu và phục vụ một bộ phận công chúng có lối sống hiện đại. “Cách làm này vừa đảm bảo số đông vẫn xem được phim hài với chất lượng tốt nhất, vừa thu được lợi nhuận một cách hiệu quả”, đạo diễn Phạm Đông Hồng chia sẻ.

Đạo diễn Bình Trọng cũng cho biết, do những năm trước phim của anh bị cộng đồng mạng đưa lên internet. Thậm chí, còn bị cắt dán biến dạng phim gốc nên anh đồng ý hợp tác với Youtube. Anh cho hay, trông chờ nhà tài trợ, các kênh truyền thông địa phương thì Youtube là kênh mới để tận thu. Vì sau một năm đưa lên Youtube, kênh Phim hài Bình Minh film (công ty của Bình Trọng) có khoảng 230 triệu lượt view (xem) và 230 nghìn người đăng kí theo dõi. Chỉ tính riêng Làng ế vợ tập 1, lên sóng 8 ngày đã có 12 triệu lượt view. Tập 2 trong vòng 5 ngày đạt 9 triệu lượt view. Tuy nhiên, NSX chỉ dựa vào riêng kênh này thì 5-7 năm sau mới hòa vốn một bộ phim. Do đó, đây chỉ là kênh phát hành nhằm thu hút khán giả, nhà tài trợ.

Đạo diễn Vượng “râu” chia sẻ, việc chống đĩa lậu bằng cách làm đĩa thật, bán bản quyền cho các đài truyền hình địa phương. Cùng đó, anh ký với công ty đối tác của Youtube nhằm quảng bá thương hiệu, thu hút khán giả nhiều hơn.

Mức xử phạt in, sao băng đĩa lậu

Khoản 6, Điều 14 Nghị định 75/2010/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động văn hóa quy định phạt tiền từ trên 30 triệu đồng đến 40 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau:

a) Mua, bán, cho thuê băng, đĩa ca nhạc, sân khấu có nội dung cấm với số lượng từ 100 bản trở lên;

b) Mua, bán, cho thuê băng, đĩa ca nhạc, sân khấu thuộc loại chưa được phép phát hành với số lượng từ 1.000 bản trở lên;

c) Mua, bán, cho thuê băng, đĩa ca nhạc, sân khấu thuộc loại in, nhân bản lậu với số lượng từ 1.000 bản trở lên. Ngoài ra, theo Khoản 7, Điều 14 Nghị định 75/2010/NĐ-CP, người vi phạm còn có thể bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu tang vật vi phạm.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.