Văn hóa - Giải Trí

Nực cười nhan sắc nội thi "chui" quốc tế : Chuyên gia nói gì?

06/04/2017, 08:05

Thay vì cấm, nên khuyến khích việc chọn lựa người đẹp dự thi quốc tế để quảng bá du lịch Việt Nam...

22

Người đẹp Huỳnh Thúy Anh

Nên mở rộng để tránh thi chui

Người đẹp Đông Nam Á Phan Hoàng Thu cho biết, cô rất đồng tình với những quy định của pháp luật về việc cấp phép dự thi. Tuy nhiên, cô đề xuất, nên thành lập Ban xét duyệt những trường hợp thí sinh tham dự các cuộc thi sắc đẹp thế giới. Có thể họ không đạt giải chính trong nước nhưng đáp ứng đủ tiêu chuẩn cuộc thi thế giới.

Người đẹp Huỳnh Thúy Anh chia sẻ, Việt Nam nên mở rộng theo quy định của các nước ASIAN gần mình nhất và tiên tiến như: Singapore, Thái Lan, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia... “Tôi có những người bạn họ là những thí sinh trong cuộc thi tôi từng tham dự. Họ nói, cả báo chí truyền thông cũng như quy định về dự thi quốc tế họ đều ủng hộ và vote (bình chọn) nhiệt tình để thí sinh có tinh thần chiến thắng, chứ không làm thí sinh quan ngại như ở Việt Nam”.

Việc mở rộng chọn thí sinh cũng tránh nhiều suy nghĩ tiêu cực cho các thí sinh hoặc các tổ chức khi tổ chức các cuộc thi không có giấy phép, vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến ngành nghề này cũng như xâm phạm đến quyền và lợi ích của những thí sinh do thi chui không có giấy phép nên nhiều quyền lợi thí sinh bị tổ chức “ép”.

Chuyên gia Nguyễn Chiến Hữu cho rằng, người đẹp tham dự các cuộc thi quốc tế chỉ cần thuộc Top 10 hoặc là thí sinh thắng trong một cuộc casting cho đơn vị nắm bản quyền tổ chức casting là được. Tất nhiên, đơn vị đó phải cam kết và chịu mọi trách nhiệm về hình ảnh, hoạt động của thí sinh. Làm sao phù hợp thuần phong, mỹ tục và hình ảnh Việt Nam. Nói cách khác, Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) nên nới lỏng quy định thi quốc tế của thí sinh mà nên siết chặt quản lý đơn vị, tổ chức nắm bản quyền.

Trao đổi với Báo Giao thông về quy định của Cục NTBD, luật sư Trần Minh Hùng, Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết, việc quy định về điều kiện tiêu chuẩn chỉ những người đạt giải chính (trong Top 3) cuộc thi như hoa hậu, hoa khôi mới được thi sắc đẹp quốc tế, sẽ có những ưu và nhược điểm nhất định. Về ưu điểm, quy định này hạn chế việc tuyển chọn không đúng người có năng lực, đạo đức, tài năng thật sự.

Tuy nhiên, quy định đã hạn chế và tạo nên sự không công bằng cho những người đẹp, không có sự cạnh tranh và mang tính độc quyền của những người Top 3. Thực tế, có rất nhiều người tài năng thực sự nhưng vì nhiều lý do khách quan và chủ quan nên họ có thể không thi trước đó hoặc không trong Top 3. Vì thế, việc mở rộng giới hạn sẽ tạo cơ hội cho những người đẹp khác, tạo tính công bằng trong thi chọn và có tính cạnh tranh cao làm cho việc chọn người được chính xác. Các thí sinh thấy sự cạnh tranh khốc liệt và tỷ lệ chọi cao cũng phải nỗ lực hết mình cho xứng đáng với danh hiệu.

Nhan sắc quảng bá du lịch, tại sao không?

Các cuộc thi nhan sắc thế giới thường tập trung nhiều người đẹp đến từ các quốc gia khác nhau, mỗi người đẹp đều có truyền thông nước nhà hỗ trợ. Khi người đẹp tham gia cuộc thi nhan sắc quốc tế, họ đều có một bản clip giới thiệu về bản thân và đất nước mình. Các clip này sẽ được đăng tải trên các kênh Youtube, Facebook của chương trình. Chỉ tính riêng đêm chung kết Hoa hậu Thế giới luôn thu hút khoảng 2,5 tỷ người trên toàn thế giới theo dõi. Trên trang fanpage của cuộc thi Hoa hậu Thế giới có gần 3 triệu người theo dõi. Trên trang fanpage của cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ hiện có gần 8 triệu người theo dõi.

Tại cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ thế giới 2015, gương mặt đại diện Việt Nam là hoa hậu Phạm Hương - một trong 3 gương mặt được kênh truyền hình Fox của Mỹ chọn để phỏng vấn. Chương trình được phát sóng toàn thế giới để quảng bá cho Miss Universe 2015. Tại Hoa hậu Hoàn vũ 2016, hình ảnh Phạm Hương với dải băng Việt Nam lại một lần nữa xuất hiện trong 1 clip của kênh Fox quảng bá cho đêm chung kết.

Cuộc thi Hoa hậu Quốc tế 2015 có 70 thí sinh đến từ các quốc gia khác nhau tham dự, người đẹp Thúy Vân đạt Á hậu 3 không chỉ giúp bản đồ nhan sắc Việt Nam thăng hạng mà còn giúp hình ảnh Việt Nam được truyền thông trên toàn thế giới.

Năm 2016, ngay khi đặt chân đến Phillippines tham dự cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ, người đẹp Lệ Hằng đã được kênh CNN phỏng vấn. Sau đó, bộ váy “Nàng Mây” xuất hiện trên kênh CNN Philippines.

Có thể thấy, các cuộc thi nhan sắc là một trong các kênh quảng bá du lịch Việt Nam một cách tốt nhất ra toàn thế giới, nhưng lại được xã hội hóa toàn phần mà các bộ, ban, ngành không phải cấp kinh phí. Trong khi đó, Hà Nội mới đây đã chi 2 triệu USD cho hai năm quảng bá trên CNN. Được biết, hai bộ phim quảng cáo, mỗi bộ phim chỉ kéo dài 30 giây. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.