Thế giới

Núi Đền- vùng đất thánh ra sao trong ngày Jerusalem?

14/05/2018, 11:55
image

Bạo lực đã nổ ra giữa người Israel và Palestine tại địa điểm linh thiêng Núi Đền ở Đông Jerusalem hôm 13/5.

Đền thờ Núi Đền

Núi Đền tại thành phố cổ Jerusalem

Khoảng 1.000 người Do Thái đã di chuyển về vùng đất thánh Núi Đền để chuẩn bị cho Ngày Jerusalem. Đoạn video của Ruptly cho thấy, cảnh sát đã phải nỗ lực để ngăn các cuộc chiến giữa nhóm người Arab và Do Thái.

Ngày Jerusalem (14/5) là ngày Quốc khánh của Israel, đánh dấu sự thành lập quyền kiểm soát của Nhà nước Do Thái đối với Thành phố Cổ Jerusalem và phần còn lại của Đông Jerusalem năm 1967.

Núi Đền (Temple Mount) ở thành phố cổ Jerusalem là điện thờ linh thiêng nhất của các tín đồ Do Thái và là địa điểm linh thiêng thứ ba trong Hồi giáo.

Hôm nay (14/5), Đại sứ quán Mỹ tại Israel sẽ di chuyển từ Tel Aviv tới Jerusalem, một động thái khẳng định việc Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Còn ngày mai (15/5) là ngày Nakba (Ngày Thảm họa), đánh dấu thời điểm hàng trăm nghìn người Palestine đã phải rời đi khi Nhà nước Israel ra đời năm 1948.

Vì thế, các cuộc biểu tình lớn của người Palestine được dự kiến ​​sẽ diễn ra trong cả hai ngày này.

Hàng chục người Palestine đã bị giết và hàng trăm người bị thương do Lực lượng Quốc Phòng Israel (IDF) mạnh tay trong vòng sáu tuần qua khi những người biểu tình tập trung vào mỗi thứ Sáu tại biên giới Gaza-Israel cho cuộc tuần hành quy mô nhất và kéo dài nhất có tên: “Ngày trở lại vĩ đại”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.