Xã hội

Núi đồi tan hoang sau khai thác đất trái phép tại Vĩnh Phúc

image

Nhiều ha đồi, rừng đã bị san phẳng tạo nên cảnh tượng tan hoang tại thôn Minh Khai, xã Yên Thạch, huyện Sông Lô, Vĩnh Phúc.

Núi đồi tan hoang

Những ngày gần đây, PV Báo Giao thông trở lại khu vực đồi Hoa Nam và Nhà Bò thuộc thôn Minh Khai, xã Yên Thạch, huyện Sông Lô, Vĩnh Phúc để mục sở thị khu vực được người dân và chính quyền địa phương xác định là vị trí mà Công ty TNHH Thành Đoàn (có địa chỉ tại tổ dân phố Long Cương, thị trấn Lập Thạch, Vĩnh Phúc) và một số đối tượng tại địa phương này khai thác khoáng sản trái phép trong thời gian dài.

img

img

Cả khu vực đồi Hoa Nam, thôn Minh Khai rộng nhiều ha đã được cạo trọc để khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép.

Trước mắt chúng tôi là nhiều ha đồi, rừng đã bị san phẳng, nhiều vị trí đang được khai thác nham nhở. Tuy không còn cảnh máy múc, ô tô rầm rộ khai thác, vận chuyển đất trái phép gây ô nhiễm môi trường, mất ATGT như trước nhưng diện tích, ranh giới và khối lượng khoáng sản đã khai thác trái phép đều dễ dàng được xác định bởi hiện trường vẫn còn mới nguyên với những vết bánh xe ô tô, vết gầu máy múc còn in hằn trên nền đất.

Cả quả đồi rộng vài ha, cao cả chục mét tại khu vực này đã được san phẳng, chỉ còn lại những vỉa đá và vách cao, chưa kịp khai thác được để lại tại hiện trường.

Clip ghi nhận cận cảnh hiện trường khu vực khai thác khoáng sản trái phép tại xã Yên Thạch, huyện Sông Lô, Vĩnh Phúc.

Để ngăn chặn việc tái diễn vi phạm, chính quyền địa phương đã sử dụng cọc tre, dây thép gai và dây phản quang, rào chắn, cắm biển cấm khai thác, vận chuyển đất trái phép tại khu vực trên và các tuyến đường dẫn vào khai trường khai thác khoáng sản trái phép.

Quá thời hạn nhưng chưa báo cáo

Trước đó, ngày 2/11, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Vĩnh Phúc, ông Tạ Đức Đại đã ký văn bản về việc xác minh, làm rõ nội dung phản ánh trên Báo điện tử Giao thông về tình trạng khai thác khoáng sản trái phép tại 2 huyện Sông Lô và Lập Thạch.

img

img

Nhiều điểm khai thác khoáng sản trái phép nằm ngay sát khu dân cư, cạnh đường tỉnh 306, nối 2 huyện Sông Lô và Lập Thạch nhưng không hiểu sao đã tồn tại trong thời gian dài mà không được ngăn chặn, xử lý dứt điểm.

Văn bản trên khẳng định: Ngày 2/11, Báo điện tử Giao thông có bài viết: “Vì sao nạn khai thác khoáng sản trái phép vẫn ngang nhiên tại Vĩnh Phúc?”, phản ánh việc xử lý của UBND xã Yên Thạch chưa đúng đối tượng và biện pháp xử lý không đúng theo quy định nên không tạo được sức răn đe… Đặc biệt là trong bài báo này có phản ánh: “Theo thông tin người dân phản ánh, những ngày qua, tình trạng khai thác, vận chuyển đất trái phép mà Báo Giao thông đã phản ánh lại tái diễn”.

Về việc này, UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị, lực lượng chức năng điều tra, xác minh, làm rõ nội dung đã phản ánh trên và có biện pháp ngăn chặn ngay (nếu có tình trạng tái diễn), kịp thời xử lý nghiêm theo đúng quy định.

Đồng thời, tiếp tục thực hiện các nội dung như đã chỉ đạo tại văn bản số 7621 ngày 26/10/2022 và văn bản số 7704 ngày 28/10/2022 để báo cáo Thường trực Tỉnh ủy và Ban Cán sự đảng UBND theo quy định.

img

img

Trước đó, ngày 17/10, chỉ vài giờ sau khi bị UBND xã Yên Thạch lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính, điểm khai thác được cho là của Công ty TNHH Thành Đoàn vẫn rầm rộ tái phạm.

Tỉnh cũng giao Sở TT&TT làm việc trực tiếp với 2 huyện Lập Thạch và Sông Lô để nắm bắt đầy đủ thông tin chỉ đạo, kết quả xử lý, giải quyết và làm việc với báo chí để cung cấp thông tin kịp thời, bảo đảm việc phản ánh được khách quan, trung thực.

Giao UBND huyện Lập Thạch và UBND huyện Sông Lô cung cấp thông tin việc chỉ đạo, kết quả xử lý, giải quyết vụ việc này cho Sở TT&TT để làm việc và phản hồi với Báo Giao thông theo quy định.

Trước đó, các ngày 26 và 28/10, UBND tỉnh Vĩnh Phúc cũng đã liên tiếp ban hành các văn bản số 7621 và 7704 về việc điều tra, xác minh, xử lý nghiêm vụ việc khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn 2 huyện Sông Lô và Lập Thạch.

Theo đó, UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị, lực lượng chức năng điều tra, xác minh, làm rõ nội dung đã phản ánh, có biện pháp ngăn chặn ngay và kiên quyết xử lý nghiêm khắc các hành vi vi phạm liên quan đến khai thác khoáng sản trái phép mà báo chí đã phản ánh; kể cả các tổ chức, cá nhân đã sử dụng, tiêu thụ nguồn đất khai thác trái phép này.

img

Tình trạng vận chuyển khoáng sản trái phép diễn ra trong thời gian dài gây ô nhiễm môi trường, mất ATGT tại Lập Thạch và Sông Lô, Vĩnh Phúc.

Đồng thời làm rõ trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đã để xảy ra tình trạng nêu trên; kiên quyết xử lý hoặc đề xuất xử lý nghiêm các hành vi bảo kê, bao che, tiếp tay của cán bộ thực thi công vụ, cán bộ quản lý; báo cáo kết quả về UBND trước ngày 8/11/2022.

Tuy nhiên, trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, dù đã quá thời hạn, UBND tỉnh vẫn chưa nhận được báo cáo của các cơ quan, đơn vị liên quan. Văn phòng UBND tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tham mưu, đôn đốc các cơ quan, đơn vị thực hiện theo quy định.

Liên quan đến vụ việc khai thác khoáng sản trái phép và đe dọa PV Báo Giao thông, ngày 10/11, sau khi được Công an tỉnh Vĩnh Phúc chuyển văn bản trình báo vụ việc liên quan của Báo Giao thông, Cơ quan CSĐT Công an huyện Sông Lô đã mời đại diện Báo Giao thông và những người có liên quan đến làm việc.

Theo đó, Cơ quan CSĐT Công an huyện Sông Lô đã ghi nhận lời khai, tiếp nhận các tài liệu, chứng cứ liên quan để điều tra, xử lý vụ việc theo quy định.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.