Thời sự Quốc tế

Núi rác thải y tế sau các đợt xét nghiệm Covid-19 hàng loạt tại Trung Quốc

21/06/2022, 06:30

Chính sách xét nghiệm Covid-19 trên diện rộng tại Trung Quốc đặt ra gánh nặng về xử lý rác thải cho các địa phương và nguy cơ về môi trường.

Trung Quốc đã yêu cầu các thành phố có dân số ít nhất 10 triệu dân lập các buồng xét nghiệm Covid-19 trong phạm vi cứ mỗi 15 phút đi bộ.

Từ Bắc Kinh tới Thượng Hải, từ Thâm Quyến tới Thiên Tân, hàng loạt buồng xét nghiệm đã được dựng lên để đáp ứng yêu cầu xét nghiệm hàng trăm triệu dân cứ 2-3 ngày/lần.

Mỗi ngày, hàng triệu người dân Trung Quốc được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19, từ đó sinh ra lượng lớn rác thải y tế và đã trở thành vấn đề về môi trường và đặt ra thách thức về việc tiêu hủy rác thải đúng quy chuẩn với các chính quyền địa phương.

“Lượng lớn rác thải y tế phát sinh trong quá trình xét nghiệm hàng ngày đã đạt tới mức độ chưa từng thấy trong lịch sử”, theo ông Yifei Li, chuyên gia nghiên cứu môi trường tại Đại học New York Thượng Hải.

img

Ảnh minh họa. Ảnh - AFP

Trong khi đó, Trung Quốc đã đặt mục tiêu cải thiện tình trạng ô nhiễm nước, ô nhiễm không khí và trở thành nền kinh tế không phát thải cacbon vào năm 2060.

Mỗi ca dương tính với Covid-19 dẫn tới việc tạo ra một lượng rác thải y tế gồm các bộ xét nghiệm đã qua sử dụng, khẩu trang và trang phục bảo hộ cá nhân. Nếu không được xử lý đúng quy cách, rác thải y sinh có thể gây ô nhiễm môi trường đất, nước, đe dọa sức khỏe con người và môi trường.

Trung Quốc chưa công bố dữ liệu về quá trình theo dõi và xử lý rác thải y tế trong dịch Covid-19. Hồi tháng trước, giới chức Thượng Hải cho biết toàn thành phố thải ra 68.500 tấn rác thải y tế trong đợt phong tỏa để kiểm soát dịch Covid-19 mới đây, với lượng rác thải mỗi ngày tăng lên gấp 6 lần so với thông thường.

Theo quy định của chính quyền trung ương Trung Quốc, các địa phương được yêu cầu phân loại, khử khuẩn, vận chuyển rác thải Covid-19 tới bãi chứa rồi xử lý, thường bằng cách đốt.

Tuy nhiên, hệ thống xử lý rác thải tại các khu vực vùng sâu vùng xa tại Trung Quốc từ lâu đã bị quá tải và không đáp ứng kịp nhu cầu cũng như không đủ năng lực xử lý lượng rác thải y tế tăng lên đáng kể trong dịch Covid-19, theo nhận định của các chuyên gia.

Theo ông Benjamin Steuer, công tác tại Đại học Khoa học và Công nghệ Hong Kong, lượng rác thải tăng đột biến có thể khiến các chính quyền địa phương buộc phải xử lý không đúng quy chuẩn hoặc đơn giản là thải ra các bãi rác.

Trong một thông báo gửi tới hãng tin AFP, Bộ Y tế Trung Quốc cho biết đã ra các yêu cầu đặc biệt về xử lý rác thải y tế trong các quy tắc phản ứng với dịch Covid-19 của quốc gia.

Ngoài ra, chính sách xét nghiệm Covid-19 trên diện rộng cũng gây áp lực về ngân sách cho các chính quyền địa phương. Tháng trước, tập đoàn tài chính Nhật Bản Nomura ước tính chi phí xét nghiệm trên diện rộng có thể tương đương 0,9%-2,3% GDP của Trung Quốc.

Ông Jin Dong-yan, giáo sư tại Đại học Khoa học Y sinh, Đại học Hong Kong, cho rằng quy trình xét nghiệm thường xuyên là “không hiệu quả và tốn kém” và sẽ khiến các chính quyền địa phương buộc phải cắt giảm đầu tư vào các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe thiết yếu khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.