Đời sống

"Núi rác” tồn đọng nằm giữa KĐT Ecorivers Hải Dương bao giờ "biến mất"?

20/04/2020, 17:07

Theo người dân phản ánh, hoạt động xử lý rác tại KĐT sinh thái bậc nhất Ecorivers Hải Dương gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống.

img
Những "núi rác" khổng lồ nằm trong KĐT sinh thái bậc nhất Ecorivers Hải Dương

Báo Giao thông nhận được phản ánh của người dân khu dân cư 16 phường Ngọc Châu, TP Hải Dương về hoạt động xử lý rác thải sinh hoạt trong KĐT sinh thái bậc nhất Ecorivers Hải Dương gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

img
Hàng nghìn m3 rác thải sinh hoạt được tập kết tại đây

Bà Phạm Thu Liên, người dân địa phương cho biết, khu xử lý rác nằm sát khu dân cư nên gần 3.000 người dân đều phải hứng chịu khói, bụi ô nhiễm. Người dân cũng không được thông báo về hoạt động của khu xử lý rác thải sinh hoạt này. Đại diện khu dân cư đã làm đơn kiến nghị gửi lãnh đạo tỉnh Hải Dương và các Sở, ban, ngành liên quan để giải quyết nhưng chưa thấy hồi âm.

img
Phía trong khu xử lý rác

Theo quan sát của PV Báo Giao thông, khu xử lý rác thải sinh hoạt này nằm hoàn toàn trong khuôn viên dự án KĐT sinh thái Ecorivers Hải Dương thuộc địa bàn phường Hải Tân, TP Hải Dương và cách khu dân cư bên ngoài chừng 400-500m. Những “núi rác” khổng lồ (toàn bộ là rác thải sinh hoạt) cao bằng tòa nhà 3 tầng trên diện hàng nghìn m2 vẫn đang hoạt động.

img
Ước tính khu vực này sẽ xử lý khoảng 37.000m3 rác thải

Trao đổi với PV, ông Phạm Văn Mai, Chủ tịch phường Hải Tân, TP Hải Dương cho biết, bãi rác này đã tồn tại từ lâu. Trước đây người dân thường xuyên phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường tại đây.

img
Khu xử lý rác nằm ngay cạnh các lô nhà biệt thự đang được xây dựng

Qua tìm hiểu được biết, năm 2018, UBND tỉnh Hải Dương đã có quyết định phê duyệt nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án KĐT sinh thái ven sông Thái Bình Ecorivers Hải Dương có chủ đầu tư là Công ty cổ phần đầu tư Ecopark Hải Dương.

Theo đó, chủ đầu tư tiến hành xây dựng cơ sở hạ tầng, nhà xưởng, lắp đặt máy móc, thiết bị và xử lý toàn bộ lượng chất thải của bãi rác Soi Nam. Sau khi xử lý xong sẽ hoàn trả mặt bằng để tiến hành xây dựng tiếp các công trình của dựa án Ecorivers Hải Dương.

img
Một số hạng mục tại dự án đã hoàn thiện và có người đến ở

Trong quá trình thực hiện, UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu phải đáp ứng theo quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về môi trường đối với lò đốt chất thải và các tiêu chuẩn khác liên quan.

Theo đại diện Chi cục Môi trường thuộc Sở Tài nguyên môi trường tỉnh Hải Dương, dự án đã được UBND tỉnh Hải dương phê duyệt và đang hoạt động. Kết quả kiểm tra cho thấy dự án hoạt động đảm bảo yêu cầu và các tiêu chuẩn theo quy định.

"Nếu người dân có phản ánh về tình trạng ô nhiễm chúng tôi sẽ báo cáo với lãnh đạo để xin ý kiến chỉ đạo cụ thể", vị này nói.

img
Các ô đất biệt thự đang được xây dựng sát cạnh khu xử lý rác thải

Khi được hỏi về nội dung người dân phản ánh, đại diện Công ty Ecopark Hải Dương khẳng định việc xử lý rác thải được thực hiện theo đúng các quy định trong lĩnh vực môi trường và yêu cầu của lãnh đạo tỉnh Hải Dương. Sau khi nhận được thông tin phản ánh, công ty đã xuống kiểm tra khu xử lý rác.

"Đây là quy trình xử lý rác thải tự động. Tất cả các mẫu kiểm tra đều đạt chuẩn theo quy định và được sự giám sát của cơ quan chuyên môn. Việc xử lý số lượng rác thải sinh hoạt đang tồn đọng tại đây sẽ phải hoàn thành trong năm 2020 để bàn giao mặt bằng để chủ đầu tư tiếp tục triển khai xây dựng công trình", đại diện Công ty Ecopark Hải Dương cho biết.

Ông Phan Văn Hưởng, Giám đốc nhà máy xử lý rác thuộc Công ty TNHH Hoàng Huy cho biết, đơn vị chịu trách nhiệm xử lý khối lượng rác tồn đọng tại bãi rác Soi Nam. Hệ thống xử lý rác tại đây do công ty thiết kế, sản xuất và lắp đặt đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt, đảm bảo theo các tiêu chuẩn được quy định trong lĩnh vực môi trường. Đến thời điểm này, nhà máy đã xử lý được gần 50% tổng khối lượng rác ở đây. Hiện, đơn vị đang tiến hành bảo trì, nâng cấp hệ thống xử lý nhằm đảm bảo việc hoàn thành xử lý toàn bộ khối lượng rác còn lại trong năm 2020.

img
Sử dụng xe kéo làm phương tiện để công nhân đi lại

Được biết, năm 2017, UBND tỉnh Hải Dương ra quyết định số 1706/QĐ-UBND phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 dự án khu đô thị EcoRivers. Theo quy hoạch, dự án có tổng diện tích hơn 109 ha (gồm cả vùng phụ cận).

img
Sau khi hoàn thành, Ecorivers được kỳ vọng là KĐT sinh thái bậc nhất thành phố Hải Dương

Tổng diện tích đất ở và đất thương mại dịch vụ trong khu đô thị được chia thành 1.590 lô. Theo chứng thư thẩm định giá, giá đất cao nhất hơn 23 triệu đồng/m2, bình quân hơn 11 triệu đồng/m2. Hạng mục xử lý bãi rác Soi Nam cũng được tính toán chi tiết với khối lượng ước tính 37.000m3 trên diện tích 6,2 ha, chi phí xử lý hết 220 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.