Đời sống

Núi Ta Bang xuất hiện vết nứt lớn, di dời khẩn cấp 45 hộ dân

30/10/2020, 20:48

Có 45 hộ dân với trên 170 nhân khẩu nằm trong vùng nguy hiểm cần di dời khi núi Ta Bang xuất hiện vết nứt dài khoảng 200m.

img
Đất đá, gỗ cây từ con suối Ra Lu đổ về gây sập nhà dân ở xã Hướng Sơn

Ngày 30/10, UBND xã Hướng Sơn (Hướng Hóa, Quảng Trị) cho hay, vừa có tờ trình gửi Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Trị và UBND huyện Hướng Hóa về việc di dời, bố trí tái định cư cho các hộ dân sống ở khu vực có nguy cơ sạt lở dưới chân núi Ta Bang.

Theo đó, khu vực núi Ta Bang (thuộc địa phận thôn Ra Ly - Rào, Hướng Sơn) xuất hiện vết nứt khoảng 150 - 200m, rộng từ 40 - 50 cm. Dưới những vết nứt là khoảng trống sâu hoắm.

Theo nhận định của địa phương, nếu khu vực này bị sạt lở thì lượng đất đá, cây cối sẽ trôi về khu vực suối Ta Bang với khối lượng rất lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến 24 hộ dân với 81 nhân khẩu sinh sống dưới chân núi này.

img
Vết nứt trên núi Ta Bang dài khoảng 200m

Trong khi đó, dọc con suối Ra Lu (cách Ta Bang khoảng 2km) có 21 hộ dân với 90 nhân khẩu sinh sống. Đợt mưa lũ vừa qua, lượng đất đá, cây cối đổ về gây ảnh hưởng đến 7 hộ dân, trong đó có 2 hộ bị sập nhà. Về lâu dài, nếu không di dời dân ở các khu vực này sẽ tiềm ẩn mất an toàn về người và tài sản.

“UBND xã Hướng Sơn đã đề nghị cấp trên xem xét và có phương án di dời tái dịnh cư cho 45 hộ dân với trên 170 nhân khẩu ở các khu vực nguy hiểm nêu trên. Hiện xã đã tìm được diện tích đất để bố trí tái định cư cho các hộ dân này”, ông Lê Trọng Tường, Chủ tịch UBND xã Hướng Sơn chia sẻ.

Cũng trong ngày 30/10, đoàn công tác của Chi cục PTNT tỉnh Quảng Trị và Phòng NN&PTNT huyện Hướng Hóa cũng đã đến hiện trường để trực tiếp kiểm tra, ghi nhận tình hình.

Theo Chi cục PTNT tỉnh Quảng trị, vết nứt trên đỉnh núi Ta Bang rất nguy hiểm, trước mắt chính quyền địa phương cần di dời khẩn cấp những hộ dân dưới chân núi và dọc 2 bên bờ suối. Ngay trong tuần tới, cơ quan liên quan sẽ có công văn gửi UBND tỉnh Quảng Trị để đề nghị bố trí tái định cư, đưa người dân đến khu vực an toàn sinh sống.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.