Bình luận

Nước cờ "độc" của bầu Đức và tiếng chuông cảnh báo cho bóng đá Việt Nam

15/07/2020, 07:21

Việc HAGL ký hợp đồng với Anh Đức cho thấy bóng đá Việt Nam đang thực sự thiếu tiền đạo xuất sắc.

img
Anh Đức khi còn khoác áo B.Bình Dương

Ngày 14/7, HAGL công bố đã có sự phục vụ của tiền đạo Anh Đức từ nay tới cuối mùa sau thời gian dài đàm phán, liên hệ. Đây có thể coi là nước cờ "độc" của bầu Đức bởi lẽ Anh Đức đã 34 tuổi, vốn thất nghiệp từ đầu mùa sau khi hết hạn hợp đồng với B.Bình Dương.

Nhưng Anh Đức liệu có phải tới HAGL để dạo chơi? Chắc chắn không, anh vẫn còn khát khao chơi bóng và theo lời một lãnh đạo HAGL, cựu tiền đạo Bình Dương đã thuê chuyên gia thể lực kèm cặp suốt 3 tháng để tái xuất.

Năng lực chuyên môn là điều Anh Đức có thể đáp ứng, bù đắp cho HAGL phần nào khi lâu nay đội bóng phố Núi vẫn trăn trở ở vị trí tiền đạo mũi nhọn. C.Wash hiện tại chơi rất mờ nhạt, chưa thể hiện được như kỳ vọng.

Với Anh Đức, những pha tấn công của HAGL sẽ đa dạng hơn khi anh vừa sở hữu khả năng dứt điểm tốt vừa có khả năng làm tường cho cầu thủ tuyến 2 khá hiệu quả. Trên hết, cựu tuyển thủ Việt Nam quá hiểu các đội bóng ở V-League, điều này sẽ giúp ích rất nhiều cho HAGL.

Mặc dù vậy, thương vụ đầy bất ngờ của bầu Đức cũng gióng lên hồi chuông cảnh báo nền bóng đá Việt Nam đang thiếu những trung phong xuất sắc.

Kể từ khi Anh Đức tuyên bố giã từ đội tuyển Việt Nam, HLV Park Hang-seo chỉ có 2 lựa chọn cho vị trí đá cắm là Đức Chinh và Tiến Linh. Tuy nhiên, cả hai thiếu sự ổn định cần thiết và cũng chưa thực sự sắc sảo.

Đó là lý do khiến ông Park thường xuyên kêu than thiếu tiền đạo giỏi. Những cầu thủ như Công Phượng, Văn Toàn, Văn Đức… có thể chơi hay, ghi nhiều bàn thắng nhưng không phải mẫu tiền đạo thực thụ. Họ có xu hướng chơi rộng hoặc lùi sâu tìm kiếm cơ hội.

Một trung phong giỏi ngoài nhiệm vụ ghi bàn còn phải là trung tâm của mọi đợt tấn công, có khả năng gây áp lực lên hàng thủ đối phương. Đáng tiếc, mẫu cầu thủ như vậy cực hiếm với bóng đá Việt Nam.

Bên cạnh nguyên nhân các đội bóng V-League thường sử dụng tiền đạo ngoại cho vị trí này, cũng phải thừa nhận, việc đào tạo ra các trung phong ở bóng đá Việt Nam còn thiếu chuyên biệt. Trung phong ngoài khả năng dứt điểm, thể hình và thể lực cũng rất quan trọng. Đáng tiếc, đây lại là hai điểm yếu của tiền đạo Việt Nam.

Trở lại thương vụ HAGL chiêu mộ Anh Đức, cứ cho là cầu thủ 34 tuổi có thể giúp HAGL giải bài toán hàng công ở mùa giải năm nay, vậy từ mùa sau thì sao? Đội bóng phố Núi có thể lựa chọn cái tên nào để trao trọng trách mũi nhọn tấn công? Rồi cả các đội bóng khác nữa?

Một kịch bản rất dễ mường tượng, những ông “Tây” sẽ lại được “khoán” nhiệm vụ ghi bàn và tuyển Việt Nam tiếp tục thiếu trung phong giỏi? Nếu không sớm thay trong đào tạo, bóng đá Việt Nam sẽ mãi “lạc hậu” ở vị trí xung yếu này..

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.