Thế giới

Nước cờ mới của Mỹ tại Trung Đông

13/01/2019, 11:31

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thông báo Hoa Kỳ sẽ tổ chức hội nghị toàn cầu về Iran và tuyên bố không có ý định rút khỏi khu vực Trung Đông.

img
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và vấn đề Iran

Tuyên bố này được ông Pompeo đưa ra trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Al Arabiya của Arab Saudi nhân chuyến thăm tới Riyadh.

Quan chức ngoại giao hàng đầu Mỹ nói rằng, việc Washington rút quân khỏi Syria không đi ngược lại chiến lược chống lại ảnh hưởng của Iran tại khu vực và cũng không đồng nghĩa với việc thay đổi lập trường chống khủng bố.

Cũng trong cuộc phỏng vấn, ông Pompeo tái khẳng định mối quan hệ đồng minh giữa Mỹ và Arab Saudi là nền tảng sự ổn định khu vực. Hai nước sẽ cùng sát cánh với nhau trong cuộc chiến tiêu diệt tổ chức khủng bố mang tên Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

img
Lực lượng đặc nhiệm Mỹ huấn luyện chống khủng bố tại miền Nam Syria

Ngoại trưởng Mỹ Pompeo hiện đang có chuyến thăm một loạt các nước Trung Đông để tìm kiếm sự ủng hộ của khu vực đối với một loạt các vấn đề và chuẩn bị cho một hội nghị toàn cầu do Hoa Kỳ tổ chức, dự kiến diễn ra vào ngày 13 và 14/2 tới tại Ba Lan.

Theo ông Mike Pompeo, hội nghị sẽ bàn về “sự ổn định của Trung Đông, hòa bình, tự do ở khu vực, trong đó phần quan trọng là đảm bảo Iran sẽ không trở thành nhân tố gây bất ổn hoặc ảnh hưởng cho khu vực Trung Đông”.

Phản ứng với thông tin này, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif ngày 12/1 đã lên án hội nghị mà Tehran gọi là "chống Iran" do Mỹ và Ba Lan sẽ đồng tổ chức tại Warsaw.

Quan chức ngoại giao hàng đầu Iran tuyên bố rằng, hội nghị này sẽ thất bại bởi Tehran đang mạnh hơn bao giờ hết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.