An ninh hình sự

Nước mắt những cô gái sập bẫy “việc nhẹ lương cao”

10/12/2022, 07:11

Tin lời kẻ xấu, hai cô gái người Cor ở Quảng Ngãi đã leo lên xe và rồi bãi đáp cuối là một “địa ngục” ở Campuchia.

Sau 6 tháng bị giam cầm, đánh đập, hai cô gái trẻ may mắn chạy thoát trở về với gia đình…

Sập bẫy những kẻ buôn người

img

Hai nạn nhân của bọn buôn người may mắn thoát nạn trở về sau 6 tháng chôn vùi tuổi xuân ở “địa ngục trần gian”

Một ngày đầu tháng 3/2022, H.T.L (người dân tộc Cor, trú xã Trà Bùi, huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi) đang lướt Facebook thì nhận được thông báo kết bạn từ một người lạ. Nghĩ chỉ là tương tác trên mạng xã hội, L. nhấn nút đồng ý.

Qua vài lời chào hỏi làm quen, người kia giới thiệu đang có nhu cầu tuyển dụng nhân sự làm việc đơn giản và lương cao ở tỉnh Bình Dương. Nghe vậy, cô gái người Cor đang trong lúc cần việc làm đã kể lại với Đ.T.N ở nhà cạnh bên.

Vậy là cả hai thống nhất cùng bắt xe vào tỉnh Bình Dương làm việc. Qua điện thoại với người bạn Facebook mới quen, L. và N. đến chỗ hẹn. Sau đó, cả hai được một xe ô tô đón, nói đưa lên TP.HCM.

“Khi họ đưa lên xe, ngoài hai tụi em còn 4 người khác nữa. Lần đầu rời xa quê, lại đi liên tục nên bọn em rất mệt. Khi xe dừng lại thì điểm đến là một nhà nghỉ đề địa chỉ tỉnh Tây Ninh. Lúc đó, em cũng chưa biết Tây Ninh cách TP.HCM bao xa và cũng vẫn tin là họ đón mình đi làm như đã giới thiệu”, H.T.L nhớ lại.

Ở nhà nghỉ được khoảng vài giờ đồng hồ thì L., N. và một nhóm người được đưa vượt qua biên giới. Trong nhóm 6 người thì có 3 người bị phía biên phòng giữ lại, còn L. và N. cùng một người khác đi qua biên giới trót lọt.

Những ngày trong “địa ngục trần gian”

img

Công an huyện Trà Bồng tặng quà động viên hai em H.T.L và Đ.T.N

Tại đất Campuchia, cả L. và N. được các đối tượng buôn người bán vào một khu nhà có tường rào cao kín và bảo vệ nghiêm ngặt. Không những vậy, dọc theo các tường rào này là hệ thống lưới kẽm gai được cài điện 24/24h. L. và N. được “tập huấn” cách bắt khách, tư vấn, hướng dẫn để lừa các nạn nhân là người Việt chuyển tiền vào tài khoản để được hưởng “hoa hồng”.

L. và N. được giao chỉ tiêu phải lừa được 30 triệu đồng/người trong khoảng thời gian từ 9h - 21h mỗi ngày. Nếu không đạt chỉ tiêu thì phải tăng ca đến 22h, 23h đêm. Nếu tăng ca nhưng vẫn không kiếm được tiền thì các đối tượng quản lý sẽ đánh đập, cho ăn đồ sống, trộn lẫn vào nhau.

“Cứ làm đủ chỉ tiêu thì mỗi tháng em được trả lương 10 triệu đồng, nhưng số tiền ấy em không được nhận mà sẽ được trả cho giới chủ vì họ bảo là họ mua tụi em với giá 1.800 USD. Biết mình đã bị lừa, giờ phải đi lừa người khác, bọn em vẫn phải cắn răng chịu vì chúng đánh đập rất dã man”, Đ.T.L tâm sự.

Sau khi làm việc được khoảng 2 tháng thì người chủ nói với L. là nếu muốn được về Việt Nam thì gia đình phải chuyển sang 50 triệu đồng/người, sau đó vài ngày chủ nâng lên 150 triệu đồng/người. Số tiền quá lớn, L. và N. đành ngậm ngùi ở lại làm việc để trả nợ.

Sau thời gian, L. lại bị bán sang một chủ khác với yêu cầu doanh thu tăng lên 1,5 tỷ đồng/tháng. Nếu làm đủ sẽ được nhận lương 24 triệu đồng, còn không đủ thì nhận 18 triệu đồng. Tuy nhiên, cũng như lần trước, tiền lương L. không được nhận vì chủ mới thông báo mua lại cô với giá 3.000 USD.

L. bảo rằng, quá trình làm việc và lừa khách, cô cảm thấy sợ vì có trường hợp bị lừa số tiền lên đến cả tỷ đồng. Nhưng không lừa được người khác thì L. sẽ bị đánh đập tàn nhẫn. Có lần, L. bị phát hiện cố liên lạc về nước nên bị giam vào một phòng kín, còng tay, đánh đập và bỏ đói suốt 4 ngày liền, bị doạ bán sang động khác để làm “gái”.

Lo sợ vì sẽ lại bị bán sang tay lần nữa nên L. đã tìm cách để chạy thoát. Ngày 28/10/2022, trời mưa gió, trong lúc đám bảo vệ lơ là, hàng chục nạn nhân như L. đồng loạt chạy thoát ra bên ngoài. Cả nhóm chạy về cửa khẩu Tho Mo (tỉnh Long An) rồi lại bắt xe đi về Tây Ninh và đón xe về TP.HCM.

“Về tới Sài Gòn em đi chân đất, quần áo tả tơi. Một người trong nhóm chia tiền cho mọi người mua quần áo, rồi 16h ngày 29/10 em bắt xe về Quảng Ngãi luôn. Đến 10h ngày 30/10, em về tới nhà”, L. nghẹn ngào cho hay.

Trong khi đó, người bạn đi cùng là Đ.T.N tiếp tục làm ở công ty cũ một thời gian thì công ty này chuyển chủ. Đang trong đợt truy quét mạnh của chính quyền Campuchia nên N. được thả về cùng một số người khác.

Trở về trong vòng tay gia đình

img

Em H.T.L bật khóc khi nghĩ lại những ngày tháng rụng rợn trong “địa ngục”

Những ngày cuối năm mưa rả rích, nơi cuối xóm, căn nhà bà H.T.D rộn ràng tiếng cười nói vui vẻ, vì con gái bà đã trở về sau nhiều tháng ngày bị bán sang Campuchia.

Đã hơn 1 tháng kể từ ngày đoàn tụ với gia đình, H.T.L vẫn chưa thôi ám ảnh những gì đã diễn ra trong khoảng thời gian bị giam cầm ở Campuchia. “Ở bên đó họ đánh đập, chích điện. Họ chích điện cho đến khi hai cánh tay không còn phản xạ mới dừng lại”, L. nghẹn ngào.

Còn ông Đ.V.S, bố của Đ.T.N thì dù đã tận mắt nhìn thấy con gái bằng da bằng thịt, ông vẫn ngỡ như giấc mơ: “N. còn quá nhỏ, lúc nghe con bị lừa bán sang Campuchia, gia đình hoang mang sợ không tìm được. Giờ con trở về rồi người làm cha mẹ như tôi mừng lắm, sẽ dạy dỗ, để ý các con cẩn thận hơn để con không rơi vào “địa ngục trần gian” như vừa rồi”.

Theo Thiếu tá Hồ Xuân Đạt, Trưởng Công an xã Trà Bùi, điều kiện cuộc sống bà con đồng bào Cor còn nhiều khó khăn, chủ yếu sống dựa vào nương rẫy. Sự việc của 2 em L. và N. là bài học đắt giá để bà con nhân dân cảnh giác trước thủ đoạn của các đối tượng đưa người xuất cảnh trái phép sang Campuchia để lao động với chiêu trò dụ dỗ “việc nhẹ lương cao”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.