Thời sự Quốc tế

Nước Mỹ đã "phủ" vaccine Covid-19 được bao nhiêu phần trăm dân số?

11/06/2021, 15:27

Số liệu tiêm phòng vaccine COVID-19 ở từng bang ở Hoa Kỳ cũng như tình trạng phủ vaccine trên toàn nước Mỹ tính đến ngày 10/6, đã được cập nhật.

img

Chính quyền Hoa Kỳ muốn người dân Mỹ nhận thức đúng về vai trò của vaccine đối với toàn xã hội và xua tan các thuyết âm mưu về việc tiêm chủng - ảnh minh họa.

Theo dữ liệu mới nhất về đại dịch COVID-19 của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), được bổ sung và cập nhật từ các cơ sở y tế và cơ quan y tế công cộng có thẩm quyền tại Mỹ, cụ thể, tính tới 6 giờ sáng ngày 9/6 (theo giờ địa phương), tổng cộng đã có 140.980.110 người Mỹ đã được tiêm đầy đủ (hai mũi của Pfizer; hai mũi của Moderna hoặc một mũi của Johnson & Johnson), tương đương với 42.5% dân số toàn lãnh thổ.

Trong đó, Vermont là bang có tỉ lệ người đã được tiêm vaccine đầy đủ cao nhất với 371,051 người, tương đương 59.46% dân số toàn bang. Mississippi có tỉ lệ người được tiêm đủ các mũi vaccine thấp nhất với 831,766 người, chiếm 27.95% dân số toàn bang.

Có cần thiết phải đeo khẩu trang sau khi đã tiêm vaccine?

Hầu hết các bang ở Hoa Kỳ đều đã thay đổi lệnh đeo khẩu trang dựa vào chỉ dẫn mới nhất của CDC.

Trước đó, ngày 13/5, chính phủ liên bang Hoa Kỳ đã đưa ra nhận định rằng người dân nào đã được tiêm vaccine đầy đủ được ít nhất hai tuần - có thể không cần đeo khẩu trang tại hầu hết các nơi công cộng, cả trong nhà ở cũng như khi đi ra ngoài.

Hiện tại, có tất cả 24 bang trên toàn nước Mỹ đã gỡ bỏ lệnh bắt buộc đeo khẩu trang tại nơi công cộng; 11 bang chưa từng đặt lệnh bắt buộc (đeo khẩu trang) tại bất cứ thời điểm nào trong suốt đại dịch.

img

Vaccine chống Covid-19 của Johnson & Johnson chỉ cần tiêm một liều.

Ở một số bang, bao gồm Florida, Texas, Arkansas và Iowa, đã sử dụng quyền hành pháp để ngăn chặn chính quyền các thành phố, các quận và các khu vực trực thuộc có trường học khỏi việc tự lập ra quy tắc đeo khẩu trang riêng.

Các bang còn lại cũng điều chỉnh nhưng không đồng nhất, ví dụ có bang miễn trừ đeo khẩu trang cho trẻ em độ tuổi từ 2 đến 12, nhưng nói chung, việc đeo khẩu trang tại các không gian trong nhà như nhà hàng hay cửa hiệu vẫn là cần thiết.

Khi ra ngoài, người dân vẫn phải đeo khẩu trang nếu không thể giữ khoảng cách 6 feet (xấp xỉ 2 mét).

Nếu không có yêu cầu bắt buộc nào từ các bang và địa phương, các doanh nghiệp và đơn vị tư nhân có thể tự đặt ra các điều khoản về việc đeo khẩu trang ở nơi làm việc và công tác của mình.

Chuyện mua sắm, ăn uống sau khi tiêm vaccine

img

Người dân Mỹ được khuyến khích đi tiêm vaccine.

Sau những thông báo mới của CDC Hoa Kỳ về các yêu cầu đeo khẩu trang, các hãng bán lẻ như Trader Joe's, Walmart, Sam's Club, Costco and Publix đã trở thành những đơn vị tiên phong trong việc cập nhật lại các yêu cầu đeo khẩu trang, hướng đến viễn cảnh người dân có thể đi mua sắm mà không cần đeo khẩu trang nữa.

Tuy nhiên, người đi mua sắm sống trong các khu vực vẫn giữ nguyên lệnh đeo khẩu trang bắt buộc phải thực hiện yêu cầu như trước, kể cả khi đã được tiêm vaccine đủ số mũi.

Trong một số trường hợp, nhân viên cửa hàng đã được tiêm vaccine vẫn có thể đi làm và không cần đeo khẩu trang. Cùng với đó, cũng có một số nhà bán lẻ vẫn giữ nguyên lệnh đeo khẩu trang, như các chuỗi cửa hàng của hãng điện tử Apple.

img

Khách hàng đi mua sắm trong các siêu thị của Walmart vẫn phải đeo khẩu trang ở một số bang - ảnh minh họa The New York Times.

Chuỗi đồ ăn nhanh McDonalds đưa ra thông báo, nói rằng trong khi các nhân viên và quản lý vẫn sẽ đeo khẩu trang như bình thường, thì kể từ ngày 21/5, “khẩu trang là không bắt buộc đối với những người đã tiêm đủ vaccine trừ khi có chỉ dẫn khác của mỗi khu vực, tuy nhiên, giãn cách xã hội và các rào ngăn an toàn vẫn sẽ được đưa vào sử dụng.”

Các đơn vị kinh doanh khác như Office Depot’s, Dollar General, Macy’s, Inc., Best Buy, Lowe’s, Target và Starbucks... cũng cho phép khách hàng đã tiêm vaccine đủ liều không cần đeo khẩu trang trừ khi đang ở trong khu vực bắt buộc.

Việc nhân viên có phải đeo khẩu trang hay không phụ thuộc vào sự cho phép của từng đơn vị.

Đối với các dịch vụ vận tải, hai hãng xe công nghệ Uber và Lyft vẫn giữ nguyên quy định bắt buộc đeo khẩu trang để đảm bảo an toàn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.