Thời sự Quốc tế

Nước Mỹ đang đối mặt với số phận tương tự như Liên Xô?

13/06/2020, 16:40

Theo nhà báo Pháp, dịch Covid-19 đã mang tới cho Hoa Kỳ một “Trân Châu Cảng mới”, cướp đi hơn 100.000 sinh mạng.

img
Ông Donald Trump - ảnh tư liệu CNBC.

Báo Sputnik của Nga dẫn ý kiến của nhà bình luận Nicolas Baverez trên tờ Le Figaro của Pháp cho hay, 30 năm sau khi Liên Xô sụp đổ, Mỹ đang phải đối mặt với số phận tương tự.

Lý giải điều này, theo ông Nicolas Baverez, là chính sách "tự sát" của Tổng thống Donald Trump, khiến nước Mỹ rơi vào bầu không khí nội chiến.

Theo tác giả Nicolas Baverez, nước Mỹ ngày nay đang trải qua bốn cuộc khủng hoảng cùng một lúc. Dịch bệnh Covid-19, theo Baverez, đã mang tới cho nước Mỹ một “Trân Châu Cảng mới”, cướp đi 110 nghìn sinh mạng.

Điều này dẫn đến suy thoái kỷ lục trong lịch sử, khi 45 triệu người thất nghiệp trong ba tháng và GDP năm 2020 được dự đoán sẽ giảm 6,5%.

Vụ sát hại George Floyd của cảnh sát ở thành phố Minneapolis đã kích động các cuộc bạo loạn và cướp bóc liên quan đến chủng tộc ở các thành phố của Mỹ, gợi nhớ đến những cuộc biểu tình năm 1968 sau vụ ám sát Martin Luther King.

Cuối cùng, chủ nghĩa dân túy của ông Donald Trump với ý định sử dụng luật năm 1807 về việc đàn áp các cuộc nổi dậy và giao phó việc khôi phục trật tự đất nước cho quân đội, trái với nền tảng hiến pháp và sự phản đối của giới lãnh đạo quân đội.

Các nhà quan sát lưu ý rằng, với việc vượt mặt Quốc hội, gây áp lực đối với ngành tư pháp và quân đội, người đứng đầu Nhà Trắng đang phá hủy hệ thống quyền lực phân lập.

Bất chấp tất cả những hạn chế rõ ràng từ chính sách của ông Donald Trump, nhà lãnh đạo này vẫn chưa mất đi cơ hội tái đắc cử vào năm 2020.

Nhà báo Baverez nhấn mạnh rằng điều này phần lớn là do sự yếu kém của ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.