Thời sự Quốc tế

Ai có vaccine COVID-19 nội địa người đó sẽ có thể “thay đổi cuộc chơi”

29/08/2021, 11:51

Ai có công nghệ vaccine thì người đó có thể “thay đổi cuộc chơi”, ngay cả khi chúng ta chưa nhận ra điều đó.

Báo Tin tức Đài Loan ngày 29/8 có bài viết về vaccine nội địa Medigen mà đảo này đang cho tiêm hàng loạt. Theo nhận định của bài viết, vaccine nội địa chính là con đường trở lại bình thường của Đài Loan và là một công cụ ngoại giao mạnh mẽ.

Đây cũng là điều mà nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ khác trên thế giới thực sự quan tâm bởi trong thời điểm này, có vaccine tự sản xuất chống COVID-19 hiệu quả là có trong tay một công cụ “siêu quyền năng”.

Tại Vương quốc Anh, Margaret Keenan (91 tuổi) là "bệnh nhân" lịch sử, chính thức và đầu tiên được tiêm mũi vaccine COVID-19 của hãng Pfizer, theo sau bà Margaret Keenan là cụ ông William Shakespeare (81 tuổi, hiện đã mất). Ở Đài Loan, "bệnh nhân" lịch sử là nhà lãnh đạo Thái Anh Văn (Tsai Ing-wen).

img

Mũi tiêm đầu tiên được chích vào bắp tay trái của nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn hôm 23/8/2021 - ảnh CNA

Bà Thái Anh Văn chắc chắn không phải là công dân Đài Loan đầu tiên được tiêm chủng. Trung tâm Chỉ huy Dịch tễ Trung ương của Đài Loan (CECC) hồi đầu tuần thông báo rằng hơn 40% dân số đã được tiêm ít nhất một liều vaccine COVID-19 do các nước phương Tây nghiên cứu và sản xuất.

Tuy nhiên, bà Thái Anh Văn là thành viên đầu tiên của công chúng được tiêm vaccine Medigen, loại thuốc ngừa do Đài Loan tự nghiên cứu và chế tạo. Và người ta không thể phủ nhận rằng, vaccine nội địa sẽ là nhân tố “thay đổi cuộc chơi” cho Đài Loan trong cuộc chiến chống lại COVID-19, theo nhiều cách.

Bất kể những người phủ nhận hiệu quả của vaccine Medigen có thể tuyên bố điều gì, sự thật thẳng thắn là vaccine là cách duy nhất để thế giới thoát khỏi mớ hỗn độn mà dịch bệnh COVID-19 đã gây ra.

Cho đến tháng 4, các chính sách của chính quyền của bà Thái Anh Văn vẫn bị những ảnh hưởng tồi tệ nhất của đại dịch COVID-19 tạo ra. Nhưng một khi các trường hợp nhiễm COVID-19 đột phá xuất hiện và lây lan, Đài Loan đã rơi vào một “cơn bão” theo đúng nghĩa.

img

Bà Margaret Keenan sau khi tiêm mũi vaccine chống COVID-19 đầu tiên ở Anh.

Vươn lên từ khó khăn, áp lực

Sự tự mãn trong nội địa Đài Loan đã giúp virus âm thầm lan rộng trong khi số ca mắc COVID-19 thấp ở vùng lãnh thổ này so với nhiều quốc gia khác có nghĩa là Đài Loan không phải là điểm đến được ưu tiên xuất khẩu vaccine.

Điều này cũng bị tác động mạnh bởi các tuyên bố về chủ quyền từ Trung Quốc đại lục với hòn đảo, chính sách ngoại giao vaccine của Bắc Kinh, cộng với làn sóng tin tức giả tràn lan hiện nay.

Những thực tế này đã giảm bớt nhờ sự hỗ trợ của các quốc gia thân thiện với Đài Bắc như Hoa Kỳ, Nhật Bản và Lithuania, những nước này đã tài trợ vaccine và giúp Đài Loan phát triển chương trình tiêm chủng của mình. Tuy nhiên, chính vaccine nội địa, Medigen, mới là thứ có thể “thay đổi cuộc chơi” thực sự.

Có thể sản xuất vaccine bằng năng lực nội địa có nghĩa là Đài Loan sẽ không còn phải điều hướng những rào cản mà Trung Quốc đại lục đang tạo ra. Giờ đây Đài Loan sẽ có thể sản xuất đủ vaccine để tiêm cho phần còn lại của dân số, ngay cả khi không bao giờ có thêm một lọ vaccine Moderna hoặc Pfizer được chuyển đến Đài Bắc.

Con đường đến với khả năng miễn dịch cộng đồng sẽ không hoàn toàn suôn sẻ. Đã có những lời chỉ trích rằng vaccine Medigen mới chỉ được phê duyệt khẩn cấp và không có đủ nghiên cứu sâu xa trong quá trình phát triển trước khi được triển khai tiêm chủng hàng loạt.

Bài viết trên tờ Tin Tức Đài Loan nhấn mạnh rằng, ngay cả các vaccine tốt nhất thế giới hiện nay như Pfizer, AstraZeneca hay Moderna cũng được chấp thuận khẩn cấp để sử dụng ở nhiều quốc gia và không có quốc gia nào sẽ hoàn thành quy trình giám sát an toàn sớm nhất cho đến năm 2022.

Nhưng chỉ những người chống vaccine cực đoan nhất mới cho rằng lợi ích của việc triển khai sử dụng chúng bây giờ không lớn hơn bất kỳ rủi ro nào.

Cấp phép trong giai đoạn đặc biệt

Đây là những thời điểm đặc biệt và những lợi ích mà những loại vaccine được chấp thuận khẩn cấp kiểu này mang lại vượt xa những rủi ro tối thiểu mà chúng gây ra.

Điều này có thể được nhìn thấy trong dữ liệu trường hợp của các quốc gia như Vương quốc Anh, nơi chương trình tiêm chủng tiên tiến đã chứng kiến ​​số ca bệnh, số ca nhập viện và số ca tử vong giảm đáng kể mặc dù biến thể Delta dễ lây lan hơn đang gây ra tình trạng nguy hiểm ở đó.

img

Cụ William Shakespeare tiêm vaccine vào tháng 12/2020, khi Vương Quốc Anh cấp phép khẩn cấp cho vaccine Pfizer - ảnh TNS

Tất cả các loại vaccine đều có tác dụng phụ. Công ty sản xuất vaccine Medigen của Đài Loan cũng đã công khai về điều này giống hệt như các vaccine AstraZeneca, Pfizer và Moderna. Cho đến nay, tác động đến những người tiêm Medigen là hoàn toàn tối thiểu.

Thật vậy, hầu hết những người được tiêm vaccine Medigen, bao gồm cả nhà lãnh đạo Thái Anh Văn, đã báo cáo rằng họ thậm chí không cảm thấy bất cứ tác dụng phụ nào.

Chắc chắn sẽ mất thời gian để niềm tin vào Medigen tăng lên nhưng một cuộc khảo sát trong tuần này cho thấy Medigen đã là loại vaccine phổ biến thứ ba ở Đài Loan - vì vậy mọi thứ có vẻ khả quan.

Khi nhiều người dùng nó hơn, niềm tin vào Medigen sẽ tiếp tục tăng lên, như đã thấy với loại vaccine AstraZeneca. Một khi sự chống đối cuồng loại ban đầu lắng xuống và tin tức giả mạo về vaccine AstraZeneca giảm bớt, có rất nhiều người sẵn sàng chấp nhận nó.

Sẽ có một số “va chạm trên đường” trong quá trình tiêm chủng các vaccine mới. Một số người có thể bị các phản ứng phụ nghiêm trọng hơn và không nghi ngờ gì nữa, các phương tiện truyền thông chống Đài Loan có thể sẽ nhanh chóng vào cuộc – bài viết cảnh báo.

Công cụ ngoại giao và trả ơn hữu hiệu

Tác giả bài báo này tin rằng vào thời điểm này năm sau, tất cả người Đài Loan sẽ biết ơn Medigen và nhiều người trong chúng ta sẽ có một hoặc hai bức ảnh về nó trong tay.

img

Phi công của hãng hàng không United Airlines của Hoa Kỳ đi tiêm chủng phòng Covid-19 - ảnh tư liệu CNBC.

Các loại vaccine khác cũng đang được phát triển bằng năng lực nội địa của hòn đảo, bao gồm cả sự phát triển thú vị của vaccine dạng xịt mũi khả thi, cũng có thể sẽ được sử dụng phổ biến.

Ngoài việc giúp đưa mọi thứ trở lại bình thường ở nhà, vaccine Medigen và các vaccine nội địa khác cũng sẽ có những lợi ích quốc tế đáng kể.

Việc có vaccine COVID-19 hiệu quả và được phát triển bằng năng lực nội tại sẽ là một công cụ quyền lực mềm mạnh mẽ, cũng như một mặt hàng xuất khẩu hữu ích.

Các chuyên gia quốc tế thống nhất với niềm tin rằng COVID-19 sẽ tồn tại mãi mãi và vaccine là công cụ quan trọng khi chúng ta phải học cách sống chung với nó.

Do đó, Đài Loan có thể chia sẻ Medigen và các loại vaccine tự chế khác với các đồng minh ngoại giao và các quốc gia, vùng lãnh thổ thân thiện khác, những người đã giúp đỡ Đài Bắc trong giờ phút cần thiết.

MỜI ĐỘC GIẢ THEO DÕI TIẾN TRÌNH NGHIÊN CỨU - PHÁT TRIỂN - SẢN XUẤT VÀ XIN CẤP PHÉP ĐỐI VỚI VACCINE NANO COVAX NỘI ĐỊA CỦA VIỆT NAM

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.