Hồ sơ tài liệu

Nước Pháp tưởng niệm các nạn nhân vụ khủng bố Paris ngày 13/11

13/11/2016, 11:05
image

Hôm nay, tròn 1 năm sau vụ tấn công khủng bố rung chuyển thủ đô Paris: 13/11/2015 – 13/11/2016, theo France24.

khung_bo_ipoo

Một nạn nhân trong "ngày kinh hoàng" của nước Pháp 13/11/2015 (Ảnh: Reuters)

Nhiều hoạt động diễn ra ở thủ đô Paris để tưởng niệm các nạn nhân vụ khủng bố ngày 13/11. Tổ chức tình nguyện Life for Paris (Sự sống cho Paris) đã tổ chức lễ tưởng niệm 130 nạn nhân của vụ tấn công làm rung chuyển thủ đô Paris, Pháp hồi năm ngoái vào đúng ngày Chủ nhật ở nước này. Tham dự lễ tưởng niệm có tới 700 nạn nhân sống sót khác trong vụ việc, và thân nhân các nạn nhân.

Trang France24 dẫn lời Serge 41 tuổi – là một tình nguyện viên của Life for Paris, đồng thời là một nạn nhân may mắn sống sót trong vụ tấn công Paris hồi năm ngoái: “Tôi không thể đợi đến thứ Hai”.

Tổ chức tình nguyện này kêu gọi mọi người hãy coi mình như những nạn nhân vụ 13/11 để cảm nhận nỗi đau, sự mất mát từ họ.

Hôm qua (12/11), đội tuyển bóng đá Pháp đã có trận giao hữu với đội tuyển Thụy Điển tại sân vận động Stade de France ở Saint-Denis, ngoại ô Paris. Các cầu thủ và khán giả đã dành 1 phút mặc niệm để tưởng nhớ 130 nạn nhân thiệt mạng.

Có mặt tại sân vận động, Tổng thống Pháp Francois Hollande  kêu gọi người dân Pháp tăng cường tinh thần đoàn kết trong cuộc chiến chống khủng bố: “Chúng ta phải ghi nhớ thời khắc đau thương đó, 130 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương. Chúng ta ở đây để tưởng nhớ những người đã mất song cũng để thể hiện hành động hỗ trợ tinh thần, giúp đỡ cho những người sống sót.

Xem thêm video tấn công khủng bố Paris tự kích nổ trong nhà hàng:

Quay trở lại thời khắc của 1 năm trước, khoảng 4h30 sáng ngày 14/11/2015 (21h30 ngày 13/11 giờ Paris) hàng loạt vụ nổ súng, đánh bom liều chết tại nhiều địa điểm đã xảy ra ở Paris, Pháp trong đó có 3 vụ nổ được nghe thấy ở gần sân vận động Stade de France, xả súng diễn ra ở nhà hát Bataclan… Các vụ việc làm hơn 130 nạn nhân thiệt mạng và hang tram người khác bị thương.

Lần đầu tiên kể từ năm 1958, nước Pháp đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc, các cửa khẩu biên giới được lệnh đóng và siết chặt an ninh. Hơn 200 binh sỹ quân đội cũng đã được triển khai tại các quận 10 và 11 của thủ đô Paris.

Đầu tiên là vụ tấn công vào 2 nhà hàng Le Petit Cambodge và Le Carillon cùng nằm trên phố Bichat. Tiếp theo đó là các vụ tấn công xảy ra trên đại lộ Beaumarchais, đường Rue de Charonne, Avenue de le Republique và đại lộ Voltaire.

Ít nhất 3 tên khủng bố đã đột nhập vào Nhà hát Bataclan trong khi đang diễn ra một buổi hòa nhạc tại đây. Chúng bắt giữ hơn 100 người làm con tin và bắt đầu xả súng giết hại những khán giả vô tội. Các nhân chứng cho biết, những kẻ tấn công đã thay đạn tới 3 lần trong khi bắn giết người dân.

Tổng thống Pháp F.Hollande đã quyết định cho lực lượng đặc nhiệm Pháp tấn công vào nhà hát Batalcan đang bị bọn khủng bố chiếm giữ. Cuộc giải cứu đã khiến ít nhất hai tay súng bị bắn chết, kẻ khủng bố được cho là đã ném thuốc nổ vào con tin khi cảnh sát bắt đầu tấn công tòa nhà.

Ngay sau khi vụ khủng bố xảy ra, tài khoản mạng xã hội của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã tràn ngập những bài viết “vui mừng” và “chúc mừng” những kẻ tấn công ở Paris.

Theo kênh truyền hình BFMTV (Pháp), một trong số những tay súng tham gia tấn công vào nhà hát Bataclan đã hét lên: "Đây là vì Syria" và "Allahu Akbar" (Chúa Trời là vĩ đại nhất).  Một số nhân chứng khác khẳng định những kẻ tấn công hé lộ động cơ của vụ khủng bố này là để trả thù các hoạt động quân sự của Pháp ở Syria.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.