Giáo dục

"Nước rút" thi vào 10, thí sinh cần lưu ý điều gì để có kết quả cao?

28/05/2019, 20:18

Phụ huynh và học sinh đều cần có sự chuẩn bị kĩ lưỡng về tâm lý và kiến thức để đạt kết quả tốt nhất trong kì thi tuyển sinh vào lớp 10.

img
Trong giai đoạn sát ngày thi, học sinh nên tập trung vào việc giữ gìn sức khỏe và tạo tâm lí thoải mái.

Thí sinh cần tâm lý thoải mái, cẩn trọng trong làm bài thi

Trong giai đoạn sát ngày thi, học sinh nên tập trung vào việc giữ gìn sức khỏe và tạo tâm lí thoải mái. Cụ thể, cần ăn uống, ngủ nghỉ khoa học và tuyệt đối không được thức khuya. Tạo nhịp sinh học của cơ thể quen với nhịp sinh học sẽ diễn ra trong ngày thi.

Về kiến thức, với môn Ngữ văn, học sinh cần dành thời gian để xem lại thật kĩ các văn bản trong sách giáo khoa. Đồng thời, nên đọc lại các văn bản thơ và tóm tắt được cốt truyện, nắm được các chi tiết, nhân vật của các văn bản truyện.

"Trong quá trình làm bài môn Văn, học sinh cũng cần có chiến thuật làm bài hợp lí. Bước đầu tiên, khi nhận được đề thi, hãy dành thời gian đọc, phân tích để tránh lệch đề, sai đề. Với những câu chiếm trọng số điểm lớn, dành ra từ 2 đến 3 phút để gạch phần dàn ý ra nháp. Cuối cùng, phải chừa lại thời gian sau khi làm xong bài để soát và sửa lỗi”, thầy Nguyễn Phi Hùng, giáo viên Ngữ văn trường THPT Anhxtanh lưu ý.

Với môn Toán thầy Hồng Trí Quang đặc biệt lưu ý: “Học sinh chỉ nên xem lại kiến thức một cách nhẹ nhàng và tạo “khoảng trống” cho đầu óc nghỉ ngơi, xử lí những thông tin đã được học trong cả quá trình trước đó. Cần chuẩn bị đầy đủ đồ dùng trước khi vào phòng thi, để tránh bỏ sót, ví dụ như: bút, thước, compa, máy tính và giấy tờ. Đặc biệt, học sinh cần tránh những lỗi cơ bản như: Chép sai đề, vẽ sai hình, tính toán nhầm, thiếu điều kiện, quên kết luận... Để khắc phục điều này thì ngay khi làm xong một ý, phải thử lại ngay vào đề bài (trên đề thi) trước khi chuyển sang ý tiếp theo.

img
Những lưu ý cho thí sinh và phụ huynh để đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi vào lớp 10 (Nguyễn Minh)

Cha mẹ hãy đồng hành, không tạo áp lực

Học sinh bước vào kỳ thi tuyển sinh vào 10 quan trọng và áp lực. Đây là thời điểm quan trọng mà con cần có cha mẹ ở bên, đồng hành và quan tâm con đúng cách.

Phụ huynh nên dành thời gian để động viên con. Thay vì tạo thêm áp lực, hãy biến sự động viên của cha mẹ thành động lực mạnh mẽ. Cần dành thời gian để cùng con chia sẻ, nắm bắt kịp thời các vấn đề về cả mặt sức khỏe và tâm lí cũng như áp lực thi cử mà con đang gặp phải.

Kết quả của kì thi phụ thuộc rất nhiều vào mặt tâm lí, vì vậy cha mẹ cần là người động viên và thể hiện sự tin tưởng ở con, cùng con kiểm tra lại giấy tờ bởi con thường không chú trọng điều này.

Sau mỗi môn thi, phụ huynh cần cân bằng tâm lí cho con, tránh tâm lí bi quan của môn vừa thi mà ảnh hưởng môn sau, cũng như để con môn trước làm tốt mà quá khích dẫn tới chủ quan. Khi đã hoàn thành hết các môn thì dự trù điểm để tính các phương án xảy ra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.