Xã hội

Nước “sạch” sông Đà có mùi lạ do chứa chất độc styren

15/10/2019, 12:46

Kết quả xét nghiệm cho thấy nước sông Đà có mùi lạ do có chất độc styren cao hơn so với mức bình thường.

img
Kết quả xét nghiệm cho thấy nước sông Đà có mùi lạ do chứa chất độc styren cao hơn so với mức bình thường (Ảnh TP)

Sáng nay, 15/10, trao đổi với báo chí, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, đã làm rõ nguyên nhân nước sạch sông Đà có mùi bất thường, gây lo lắng cho người dân trong suốt những ngày qua.

Theo ông Chung, Thành phố đã nhận được kết quả kiểm tra toàn bộ nguồn cung, xả nước của nhà máy nước sông Đà thuộc Công ty CP kinh doanh nước sạch sông Đà (VIWASUPCO).

"Có thể nói, nguồn ô nhiễm này do ở trên đầu nguồn nước có một số người dân đã vào đổ dầu phế thải vào đầu con suối sau đó chảy ra hồ và nhà máy không kiểm soát tốt dẫn đến chảy vào hệ thống lọc nước của nhà máy. Từ hệ thống lọc nước này đã chảy vào hệ thống nước ăn của người dân. Đây chính là nguyên nhân tạo ra mùi bất thường. Mùi này qua kết quả xét nghiệm xác định, đó là liên quan đến chất styren và có tỷ lệ từ 1,3 - 3,6 lần cao hơn so với mức bình thường”.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, GS-TSKH Trần Văn Sung, nguyên Viện trưởng Viện Hóa học, cho biết: Styren là một chất độc, có thể gây tổn hại đến ADN. Chất này thường xuất hiện trong cặn bã của dầu thải. Theo vị GS, ở môi trường bình thường styren là một chất khó phân hủy, chính vì thế với công suất lọc nước lớn như nhà máy nước sông Đà sẽ không đủ điều kiện để xử lý loại bỏ được chất độc này. “Việc làm ngay lúc này cần chặn lại nguồn nước ô nhiễm, tập trung sức người thu gom xử lý. Sau đó tùy theo mức độ xâm lấn dầu thải xuống đất, có thể dùng biện pháp tẩy độc cho phù hợp”, ông Sung nói.

Đối với người dân, ông Sung khuyến cáo không nên dùng trực tiếp nguồn nước sinh hoạt đã bị ô nhiễm. “Về lý thuyết, có thể loại styren trong nước bằng than hoạt tính. Do đó, người dân có thể dùng nước sau khi đã lọc qua máy lọc có thành phần than hoạt tính. Tuy nhiên đối với việc nấu ăn, để an toàn, nên mua bình nước dùng tạm thời”, nguyên Viện trưởng Viện Hóa học hướng dẫn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.