Xã hội

Nước sông dâng cao, Quảng Trị sơ tán gần 100 hộ dân "điểm nóng" ngập lụt

03/09/2019, 14:55

Trước tình hình diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều địa phương tại huyện miền núi Hướng Hóa, Quảng Trị đã tiến hành di dời dân.

img
Người dân huyện miền núi Hướng Hoá hối hả dọn dẹp nhà cửa, di dời đến nơi an toàn

Ngày 3/9, lãnh đạo UBND huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) cho hay, mưa lớn khiến mực nước sông Sê Pôn dâng cao khiến nhiều nơi trên địa bàn bị chia cắt, nguy cơ ngập lụt cao, đe doạ đến sự an toàn của người dân. Hiện nay, huyện đã chỉ đạo các đơn vị liên quan hỗ trợ sơ tán gần 100 hộ dân với hơn 200 nhân khẩu ở thị trấn Lao Bảo, xã Tân Long… sống ở vùng thấp trũng, gần sông, suối, bị ngập sâu di dời đến nơi an toàn.

Ông Nguyễn Hữu Dũng, Chủ tịch UBND thị trấn Lao Bảo cho biết, đến 10h30 ngày 3/9, trên địa bàn có gần 30 hộ dân với hơn 100 nhân khẩu đã được di dời đến nơi an toàn. Đơn vị cũng đã tuyên truyền, vận động người dân dọn dẹp đồ đạc để chủ động di dời khi cần thiết. Hiện tại, mực nước sông Sê Pôn đoạn qua địa bàn dâng cao 4-5 m, nguy cơ ngập lũ rất cao.

Theo thống kê, đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh Quảng Trị đã thu hoạch được gần 18.097/22.580 ha lúa hè thu. Trong số diện tích lúa còn lại chưa thu hoạch được, có khoảng 1.700 - 2000 ha có nguy cơ bị ngập úng, hư hỏng nặng.

img
Người dân dọn dẹp đồ đạc để di tản

Mưa lớn kéo dài trên diện rộng cũng khiến huyện miền núi Hướng Hoá xảy ra chia cắt cục bộ. Tại một số điểm như: đường 15D (ngã ba La Lay đi CKQT La Lay), đoạn tiếp giáp giữa thôn Xa Tuông và thôn Trùm (xã Ba Tầng), 5 điểm thuộc Bản 10, thôn 4, Pa Lọ Ô (xã Thanh), các đập tràn tại thôn Ta Quan và Húc (xã A Xinh), 3 điểm tại Bản Giai, Bản 2, 3 (xã Thuận) nước dâng cao khiến người và phương tiện chưa thể qua được.

img
Nhiều điểm bị sạt lở do mưa lớn, gây ách tắc giao thông cục bộ

Tại Km28 đoạn qua các thôn Ly Tôn, Sa Ta, Chai, A Đu (xã Tà Long, huyện Đakrông), nước ngập cao 2m; thôn Vôi, Tà Lao (Tà Long) và đoạn qua cầu Đá Đỏ (Ba Nang) bị chia cắt. Trên tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đi qua huyện Đakrông đã xảy ra nhiều điểm sạt lở, trong đó có 2 điểm sạt lở với khối lượng lớn gây ách tắc giao thông như Km265+600 (200m3) và Km287+420 (100m3).

Ngoài ra, tuyến đường Ba Lòng - Hải Phúc hiện mực nước tại cầu tràn đã vượt ngưỡng 1m, khiến người dân gặp khó khăn trong di chuyển. Lãnh đạo UBND huyện Đakrông đã chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với chính quyền địa phương khẩn trương thông tuyến, đảm bảo việc đi lại của người dân trên địa bàn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.