Xã hội

Nước sông Hồng từ Trung Quốc về Lào Cai bất ngờ xanh: Chuyên gia nói gì?

23/02/2021, 19:20

Chuyên gia môi trường lý giải về hiện tượng nước sông Hồng chảy từ Trung Quốc đổ về qua Lào Cai, bất ngờ chuyển màu xanh...

img

Nước sông Hồng chảy từ Trung Quốc qua địa phận Lào Cai những ngày qua mang màu xanh

Gần đây, dư luận quan tâm tới thông tin nước sông Hồng chảy từ phía Trung Quốc về qua thành phố Lào Cai bất ngờ chuyển màu xanh như ngọc.

Sau khi quan sát kỹ hình ảnh, trao đổi với PV Báo Giao thông, TS Vũ Thanh Ca của Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho hay: “Phải nói chính xác đây là màu nước trong xanh, tức nước sạch. Còn nếu xanh như ngọc thì thường xuất hiện khi nước bị ô nhiễm tạo điều kiện cho giống tảo lục phát triển”.

Theo vị chuyên gia, hiện tượng nước sông Hồng qua Lào Cai trong mùa khô chuyển màu trong xanh là bình thường khi phía thượng nguồn ở Trung Quốc có tới 25 nhà máy thủy điện các loại chặn phụ lưu và dòng chính để phát điện.

“Vào mùa kiệt, lượng mưa rất ít nên không có dòng chảy mặt cuốn bụi đất xuống sông. Trong khi đó, các hồ thủy điện tích nước đã khá lâu và không có mưa to nên hầu như toàn bộ phù sa lắng đọng hết xuống đáy hồ. Vậy nên khi hồ xả nước để phát điện, dòng nước này chảy về hạ du, quét sạch nước bẩn làm nước sông trong xanh”, ông Ca lý giải.

Cũng theo ông Ca, hiện tượng này cũng dễ bắt gặp tại hồ thủy điện sông Đà và nhiều hồ thủy điện khác của Việt Nam. Vào thời điểm cuối đông, đầu xuân, không có mưa thượng nguồn nước trở nên trong vắt.

Theo kết quả quan trắc của Chi cục Bảo vệ môi trường, chất lượng nguồn nước sông Hồng chảy qua địa bàn thành phố Lào Cai trong tháng 12/2019 và tháng 1/2020 có hàm lượng TSS (căn phù sa) giảm mạnh. Đây chính là nguyên nhân khiến nước trở nên trong vắt.

Sông Hồng có tổng chiều dài 1.149 km, bắt nguồn từ tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) và chảy vào địa phận Việt Nam bắt đầu từ thôn Lũng Pô, xã A Mú Sung, huyện Bát Xát (tỉnh Lào Cai). Đoạn sông Hồng chảy trên đất Việt Nam dài 510 km. Nước sông Hồng thường có màu đỏ hồng đặc trưng do phù sa mà nó mang theo. Lượng phù sa của sông Hồng rất lớn, trung bình khoảng 100 triệu tấn/năm.

img

Covid-19 ngày 23/2: 6 ca mắc mới, có 5 ca ở Hải Dương

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.