Đời sống

Nước thải từ nhiều trại tôm lớn ồ ạt xả thẳng ra biển Ninh Thuận

11/03/2020, 11:46
image

Nước thải bốc mùi hôi thối được các trại tôm xả thẳng ra biển, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân và môi trường biển.

img
Dòng nước đen ngòm, bốc mùi hôi thối được thải thẳng ra biển suốt cả ngày đêm

Qua đường dây nóng Báo Giao thông, bạn đọc phản ánh những trại tôm xả nước thải hôi thối ra biển ở Ninh Thuận.

Ngày 10/3, PV có mặt ghi nhận thực tế tại khu vực bờ biển thuộc thôn Nam Cương, xã An Hải, huyện Ninh Phước (Ninh Thuận). Tại đây xuất hiện một cống xả nước kích thước lớn có màu đen, sủi bọt trắng, bốc mùi hôi thối nồng nặc xả thẳng ra biển. Theo người dân địa phương, nước thải được các trại nuôi tôm tại khu nuôi tôm thương phẩm tập trung thải ra trong nhiều năm nay và ngày càng trầm trọng...

“Sau khi hút nước biển vào để nuôi tôm nhiều chủ hồ đã xả nước thải trở lại biển. Nước chảy thành dòng như suối bốc mùi hôi thối được xả cả ngày và đêm. Nước chảy mạnh xé đôi bờ biển gây sạt lở từng mảng lớn...”, ông N.C.C một người dân sống gần khu vực này bức xúc.

Lần theo cống dẫn nước ngang qua đường ven biển, PV ghi nhận hai cống xả lộ thiên đang xả nước thải màu đen chảy thành dòng về hướng biển. Một trong hai cống xả được vây lưới tạm bợ nhằm chặn bớt xác tôm chết ra biển...

Chỉ tay về hồ nước lớn đã cạn, bà N.T.N - người dân sống ngay khu vực này bức xúc cho biết: “Trước đây, nước thải của các trại tôm được gom hết về hồ này rồi đóng lại để lắng lọc và xử lý tạp chất mới xả thải ra biển. Tuy nhiên, thời gian gần đây họ thải nước chưa qua xử lý chảy thẳng ra biển. Bà con đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương nhưng vẫn đâu hoàn đấy...".

img
Hồ chứa nước thải tập trung giờ chỉ còn là nơi trung chuyển nước thải ra biển.

Được biết, khu nuôi tôm thương phẩm tập trung trước đây đã có quy hoạch thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông tỉnh Ninh Thuận quản lý. Tuy nhiên, hiện tại hồ chứa nước thải tập trung này không có hệ thống cửa van để khóa lưu giữ nước nhằm thẩm thấu và lắng lọc, mà chỉ là nơi trung gian để trung chuyển nước thải rồi thải thẳng ra biển.

img
Đầu nguồn nước thải chỉ được vây mảnh lưới sơ sài nhằm lược lại xác tôm chết.

Ông Bùi Thế Ly, Phó chủ tịch UBND xã An Hải cho biết: “Hiện toàn khu nuôi tôm thương phẩm tập trung trên địa bàn rộng chừng 184 hecta với hàng trăm hồ nuôi, riêng số chủ hồ nuôi trong khu vực này biến động liên tục nên rất khó thống kê, kiểm soát”.

“Tình trạng các trại nuôi tôm thương phẩm xả nước thải trực tiếp ra biển đã diễn ra trên địa bàn suốt thời gian qua và diễn ra liên tục cả ngày và đêm. Chính quyền địa phương cũng đã nhiều lần kiến nghị lên cấp trên để có hướng xử lí. Gần đây nhất, cử tri địa phương và UBND của xã cũng đã có ý kiến thông qua kỳ họp tiếp xúc cử tri với HĐND tỉnh”, ông Ly cho biết thêm.

img
Tình trạng xả thải trong thời gian dài gây sạt lở nghiêm trọng trên bờ biển

Thiết nghĩ, ngành chức năng tỉnh Ninh Thuận cần sớm vào cuộc xử lý, nhằm chấm dứt tình trạng xả thải như hiện nay, góp phần bảo vệ môi trường và đảm bảo chất lượng cuộc sống cho người dân trong khu vực.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.