Thời sự Quốc tế

Sau Đức, Tây Ban Nha, thêm Czech chưa công nhận hộ chiếu Việt Nam mẫu mới

02/08/2022, 14:08

Ngày 2/8, Cộng hòa Czech ra thông báo tạm ngừng cấp thị thực cho các hộ chiếu phổ thông mẫu mới của Việt Nam.

Theo thông báo ngày 2/8 trên trang web của Đại sứ quán Cộng hòa Czech tại Việt Nam, cơ quan đại diện ngoại giao này cho biết: “Cộng hòa Czech đồng quan điểm với các nước thành viên khác thuộc Liên minh châu Âu (EU) và dừng công nhận mẫu hộ chiếu mới (của Việt Nam - PV). Quyết định có hiệu lực ngay từ thời điểm này”.

Tính đến nay đã có 3 quốc gia thông báo tạm ngừng cấp thị thực cho các hộ chiếu phổ thông mẫu mới (bìa màu xanh tím than) của Việt Nam được cấp từ ngày 1/7/2022.

Trước Cộng hòa Czech, đã có Đại sứ quán Tây Ban Nha tại Việt Nam và Đại sứ quán Đức tại Việt Nam đưa ra các thông báo như trên.

img

Hộ chiếu phổ thông mẫu mới của Việt Nam

Lý do là vì hộ chiếu phổ thông mẫu mới của Việt Nam không có thông tin nơi sinh, dẫn đến cơ quan hữu quan của các nước này không thể xác minh danh tính của người xin thị thực.

Về phía Việt Nam, theo thông tin cập nhật ngày 28/7, Cục Quản lý xuất nhập cảnh (A08) Bộ Công an cho biết đang phối hợp với Bộ Ngoại giao trao đổi với phía Đức qua đường ngoại giao để sớm có cách giải quyết. Trong thời gian này, A08 và các cơ quan quản lý xuất nhập cảnh tại VN vẫn cấp hộ chiếu phổ thông mẫu mới như bình thường.

Đại diện A08 khẳng định hộ chiếu phổ thông mẫu mới được cấp theo đúng quy định của pháp luật VN và đạt tiêu chuẩn Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Ngoài ra, trên thực tế, hộ chiếu của nhiều nước trên thế giới cũng không có mục thông tin về nơi sinh nhưng vẫn đang được công nhận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.