Tâm sự

Nước uống có ga ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe của trẻ?

22/02/2018, 15:15

Con trai tôi 4 tuổi, rất thích uống nước có ga. Xin hỏi, nước uống có ga ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe...

20

Nước uống có ga ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe của trẻ? - Ảnh minh họa

Hỏi: Con trai tôi 4 tuổi, rất thích uống nước có ga. Xin hỏi, nước uống có ga ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ?

Trần Mỹ Hảo (Ba Đình, Hà Nội)

Trả lời: Nước ngọt có ga chứa một lượng cafein nhất định. Với những người bình thường và chỉ uống một lượng vừa phải thì lượng cafein này sẽ tác động tích cực, giúp tinh thần tỉnh táo và nhiều năng lượng hơn. Nhưng với những người nhạy cảm với cafein, trẻ nhỏ hoặc trong trường hợp tiêu thụ quá nhiều nước ngọt có ga có thể gây ra trạng thái kích thích hệ thần kinh trung ương. Quá nhiều cafein có thể gây ra tình trạng bồn chồn lo lắng, đau bụng, đau đầu, khó tập trung, khó ngủ; tăng nhịp tim; tăng huyết áp...

Trung bình một lon nước ngọt có ga chứa khoảng 39g đường. Tiêu thụ quá nhiều nước ngọt có ga cùng một lúc sẽ làm tăng lượng đường trong máu, lâu dài sẽ làm tăng tình trạng kháng insulin và tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Hơn nữa, nước ngọt có ga thường chứa calo rỗng (calo không chứa dinh dưỡng). Trẻ nhỏ uống quá nhiều nước ngọt có ga có thể sẽ dẫn đến thừa năng lượng, béo phì. Lượng đường cùng với lượng axit cao trong nước ngọt có ga có thể gây tổn thương men răng, dẫn đến sâu răng nếu sau khi uống nước ngọt không vệ sinh răng miệng sạch sẽ. Nước ngọt có ga cũng chứa rất nhiều phosphor, nếu sử dụng quá nhiều có thể dẫn đến tình trạng thừa phosphor, gây ảnh hưởng đến khả năng sử dụng các khoáng chất khác của cơ thể như: Sắt, canxi, magie và kẽm.

Viện trưởng Viện Y học ứng dụng

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.