Y tế

Nuôi con vật này trong nhà có thể kéo dài cuộc sống thêm 25% năm tuổi

12/10/2019, 16:00

Chủ sở hữu chó sống lâu hơn những người không có thú cưng, 2 nghiên cứu mới cho thấy.

Các nhà nghiên cứu Thụy Điển cho rằng, những người già sống một mình có khả năng tử vong không phải vì bệnh tim nếu họ có một con vật cưng trong nhà. Tại Mỹ, tình trạng cô đơn của người già không chỉ cản trở sự hạnh phúc, mà còn làm tăng nguy cơ tử vong và bệnh mãn tính.

Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA), đưa ra một tuyên bố đi kèm, lưu ý rằng đó không phải là bằng chứng chính xác chó sẽ giúp bạn khỏe mạnh hơn, nhưng đó là bằng chứng cho thấy việc nuôi chó rất có lợi cho người già.

"Mặc dù các nghiên cứu không thể chứng minh chính xác hoàn toàn việc sở hữu một con chó sẽ làm giảm tỷ lệ tử vong, nhưng những phát hiện này dựa trên những căn cứ hoàn toàn đáng tin cậy", chủ tịch của AHA, tiến sĩ Glenn Levine nói.

Trên thực tế, ông và hiệp hội AHA đã đưa ra một tuyên bố vào năm 2013 rằng việc sở hữu thú cưng rất tốt cho trái tim của mỗi người.

img

Việc nghiên cứu vào thời điểm đó dựa trên sổ đăng ký bệnh nhân quốc gia liên quan tới bệnh đau tim và đột quỵ.

Họ đã xem xét dữ liệu của những người trong độ tuổi từ 40-85, nhập viên sau một cơn đau tim và đột quỵ từ năm 2001-2012. Trong số đó, gần 155.000 người đã bị đột quỵ, đặc biệt số người bị đau tim sống một mình sau khi nhập viện trở về nhà với một con chó sẽ có nguy cơ tử vong thấp hơn 33%.

Sự giảm đó có ý nghĩa hơn có việc chung sống với bạn đời hoặc con cái, những người có nguy cơ tử vong thấp hơn 15% sau một cơn đau tim.

Tương tự như vậy, những người sống sót sau đột quỵ có nhiều khả năng tiếp tục sống sót nếu họ có một con chó bên cạnh. Sau đột quỵ, những người có nguy cơ tử vong thấp hơn 27% nếu họ sở hữu một con chó, nhưng chỉ có 12% nếu bạn đời hoặc con cái chung sống với họ.

Trong một nghiên cứu thứ 2, các nhà nghiên cứu của Đại học Toronto đã xem xét dữ liệu của hơn 3,8 triệu người, được ghi nhận trong 10 nghiên cứu trước đó và phát hiện thấy lợi ích mạnh mẽ hơn nữa của việc sở hữu chó.

Các nghiên cứu trước đây cũng đã ghi nhận hồ sơ những người có hoạt động thể chất có mức cholesterol và huyết áp thấp hơn người nuôi động vật. Việc chơi với chó giúp tinh thần của họ thoải mái hơn là việc tập luyện thể chất.

Khoảng 40% người Mỹ lớn nói rằng họ cảm thấy bị cô lập và cô đơn và việc nuôi một con chó là cách để chống lại điều đó.

"Chúng tôi biết rằng sự cô lập xã hội là một yếu tố rủi ro mạnh mẽ dẫn đến sức khỏe tồi tệ và tử vong sớm", tiến sĩ Tove Fall, giáo sư và đồng tác giả nghiên cứu của Đại học Uppdsala cho biết.

"Hơn nữa, nuôi một con chó là một động lực tốt cho hoạt động thể chất, đó là một yếu tố quan trọng trong việc phục hồi chức năng và sức khỏe tinh thần".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.