Giáo dục

Nuôi dạy những đứa trẻ có thành tích cao bắt đầu bằng việc trau dồi tính tổ chức

25/02/2021, 01:00

Việc học cách sắp xếp, kỷ luật, ngăn nắp ngay từ nhỏ rất quan trọng với trẻ, nó ảnh hưởng lớn đến tính cách và khả năng học tập của trẻ sau này.

- Vừa làm bài tập vừa chơi.

- Mặc dù biết rõ cách làm nhưng lại không làm đúng.

- Lúc nào cũng cảm thấy không đủ thời gian.

- Mỗi khi muốn làm bài tập, lại phát hiện ra thứ khác để làm.

Trên đây đều là những biểu hiện của sự thiếu tổ chức. Một đứa trẻ vô tổ chức mặc dù chúng rất tài giỏi và thông minh, thường là do quản lý thời gian không tốt, dẫn đến chất lượng học tập kém đi.

Do thiếu tổ chức và lập kế hoạch, trẻ thường gặp khó khăn trong việc sắp xếp bài vở và lúc nào cũng cảm thấy mình thiếu thời gian. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự hứng thú và sự say mê trong học tập. Nếu tình trạng này không được cải thiện, hệ luỵ của nó sẽ tác động rất lớn đến tương lai của trẻ.

Trẻ cần tìm ra nhịp sống của chính bản thân

Chậm chạp và trì hoãn là 2 điều khác nhau. Một số trẻ làm mọi thứ có vẻ chậm chạp nhưng đó không phải là vấn đề lớn. Nếu cha mẹ thường nghĩ rằng, con cái của họ chậm chạp, thúc ép quá nhiều hoặc chỉ đơn giản làm thay, vấn đề thực sự nảy sinh vào lúc này. Nếu được dạy dỗ như vậy, trẻ sẽ hình thành tính trì hoãn, không lo lắng về mọi thứ, ỷ lại vào cha mẹ mình.

Trong quá trình này, sự thúc giục của cha mẹ vô tình gây hại cho trẻ. Cha mẹ càng thúc giục, trẻ càng dễ ỷ lại vào cha mẹ, hay nóng nảy, cáu gắt.

img

Ví dụ, trẻ ăn chậm, làm bẩn bàn ghế, người lớn sẽ giục, la mắng và sẵn sàng ngồi đút cho con mình ăn cho nhanh hơn. Đây là cách mà nhịp tăng trưởng của trẻ bị gián đoạn. Không phải con cái làm điều xấu, mà là cha mẹ không cho con cái cơ hội làm điều xấu.

Làm thế nào chúng ta có thể yêu cầu trẻ em được sắp xếp và ưu tiên? Đây giống như một người còn không biết bò, sao có thể yêu cầu chạy nhanh? Để làm được mọi thứ, trẻ cần phải tuân theo những quy tắc nhất định, cha mẹ không thể yêu cầu con mình đột ngột thành thạo mà không có quá trình tập luyện.

Để giúp trẻ tìm ra nhịp sống của chính mình, cha mẹ cũng cần nhớ không nên so sánh trẻ với những trẻ khác. Mỗi đứa trẻ đều có tính cách riêng, có trẻ làm chậm có trẻ làm nhanh. Việc để trẻ tự bộc lộ tính cách của mình, đừng ép buộc là sự khôn ngoan của cha mẹ.

Mẹo :

Nếu cha mẹ muốn hướng con mình biết được nhịp sống của bản thân, đừng nuôi dạy con theo những điều sau:

- Sử dụng quá nhiều phần thưởng vật chất để đánh lừa trẻ, biến trách nhiệm ban đầu của chúng thành kiểu trao đổi.

- Cha mẹ không nên chỉ trích, vu khống, làm tổn thương làm tự trọng của trẻ. Điều này khiến chúng trở nên rụt rè mỗi khi đưa ra quyết định và trì hoãn mọi thứ.

- Đừng sử dụng những câu nói tiêu cực như “Nếu con không làm…, bố mẹ sẽ…”. Kiểu câu này dễ mang lại cảm xúc tiêu cực cho trẻ, không thể tiếp thu tốt các quy tắc bên ngoài, cũng như không giúp hình thành thói quen ổn định và có tổ chức.

Học cách trau dồi tính tổ chức như thế nào?

Nói với trẻ những việc cần phải làm theo thứ tự, để chúng biết phải làm. Không nên đưa ra nhiều hơn 2 yêu cầu với trẻ cùng một lúc, làm như vậy sẽ chỉ làm rối loạn tư duy của trẻ. Tốt nhất nên nói ngắn gọn và rõ ràng.

Cách tốt nhất để cha mẹ giúp con cái có tổ chức là cho con tham gia vào công việc nhà. Việc nhà nào cũng có các bước, việc gì cần làm trước, việc gì sau.

img

Nhiều bậc cha mẹ có quan niệm rằng, chỉ cần trẻ học giỏi là có thể bỏ qua tất cả và không được gì. Vì vậy, trẻ chỉ dành thời gian cho những việc chúng hứng thú, còn những công việc cần có kế hoạch và có vẻ hơi nhàm chán sẽ vô nghĩa thì trẻ sẽ coi thường và không làm.

Đối với những trẻ trong độ tuổi đi học, hoặc sắp bước vào tuổi đi học, cha mẹ vẫn cần dạy con một số kỹ năng để giải quyết vấn đề học tập một cách hệ thống hơn. Nhìn chung, cha mẹ cần chú ý một số điều sau:

- Đối với trẻ nhỏ, điều đầu tiên cần học là sắp xếp đồ chơi của chúng. Đặt các loại đồ vào các hộp khác nhau, để lại vị trí cũ, lấy đồ của người khác và trả lại đúng lúc...

- Đối với trẻ ở độ tuổi đi học, điều quan trọng là biết cách sắp xếp cặp sách. Lúc đầu trẻ sẽ không làm được, cha mẹ có thể vài lần để chúng quen dần.

- Cha mẹ phải cung cấp cho trẻ một môi trường sống được quy định rõ ràng. Ví dụ như chỗ học nơi yên tĩnh, đơn giản để làm bài tập, không có TV và các đồ điện tử khác. Tất nhiên, tốt nhất cha mẹ nên tạo một không gian dành riêng cho việc vui chơi.

- Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng đó là đảm bảo giấc ngủ của trẻ. Trẻ ngủ không đủ giấc sẽ gặp rất nhiều khó khăn, đầu tiên là suy giảm khả năng tự chủ, thiếu ý chí, chưa kể đến việc dành sức lực để quản lý việc học và cuộc sống một cách ngăn nắp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.