Giáo dục

Nuôi dạy trẻ theo cách này, trẻ vừa thông minh lại biết cách tự lập từ nhỏ

27/06/2022, 01:00

Hành vi và tâm lý của trẻ khi trưởng thành có quan hệ mật thiết với phong cách nuôi dạy của cha mẹ.

Hỗ trợ tinh thần cho trẻ 0-3 tuổi

0-3 tuổi là giai đoạn trẻ có mối quan hệ vô cùng mật thiết với gia đình và mối quan hệ này sẽ tiếp tục tích lũy đến năm 12 tuổi. Sự gắn bó là nguồn gốc của cảm xúc, khi trẻ hình thành mối quan hệ gắn bó với ai đó, trẻ sẽ cảm thấy hạnh phúc khi ở bên đối tượng gắn bó, khi buồn chỉ cần sự xuất hiện của đối tượng gắn bó cũng khiến trẻ cảm thấy được an ủi.

img

Để hỗ trợ tinh thần cho trẻ trong giai đoạn này một cách tốt nhất, cha mẹ nên dành đa số thời gian rảnh cho con của mình để vun đắp mối quan hệ. Những biểu hiện bất lực, cô đơn như cất tiếng khóc của trẻ cần được cha mẹ đến bên và dỗ dành. Mùi của người chăm sóc sẽ khiến trẻ cảm thấy ấm áp, thức ăn và mùi quen thuộc sẽ khiến trẻ cảm thấy thoải mái, có lợi cho việc thiết lập mối quan hệ gắn bó.

Nuôi dưỡng tính cách cho trẻ 3-12 tuổi

Tình yêu thương là một loại “dinh dưỡng” nhưng không phải là tất cả. Trẻ trong giai đoạn này cần có khả năng hiểu và diễn đạt, là giai đoạn quan trọng để “thiết lập quy tắc”.

Khi trẻ lên 3, cha mẹ nên học cách nói “không” với con cái.

Khi trẻ lên 4, cha mẹ nên dạy con biết con chờ đợi và tự giác.

Khi trẻ lên 5, cha mẹ nên dạy con cách tự quản và cách chia sẻ với người khác.

Khi trẻ lên 6, cha mẹ nên cho trẻ học chơi các môn thể thao để rèn luyện tính kiên nhẫn.

img

Trong thời điểm này, cha mẹ không nên dỗ dành con trẻ bằng cách bật phim hoạt hình, cho chơi điện thoại di động hay làm quen quá sớm với công nghệ. Nếu trẻ quấy khóc, mẹ nên cho con về phòng, mỉm cười nhìn trẻ. Sau khi tâm trạng của chúng đã ổn định, phụ huynh có thể đứng dậy lấy khăn ấm lau mặt cho con, để con cảm nhận được tình yêu thương cha mẹ. Đồng thời, cần bình tĩnh giải thích hành động của mình với con để con thấu hiểu hơn.

Hỗ trợ nhân cách từ 12-18 tuổi

img

Từ 12 tuổi đối với nữ và 14 tuổi đối với nam, các đặc điểm sinh lý bắt đầu phát triển, trẻ sẽ bước vào tuổi dậy thì. Ở lứa tuổi này, cha mẹ hãy bắt đầu định hướng nghề nghiệp tương lai cho con trẻ và đưa ra ít nhất 5 lựa chọn nghề nghiệp tương lai cho con mình. Đồng thời cũng cần nói chuyện riêng với con về vấn đề tình yêu đôi lứa. Không nên mắng hay cấm đoán con trẻ mà hãy đưa ra lời khuyên để trẻ hiểu vàtự giác trong mối quan hệ xã hội của mình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.