Ẩm thực

Nuông chiều con đúng cách để trẻ không ỷ thế sinh hư

26/09/2019, 01:00

Trở thành cha mẹ là một trong những khoảnh khắc vui vẻ nhất của cuộc đời. Cùng với đó là vô số trách nhiệm và trên hết là sự tỉnh táo 24/7 để giữ cho trẻ luôn an toàn, hạnh phúc và khỏe mạnh. Để có thể hoàn thành được nhiệm vụ lớn lao này, bạn cần biết nuông chiều con đúng cách.

img

Các bậc phụ huynh nên:

Nuông chiều con bằng tình yêu

Là cha mẹ, trong những ngày đầu tiên bạn là cả thế giới của con và sau này là người chăm sóc và bảo vệ bé, hãy nuông chiều con với tình yêu vô hạn, làm cho con luôn cảm thấy hạnh phúc và an toàn. Nuông chiều con bằng cách dành cho chúng thời gian của bạn, trao cho con những cái ôm khi con cần an ủi, khích lệ và chia sẻ khi con vui, động viên khi con thất bại và hãy ở bên con khi con cần. Hãy để con tận hưởng từng khoảnh khắc lớn lên luôn có cha mẹ cận kề.

Dạy con hiểu về giá trị của sự yêu thương

Cách tốt nhất và dễ nhất để con thấm nhuần các giá trị của sự yêu thương là dẫn dắt bằng ví dụ. Hãy đối xử với mọi người xung quanh bằng tình yêu và sự tôn trọng. Hãy để sự chân thành được thể hiện rõ ràng trong từng lời nói và hành động khi luôn tương tác với mọi người (và đặc biệt là trước mặt một đứa trẻ). Sự trung thực và minh bạch cho mối quan hệ giữa các cá nhân được khắc sâu trong đứa trẻ khi thấy các tương tác của bạn với mọi người. Do đó hãy kiềm chế tránh tranh cãi, la hét và lăng mạ người khác.

Sự tôn trọng

Hãy tôn trọng con ngay từ khi con còn bé, khi mới chập chững biết đi. Hãy chú ý đến nhu cầu của con. Đừng cười cợt khi con đưa ra những yêu cầu khác lạ. Hãy thử và tìm hiểu lý do tại sao con muốn như vậy. Hãy nhạy cảm với những điều con thích và không thích.

Không nên :

img

Bảo vệ quá mức hoặc quá nuông chiều trẻ:

Không đáp ứng mọi đòi hỏi của trẻ hoặc làm hộ trẻ tất cả mọi thứ, những việc mà trẻ có thể tự làm được. Bởi trẻ sẽ ỷ được nuông chiều mà trở nên rất đòi hỏi hoặc không tự lập.

So sánh con với những bạn khác giỏi giang hơn

Hãy chắc chắn khi bạn muốn chỉ ra lỗi của con nhưng hạn chế chê bai mà nên khuyến khích và thúc đẩy con làm tốt hơn.

Phân biệt giữa anh chị em

Bạn sẽ tạo tiền đề cho sự ghen tị mà trẻ có thể hình thành trong suốt cuộc đời.

Trốn tránh không trả lời câu hỏi hoặc nói dối trẻ trong các tình huống khó khăn

Bởi trẻ có khả năng sẽ học theo và đánh lừa bạn hoặc những người khác.

Kỷ luật con quá nhiều hoặc phạt con quá nghiêm khắc

Cả hai có xu hướng làm tổn thương trẻ và làm rối loạn kỹ năng xã hội của chúng.

Kết luận

img

Nuông chiều con một đúng cách, nhưng không nên quá khích. Hãy trở thành một người bạn chân thành, một người cố vấn nhạy cảm và là một đồng minh hỗ trợ con để chúng trở thành những cá nhân hạnh phúc, mạnh mẽ và tích cực.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.