Xã hội

"Núp bóng" cải tạo đất để khai thác đá ở Đắk Nông: Lộ nhiều bất thường!

05/01/2023, 10:57
image

Sau phản ánh, chính quyền, Công an có mặt nhưng mỏ khai thác đá trái phép vẫn “bình an vô sự” rồi tiếp tục lộng hành.

Làm ngơ hay có “bảo kê”?

Theo ghi nhận, ngày 29/12, tại ngọn đồi cao su nằm ngay bên con đường liên thôn dẫn vào làng Dao (thuộc thôn Đức Bình, xã Đức Mạnh, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) tình trạng khai thác đá trái phép với quy mô lớn diễn ra công khai. Ngày đêm, các phương tiện xe cơ giới “thi nhau” đục khoét sâu vào lòng đất để “ăn đá”.

img

Ngày 29/12/2022, sau khi bị phát hiện 3 chiếc máy múc trên dừng hoạt động, bỏ trốn khỏi hiện trường khai thác. Sau đó, "vẫn bình yên vô sự", tiếp tục quay lại khai thác với diện tích và quy mô lớn hơn (chụp 4/1). Ảnh: Ngọc Hùng

Từ phản ánh của PV, Đại tá Bùi Quang Thanh, Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông đã chỉ đạo lực lượng Công an huyện Đắk Mil, Phòng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh tiếp cận hiện trường để kiểm tra, xử lý.

Hơn một giờ đồng hồ, một Phó Phòng Cảnh sát Môi trường cùng Công an huyện Đắk Mil có mặt kiểm tra, ghi nhận hiện trường, nhưng không hiểu sao, sau đó việc khai thác đá trái phép vẫn “bình yên vô sự”!.

Video: Sau khi bị phát hiện, công trường khai thác đá trái phép tiếp tục rầm rộ

Theo người dân địa phương, sau khi bị lực lượng công an, chính quyền phát hiện kiểm tra, vài hôm sau mọi chuyện đâu lại vào đó. Các đối tượng tiếp tục đưa máy múc vào khai thác, vận chuyển đá công khai hơn trước.

Ngày 4/1, PV Báo Giao thông quay trở lại khu vực trên. Tại hiện trường, ba chiếc máy múc đang thường trực để khai thác đá, diện tích khai thác được mở rộng và khoét sâu vào lòng đất sâu hơn 10m. Bên trên, một khối lượng đất đào bới chất cao như núi, phía bên dưới từng phiến đá có hình trụ (đá cây) được xếp ngổn ngang, ước tính có hàng trăm khối đá đã được khai thác, chờ chở đi.

img

Những chiếc máy múc tiếp tục lộng hành, khai thác đá trái phép. Ảnh: Ngọc Hùng

Lúc này, PV tiếp tục phản ánh đến Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông, Chủ tịch UBND huyện Đắk Mil và lãnh đạo UBND xã Đức Mạnh để kịp thời kiểm tra xử lý. Khi chính quyền, lực lượng chức năng có mặt, mọi người “giật mình” trước công trường khai thác đá rộng lớn.

Trao đổi với PV, bà Ngô Thị Hương, Bí thư Đảng ủy xã Đức Mạnh (huyện Đắk Mil) cho biết: “Hoạt động khai thác này thường diễn ra ngoài giờ hành chính như thứ 7, chủ nhật, ngày Lễ, vào ban đêm... Trong khi đó, cán bộ địa phương mỏng, không thể có mặt 24/24h để kiểm soát nên gặp khó khăn trong việc kịp thời phát hiện xử lý”.

img

Những phiến đá cây khai thác vào ngày 29/12/2022 đã "bốc hơi" khỏi hiện trường. Những phiến đá mới vừa được khai thác nằm ngổn ngang chờ chở đi tiêu thụ. Ảnh: Ngọc Hùng

“Quan điểm của Đảng ủy xã là chỉ đạo xử lý quyết liệt tình trạng khai thác đá trái phép nói trên, không bao che. Tuy nhiên, để xử lý dứt điểm tình trạng khai thác đá trái phép trên địa bàn cần phải có sự vào cuộc, tham gia tích cực của nhiều ngành chức năng”, Bí thư Đảng ủy xã Đức Mạnh nhấn mạnh

“Núp bóng” cải tạo đất để khai thác đá trái phép?

Sáng 4/1, dưới sự chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện Đắk Mil, ông Phạm Đức Toàn, Chủ tịch UBND xã Đức Mạnh có mặt tại hiện trường.

Theo ông Toàn, khu vực đang khai thác rộng 2,4ha, thuộc sở hữu của hộ dân tên H. (ngụ xã Đức Mạnh, Đắk Mil). Trước đây, khu vực trên trồng cao su nhưng không hiệu quả nên người dân xin cải tạo để trồng cà phê. Quá trình cải tạo đất, người dân phát hiện có 300 khối đá nên báo cho địa phương.

img

Sáng 4/1, sau phản ánh của phóng viên lãnh đạo UBND xã Đức Mạnh, Phòng TN-MT huyện Đắk Mil và Công an có mặt tại hiện trường để kiểm tra, xử lý. Ảnh: Ngọc Hùng

Hiện xã đã làm báo cáo xin ý kiến của huyện, để có chủ trương tịch thu 300 khối đá khai báo, đồng thời xã lập biên bản hủy hoại đất, chuyển lên huyện để ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

“Tôi sẽ cử lực lượng công an viên, dân quân chốt chặn, chứ để đối tượng làm đêm làm ngày, rất mệt”, ông Toàn khẳng định.

Video: Cận cảnh công trường "núp bóng" cải tạo đất, khai thác đá trái phép ở Đắk Nông.

Một lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) huyện Đắk Mil cho biết, theo báo cáo của xã, chủ đất đang tiến hành san lấp, cải tạo mặt bằng trên diện tích 2,4 ha. Quá trình cải tạo mặt bằng, chủ đất đã phát hiện 300 m3 đá và bàn giao cho xã.

UBND xã đã lập biên bản về hành vi san lấp làm biến dạng địa hình. Tuy nhiên, quá trình xử lý xét thấy vượt quá thẩm quyền, UBND xã đã chuyển hồ sơ lên Phòng TN-MT. Hiện nay, Phòng đang tham mưu cho huyện để xử lý.

Cũng theo lãnh đạo Phòng TN-MT huyện Đắk Mil, hiện nay, huyện đã có văn bản hỏi Sở Tài nguyên Môi trường về việc, người dân trong quá trình cải tạo mặt bằng, phát hiện khoáng sản, giao nộp cho chính quyền địa phương thì xử lý thế nào?

Tuy nhiên, Sở TN-MT trả lời, trong luật chưa quy định cụ thể nên Sở đang tổng hợp để xin ý kiến của Bộ Tài nguyên Môi trường. Trong thời gian chờ xin ý kiến, huyện chỉ đạo cho xã quản lý chặt chẽ 300 khối đá trên.

img

Trái ngược với thông tin lãnh đạo UBND xã Đức Mạnh cho rằng chủ đất xin cải tạo đất, theo ghi nhận của PV là một công trường khai thác đá trái phép quy mô lớn. Ảnh: Ngọc Hùng

Tuy nhiên, trái ngược với thông tin của UBND xã Đức Mạnh, tại khu vực trên là công trường khai thác đá cây quy mô lớn. Toàn bộ số đá được các đối tượng khai thác ngày 29/12 đã được vận chuyển đi, một khối lượng đá khác vừa được khai thác với diện tích lớn không khác gì mỏ đá được cấp phép.

Ông Võ Văn Minh, Phó Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Đắk Nông cho biết: “Để xảy ra việc khai thác khoáng sản trái phép trên, trước hết trách nhiệm thuộc về chính quyền địa phương. Ngày 29/12/2022, tiếp nhận thông tin phản ánh của PV, tôi đã chỉ đạo Phòng khoáng sản liên hệ với huyện để kiểm tra nhưng đến nay huyện chưa có báo cáo lại”.

Trong quá trình làm việc, PV đã đưa ra những hình ảnh về việc sau khi cơ quan chức năng kiểm tra thì các máy múc vẫn có mặt tại khu vực khai thác đá, đồng thời diện tích bị đào bới rộng hơn, nhiều vị trí bị khoét sâu khoảng 10 đất.

img

Theo ông Võ Văn Minh, Phó Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Đắk Nông, hiện trường PV phản ánh là khu vực khai thác khoáng sản trái phép. Sở sẽ thành lập đoàn kiểm tra xử lý. Ảnh: Ngọc Hùng

Nói về việc hiện trường đang khai thác đá là người dân cải tạo đất và phòng TN-MT có văn bản xin ý kiến xử lý về 300 khối đá trên, ông Võ Văn Minh khẳng định: “Lãnh đạo Phòng TN-MT nói như vậy là theo lý thuyết.

Đưa máy móc thế này là khai thác khoáng sản trái phép... Nhìn địa hình đó thì không thể nói là cải tạo đất được mà phải đưa vào lỗi khai thác trái phép.. Sở sẽ thành lập đoàn phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra ngay để có hướng xử lý.

Đồng thời, sẽ đề nghị UBND xã tổ chức quản lý, bảo vệ, giữ nguyên hiện trạng, nghiêm cấm không cho máy móc, thiết bị vào khu vực trên. Nếu không xác định được chủ thì tiến hành tịch thu toàn bộ đá để tổ chức bán đấu giá”, ông Minh khẳng định

Chiều 4/1, Phòng tham mưu Công an tỉnh Đắk Nông đã trực tiếp tiếp nhận thông tin phản ánh về công trường khai thác đá trái phép tại thôn Đức Bình (xã Đức Mạnh, Đắk Minh) từ PV Báo Giao thông. Theo Công an tỉnh Đắk Nông sau khi có ý kiến của Giám đốc Công an tỉnh sẽ giao cho các Phòng chuyên môn phản hồi thông tin về việc kiểm tra, xử lý tình trạng trên vào ngày 29/12 và công tác xử lý tiếp theo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.