Xã hội

Núp bóng lấy vợ, chồng Việt Nam, người nước ngoài có đất để kinh doanh?

08/07/2020, 12:50

"Người nước ngoài bằng cách cưới vợ hoặc chồng là người Việt Nam, có thể núp bóng dùng đất đã cấp cho người Việt Nam để hoạt động kinh doanh".

img
Tuyến đường ven biển Đà Nẵng dọc sân bay Nước Mặn từng được cho là có nhiều lô đất liên quan yếu tố Trung Quốc

Sáng 8/7, trả lời chất vấn về tình trạng người nước ngoài được cấp quyền sử dụng đất để hoạt động kinh doanh ở Việt Nam tại kỳ họp thứ 15 HĐND TP Đà Nẵng, ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng cho biết, Sở đã có văn bản báo cáo Thường trực Thành ủy, Bộ TN&MT, Văn phòng Chính phủ và nêu rất rõ ràng, theo quy định hiện hành, cá nhân là người nước ngoài không thuộc đối tượng cho thuê đất, giao đất, công nhận quyền sử dụng đất, cấp GCNQSDĐ tại Việt Nam.

Ông Hùng cho biết thêm, đối với DN có vốn đầu tư nước ngoài chỉ được nhà nước cho thuê đất thực hiện dự án đầu tư, thời hạn cho thuê đất theo thời hạn dự án đầu tư nhưng không quá 50 năm.

DN có vốn đầu tư nước ngoài được nhận chuyển nhượng vốn là giá trị quyền sử dụng đất thì phải thực hiện thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo đúng quy định. Đối với các khu đất thuộc khu vực ven biển, biên giới biển, các sở, ngành liên quan đã tham mưu UBND thành phố xin ý kiến của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao trước khi thực hiện các thủ tục tiếp theo. Do đó, Sở TN&MT khẳng định không có trường hợp cấp GCNQSDĐ cho cá nhân là người nước ngoài.

Cũng theo ông Hùng, quy định của pháp luật về đầu tư thì cho phép nhà đầu tư nước ngoài góp vốn với doanh nghiệp Việt Nam để đầu tư kinh doanh. Đồng thời, việc lập thủ tục đăng ký, góp vốn nêu trên do cơ quan đăng ký đầu tư thực hiện và không được yêu cầu nhà đầu tư nộp thêm giấy tờ khác ngoài các giấy tờ trong hồ sơ đăng ký thủ tục đầu tư theo quy định của Luật đầu tư.

"Do đó, trường hợp doanh nghiệp Việt Nam đang quản lý quyền sử dụng đất sau khi góp vốn có yếu tố nước ngoài sẽ trở thành doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tham gia hoạt động đầu tư có liên quan đến nước ngoài", ông Hùng cho hay.

Ngoài ra, người nước ngoài hoạt động đầu tư ở Việt Nam bằng cách cưới vợ hoặc chồng là người Việt Nam. Theo đó, các cá nhân này có thể núp bóng gián tiếp hoặc trực tiếp sử đụng đất đã được cấp cho người Việt Nam để hoạt động đầu tư.

Giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng cho rằng, để hạn chế tình trạng người nước ngoài núp bóng sở hữu đất đai, cần rà soát Luật đất đai, Luật đầu tư, Luật nhà ở để đảm bảo tính thống nhất và chặt chẽ trong việc giải quyết các hoạt động đầu tư có yếu tố nước ngoài.

"Trong công tác giao đất, cho thuê đất, quản lý hoạt động xây dựng cần phải đảm bảo phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, tuân thủ nghiêm các quy định pháp luật liên quan, đặc biệt thực hiện lấy ý kiến các Bộ, ngành đối với khu vực ven biển, khu vực nhạy cảm, đảm bảo yếu tố ANQP theo đúng quy định", ông Hùng nói.

Mới đây, tại Văn bản 179/BQP-BĐBP trả lời cử tri TP Hải Phòng, Bộ Quốc phòng cho hay, giai đoạn từ năm 2011 - 2015, trên địa bàn khu vực biên giới biển Đà Nẵng có 134 lô, một thửa đất liên quan đến cá nhân, doanh nghiệp người Trung Quốc, các cá nhân, doanh nghiệp này đang sở hữu, núp bóng sở hữu hoặc thuê đất của thành phố. Những lô đất này nằm tại các vị trí ven biển, ven tường rào Sân bay Nước Mặn, đường Hoàng Sa, Võ Nguyên Giáp ở Đà Nẵng.

Tuy nhiên, Sở TN&MT TP Đà Nẵng khẳng định, trong số 7 doanh nghiệp liên quan có sử dụng đất thì hiện có 2 đơn vị đã chuyển nhượng hoàn toàn quyền sử dụng đất, 4 đơn vị có 100% vốn trong nước, 1 doanh nghiệp thuê đất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.