Điều tra

Nhập lậu hàng trăm tấn thuốc bắc từ Trung Quốc, nghi bán cho công ty dược

10/12/2019, 15:41

Cục Cảnh sát kinh tế, Bộ Công an vừa đồng loạt khám xét, phát hiện nhiều địa điểm tập kết, chứa thuốc bắc nhập lậu tại địa bàn Hà Nội, Bắc Ninh.

img
CBCS Cục Cảnh sát kinh tế lập biên bản các đối tượng vi phạm ở kho chứa thuốc bắc Long Lỹ (ở xã Đình Bảng, huyện Từ Sơn, Bắc Ninh)

Cục Cảnh sát kinh tế, Bộ Công an vừa đồng loạt khám xét, phát hiện nhiều địa điểm tập kết, chứa thuốc bắc nhập lậu tại địa bàn Hà Nội, Bắc Ninh. Đáng lo ngại, thuốc bắc nhập lậu được các đối tượng nhập về Việt Nam số lượng lớn theo đường chính ngạch dưới danh nghĩa hàng nông sản nhập khẩu.

Đồng loạt phá án

Sáng 10/12, CBCS Cục Cảnh sát kinh tế, Bộ Công an phối hợp với Công an tỉnh Bắc Ninh thực hiện khám xét một số địa điểm là nơi tập kết, chứa thuốc bắc nhập lậu trên địa bàn Tx. Từ Sơn, Bắc Ninh. Trước đó, chiều tối 9/12, Cục Cảnh sát kinh tế phối hợp cùng Công an huyện Gia Lâm, Hà Nội đã khám xét một số địa điểm tập kết, chứa thuốc bắc nhập lậu trên địa bàn xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm.

Khoảng 12h trưa 4/12, tại cửa khẩu Chi Ma, Lạng Sơn, mũi trinh sát của CBCS Cục Cảnh sát kinh tế đã kiểm tra xe container BKS 98C – 073.58, kéo rơ móoc 98R -003.90 vừa thông quan hàng nông sản nhập khẩu, qua đó phát hiện hàng chục tấn thuốc bắc gồm nhiều chủng loại khác nhau từ sâm, tam thất và các dược liệu khác.

Cùng thời điểm trên, tại Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng, Lạng Sơn, một tổ công tác khác đã kiểm tra xe container BKS 99C - 060.56, rơ móoc 99R – 0047, cũng phát hiện đang chở hàng chục tấn thuốc bắc được nguỵ trang dưới dạng hàng nông sản nhập khẩu.

Và lúc này, các tổ công tác khác của Cục Cảnh sát kinh tế đã phối hợp với Công an tỉnh Bắc Ninh khám xét toàn bộ kho Long Vỹ thuộc xã Đình Bảng, Từ Sơn, Bắc Ninh – nơi các đối tượng tập kết thuốc bắc nhập lậu để đưa đi tiêu thụ. Qua khám xét, đã phát hiện, tạm giữ hàng trăm tấn thuốc bắc các loại, giá trị ước tính nhiều tỷ đồng.

Thuốc bắc núp bóng hàng nông sản nhập khẩu

Bước đầu, lực lượng chức năng đã làm rõ, nhóm đối tượng cầm đầu đường dây buôn lậu thuốc bắc trên gồm hai anh em ruột là Lâm Đình Hưng và Lâm Đình Hoài (đều trú ở Ninh Hiệp, Gia Lâm, Hà Nội) và Trần Văn Quang (quê ở Bắc Ninh). Các đối tượng trên đã thành lập nhiều công ty khác nhau như Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Hà Bắc; Công ty Công ty TNHH Thương mại và vận tải Hà Bắc; Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Chi Ma; Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Ninh Hiệp... với giấy phép kinh doanh các mặt hàng nông sản khô, tươi nhập khẩu.

Đây là các mặt hàng hầu như không bị hải quan kiểm tra, các đối tượng chỉ cần khai tờ khai hải quan, sau đó nộp thuế theo quy định là sẽ được nhập khẩu. Đặc biệt, với chính sách thông quan thông thoáng, cải cách hành chính, thì các công ty có luồng xanh rất ít khi bị hải quan kiểm tra đột xuất hàng hoá nên các đối tượng thường nguỵ trang hàng được phép nhập khẩu ở bên ngoài hoặc để lẫn trong dược liệu để tránh bị phát hiện.

Theo tính toán ban đầu của cơ quan chức năng, mỗi ngày, các đối tượng thông quan từ 3 -5 container, mỗi container vận chuyển hàng chục tấn hàng. Nếu trừ đi hàng hoá các đối tượng nguỵ trang thì mỗi ngày, chúng đã vận chuyển trót lọt hàng chục tấn thuốc bắc vào Việt Nam tiêu thụ.

Với hàng chục tấn thuốc bắc nhập lậu mỗi ngày, các đối tượng không chỉ cung cấp cho các nhà thuốc, thầy lang, mà còn có thể cung cấp số lượng lớn cho các công ty ở hầu hết các địa phương trong cả nước.

“Qua kiểm tra sổ sách, chứng từ, chúng tôi có nhiều tài liệu nghi vấn các đối tượng trên nhập dược liệu cho các công ty dược phẩm để sản xuất thuốc, các sản phẩm chữa bệnh, đặc biệt là thực phẩm chức năng. Hiện, chúng tôi đã tích cực điều tra, làm rõ nghi vấn này; đồng thời đang trưng cầu giám định của cơ quan chức năng về chất lượng, các loại hoá chất có trong các loại dược phẩm trên,” – lãnh đạo Cục Cảnh sát kinh tế cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.