Nứt cục bộ vỏ hầm Hải Vân vẫn trong giới hạn an toàn

23/07/2017 09:48

Vết nứt cục bộ ở vỏ hầm Hải Vân hiện hữu trong giới hạn an toàn, không liên quan nổ mìn.

Nứt cục bộ vỏ hầm Hải Vân vẫn trong giới hạn an toàn 1

Vết nứt ở hầm Hải Vân. Ảnh: Báo Người lao động

Ông Nguyễn Đình Bách, nguyên Tổng giám đốc Hamadeco (đơn vị trực tiếp quản lý, vận hành hầm) cho biết, hiện tượng này đã xuất hiện từ khi đưa công trình hầm Hải Vân vào khai thác (tháng 6/2015). Đây là thực trạng chung của hầu hết các hầm trên thế giới khi thi công bằng phương pháp NATM. 

Trước đó, cuối năm 2015, Hội đồng nghiệm thu kết quả kiểm tra, quan trắc đánh giá toàn bộ kết cấu hầm chính gần chục năm vận hành, khai thác do Cục QLĐB III (Tổng cục Đường bộ VN) chủ trì đã kết luận: Nguyên nhân của các vết nứt này là co ngót của bê tông, tác động của thay đổi nhiệt độ môi trường và tình trạng nứt của hầm Hải Vân vẫn đảm bảo ATGT trong hầm.

Theo ông Đỗ Văn Nam, Phó tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Đèo Cả, Giám đốc Ban QLDA hầm đường bộ Hải Vân, sau khi tiếp nhận quản lý khai thác hầm Hải Vân (tháng 11/2015), công ty tiếp tục chủ động giải pháp khảo sát, đánh giá chất lượng công trình; lập phương án đầu tư nâng cấp, sửa chữa và thay thế các thiết bị vận hành đảm bảo an toàn công trình, ATGT trong khai thác.

Ngoài Hội đồng đánh giá hiện trạng công trình hầm Hải Vân của Bộ GTVT do Vụ trưởng Vụ KHCN&MT (Bộ GTVT) làm chủ tịch; Công ty CP Đầu tư Đèo Cả chủ động thuê Công ty Tư vấn Alpin Technick (Cộng hòa Liên bang Đức) - chuyên khảo sát, đánh giá chất lượng hầm giao thông đường bộ để khảo sát toàn diện hiện trạng nứt vỏ hầm bằng công nghệ quét hình ảnh ATIS Viewer lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam. Qua đó, khảo sát, đánh giá chi tiết các vết nứt có nguy cơ ảnh hưởng tới an toàn của công trình cần khắc phục.

Kết quả cho thấy, hầu hết các vết nứt đều nằm trong giới hạn an toàn. Một số vết nứt có ảnh hưởng đến mỹ quan vòm hầm (chiếm tỷ trọng 2,5%) được chủ đầu tư sửa chữa theo hồ sơ được Bộ GTVT thẩm định. Ông Nam cho biết, trên cơ sở kết quả này, các đơn vị chức năng (tư vấn giám sát, nhà thầu, chủ đầu tư, Ban QLDA…) lựa chọn hộ chiếu nổ mìn phù hợp để không làm ảnh hưởng tới các vết nứt.

Từ tháng 12/2016, việc mở rộng hầm đường bộ Hải Vân 2 được triển khai. Đến tháng 3/2017, các đơn vị chức năng tiến hành nổ mìn thi công vào lớp đá cứng với tần suất 1 lần/ngày (3-4 giờ). Mới đây, Bộ GTVT đã chấp thuận cho phép thí điểm nổ mìn 2 lần trong ngày vào khung giờ 13h15-13h45, trên cơ sở hồ sơ thiết kế đảm bảo ATGT, biện pháp thi công nổ mìn, kết quả quan trắc rung chấn…

Theo ông Nam, trong quá trình thi công, chủ đầu tư yêu cầu các đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu thi công thiết kế biện pháp thi công nổ mìn vi sai theo tiêu chuẩn Nhật Bản và quy chuẩn Việt Nam giảm thiểu rung chấn và không ảnh hưởng đến kết cấu, hệ thống máy móc thiết bị của hầm và đảm bảo khai thác hầm Hải Vân an toàn.

Đồng thời, Hội Kỹ thuật nổ mìn Việt Nam đã thực hiện việc đo quan trắc dao động định kỳ tại các vị trí trong hầm khi thi công nổ mìn. Kết quả cho thấy, sau khi giám sát chấn động nổ mìn của các đợt nổ mìn từ tháng 3/2017 đến nay không có trường hợp nào vượt quy định và không có hiện tượng kết cấu vỏ hầm Hải Vân và các công trình khác trong hầm bị hư hại.

“Vết nứt vỏ hầm được theo dõi, giám sát thường xuyên, hoàn toàn không liên quan đến công tác nổ mìn như một số thông tin”, ông Nam cho biết.

Ngân Hà - Thu Hồng