Hạ tầng

Nút giao 319 nối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây chờ ngày thông xe

14/09/2021, 07:30

Dự án nút giao 319 kết nối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đã hoàn thành, chờ kết nối TP.HCM và Đồng Nai với các tỉnh lân cận.

Dự án nút giao 319 kết nối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (cao tốc Long Thành) đã hoàn thành, hiện chỉ chờ ngày thông xe để góp phần giải quyết kẹt xe cao tốc, mở cánh cửa kết nối TP.HCM với Đồng Nai và các tỉnh lân cận.

img

Trục Hương Lộ 2 đang triển khai giai đoạn 1, dự kiến hoàn thành giai đoạn 2 kết nối vào cao tốc TP.HCM - Long Thành năm 2022

Giải tỏa kẹt xe cao tốc Long Thành

Vào các ngày cuối tuần, dịp nghỉ lễ, Tết tuyến cao tốc Long Thành hướng TP.HCM - Đồng Nai liên tục rơi vào tình trạng ùn tắc nghiêm trọng. Đây luôn là nỗi ám ảnh bởi tình trạng kẹt xe thường xuyên diễn ra, nhất là đoạn đường nút giao nút giao An Phú (Thủ Đức, TP.HCM) đến QL51 (huyện Long Thành, Đồng Nai).

Tình trạng kẹt xe kéo dài hàng km trên cao tốc sẽ được giải quyết khi dự án nút giao 319 kết nối cao tốc Long Thành đã sẵn sàng thông xe. Bởi sau khi thông xe, nút giao 319 kết nối cao tốc Long Thành (tại Km 19+711) sẽ “chia lửa” với cao tốc, giải quyết kẹt xe trên cao tốc.

Khi xảy ra kẹt xe, các tài xế có thể rẽ vào 4 nhánh nút giao hoa thị kết nối với cao tốc để về TP.HCM hoặc huyện Long Thành, Nhơn Trạch. Trong tương lai, dự án mở rộng cao tốc Long Thành đoạn TP.HCM - Long Thành dự kiến sẽ giải quyết dứt điểm kẹt xe cao tốc.

Hiện nay, các hạng mục cầu vượt đường cao tốc và các nhánh rẽ từ hướng TP.HCM về huyện Nhơn Trạch, Long Thành và chiều ngược lại mặt đường đã được thảm nhựa, chỉ chờ phát lệnh thông xe.

Theo các chuyên gia giao thông, đường 319 là trục giao thông chạy xuyên qua các KCN của huyện Nhơn Trạch, do đó khi hoàn thành xây dựng sẽ rút ngắn thời gian di chuyển đến TP.HCM.

Kết nối giao thông, phát triển Logistic vùng Đông Nam bộ

Theo quy hoạch giao thông, các tuyến đường Hùng Vương, 25A, 25B và 25C được coi là trục xuyên tâm của đô thị mới Nhơn Trạch thì đường 319 là trục đường huyết mạch kết nối 3 tuyến này.

Trong đó, dự án nút giao 319 chuẩn bị thông xe là mảnh ghép quan trọng nhất kết nối các tuyến đường với 2 tuyến cao tốc Long Thành và Bến Lức - Long Thành về TP.HCM.

Đồng thời, đường 319 sẽ góp phần chia sẻ lưu lượng phương tiện giao thông cho đường cao tốc Long Thành và QL51 vốn đang bị quá tải. Bởi, các phương tiện giao thông có thể lưu thông thẳng từ TP.HCM về huyện Nhơn Trạch và ngược lại theo đường 319 mà không cần phải di chuyển về QL51.

Cuối tháng 8/2021, Ban quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải (chủ đầu tư) cũng đã có tờ trình gửi Bộ GTVT về thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cầu Phước An, nối thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) và huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai). Dự án có chiều dài 4,3km, trong đó phần cầu vượt sông Thị Vải dài 3.514m, còn lại là đường dẫn.

Sau hoàn thành, cầu Phước An sẽ kết nối đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải với hệ thống đường cao tốc Bến Lức - Long Thành (đang xây dựng), cao tốc Long Thành. Qua đó, kết nối toàn bộ nhóm cảng biển số 5 với khu vực miền Đông Nam Bộ, miền Tây Nam Bộ, góp phần rất lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tỉnh Đồng Nai, TP.HCM.

img

Nút giao 319 kết nối cao tốc Long Thành đã hoàn thành chờ ngày thông xe

Như vậy, khi xây dựng hoàn thành, đường 319 sẽ tạo nên một trục giao thông kết nối mới giữa 3 tỉnh, thành phố trong tam giác kinh tế của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam gồm: TP.HCM, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Cụ thể, các phương tiện giao thông từ TP.HCM vào đường cao tốc Long Thành đi Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ đi theo tuyến đường này để xuống đường cao tốc Bến Lức - Long Thành rồi ra QL51. Đây cũng là tuyến đường ngắn nhất để hàng hóa tại cảng Phước An các KCN trên địa bàn huyện Nhơn Trạch có thể lưu thông qua cầu Phước An để đến cảng Cái Mép - Thị Vải mà không cần vòng ra QL51.

Một điểm nhấn khác đó là dự án Hương lộ 2 nối dài có chiều dài gần 2km (giai đoạn 1), khi điểm đầu tuyến giao với QL51, điểm cuối tuyến khi hoàn thành sẽ kết nối vào cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây và nút giao 319. Đây là công trình trọng điểm của tỉnh Đồng Nai đang được triển khai, hiện các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công. Sau khi hoàn thành trên tuyến còn có các nút giao với QL51, đường dân sinh hiện hữu kết nối từ trung tâm TP Biên Hòa đến cao tốc TPHCM - Long Thành.

Từ trục đường mới mở này, các phương tiện giao thông có thể lưu thông theo tuyến đường này để đi từ Đồng Nai đến TP.HCM, rút ngắn khoảng cách và thời gian lưu thông, giảm áp lực cho các tuyến đường hiện hữu như Xa lộ Hà nội cũng như sẽ góp phần giảm tải lưu lượng phương tiện giao thông trên QL51.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.